Thói quen ăn 1 loại thực phẩm liên tục tưởng vô hại mà hậu quả kinh hoàng

authorNinh Lan 06:27 30/01/2019

(VietQ.vn) - Ai cũng tưởng rằng, việc trung thành với 1 loại thực phẩm sẽ giúp sức khỏe ổn định hơn, nhưng thực tế có phải như vậy không?

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Với không ít người, họ chỉ thích trung thành với 1 số nhóm thực phẩm nhất định. Ngày qua ngày, tháng qua tháng họ đều chỉ ăn những loại thực phẩm mà mình thích. Tuy nhiên, theo 1 số nghiên cứu khoa học, thói quen ăn 1 loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà không phải ai cũng biết. 

Báo Thanh Niên đưa tin, Monica Auslander Moreno, chuyên gia dinh dưỡng cho Viện RSP Nutrition (Mỹ), đã đưa ra những lý do tại sao ăn cùng một loại thực phẩm có thể gây tổn hại cho sức khoẻ ra sao.

Chớ ăn đi ăn lại một loại thực phẩm: Ảnh Shutterstock

Chớ ăn đi ăn lại một loại thực phẩm: Ảnh Shutterstock

Đầu tiên, việc ăn cùng 1 loại thực phẩm sẽ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Cơ thể chúng ta cần một loạt các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng, và ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả, có thể giúp đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ngoài ra, thói quen này cũng gây tổn hại đường ruột. Ruột cần phát triển vi khuẩn khỏe mạnh để có thể tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tiêu hóa. Thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua và kefir, cung cấp men vi sinh (vi khuẩn lành mạnh).

Không chỉ có vậy, việc sử dụng cùng 1 loại thực phẩm cũng ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của con người. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, các nhà điều tra đã theo dõi sức khỏe của hơn 50.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh có xu hướng sống lâu hơn những phụ nữ ăn cùng một loại thực phẩm hằng ngày.

Vậy chúng ta ăn uống với chế độ như thế nào là đúng cách? Trên báo Trí Thức Trẻ, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải ở Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã chia sẻ, thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì sự sống cũng như mọi hoạt động thường nhật, giúp con người phát triển, trưởng thành. Vì vậy, mỗi bữa ăn bạn cần phải luôn đảm bảo đầy đủ 4 loại thực phẩm: Chất bột đường; Chất đạm; Chất béo; Vitamin và khoáng chất.

Nhằm đảm bảo chế độ ăn hợp lý, cân đối về mặt dinh dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã hình tượng hóa lượng thực phẩm mà nên tiêu thụ mỗi ngày (ở 1 người trưởng thành) và xếp theo nhóm hình tháp.

Cụ thể như sau: Muối (<5gr/ngày) và Đường (<25gr/ngày); Thịt, sữa, trứng, cá, hải sản, đậu - 150gr/ngày; Rau xanh, trái cây - 400 - 600gr/ngày/người; Lương thực - 300gr/ngày.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang