Nghi vấn nguyên nhân máy bay Malaysia rơi

author 15:12 08/03/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishamuddin Hussein cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy máy bay mất tích đã rơi.

Ông Hishamuddin cho biết, chưa nhận được bằng chứng hay tìm thấy dấu hiệu về các mảnh vỡ, chứng tỏ máy bay bị rơi.

“Chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ trong khả năng để xác định vị trí máy bay”, ông Hishamuddin nói với các phóng viên ở gần Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

“Chúng tôi đang mong chờ thông tin chính xác từ phía quân đội Malaysia. Họ cũng đang chờ tin từ phía Việt Nam”.

Tin từ Quân chủng Phòng không không quân VN vừa cho biết, do điều kiện thời tiết nên 2 trực thăng Mi 171 ở Cần Thơ không được phép cất cánh. Thay vào đó, đảm nhiệm nhiệm vụ tìm kiếm, ứng cứu sẽ một chiếc máy bay AN 26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân), cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho biết đang triển khai cứu nạn vụ rơi máy bay ở Malaysia. Hai trực thăng Mi 171 ở sân bay Cần Thơ và chiếc Mi -172 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã được chờ lệnh cất cánh

Thông báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết bộ này đã xúc tiến nỗ lực cứu hộ để tìm chiếc máy bay, phối hợp với giới chức Malaysia và Trung Quốc.

Trong khi đó, Faridah Shuib, nữ phát ngôn cơ quan quản lý hàng hải Malaysia cho biết phía Malaysia đã cử 1 máy bay, 2 trực thăng và 4 tàu thủy tìm kiếm các vùng biển phía đông ở Biển Đông.

Philippines cũng nói sẽ cử 3 tàu tuần tra hải quân và một máy bay giám sát để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.

Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết chiếc máy bay bang mã hiệu MH370 bị mất liên lạc gần không phận Việt Nam.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay.

Chiếc máy bay dân dụng Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày.

Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.

Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau.

Malaysia Airlines vốn có thành tích bay an toàn. Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào năm 1977, khi 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn tử nạn trong một vụ cướp máy bay và sau đó bị tai nạn ở miền nam nước này Malaysia.

Phi công điều khiến chuyến bay MH370 là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đã làm việc cho hãng từ năm 1981.

Đại tá Đậu Khải Hoàn-Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng 5 cho biết, đơn vị này đã xác định được vị trí chiếc máy bay Boeing B777-200 (của Hãng hàng không Malaysia) bị rơi trên vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia. 



Theo đại tá Hoàn, Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 hiện đã sẵn sàn lực lượng và phương tiện cứu hộ tại căn cứ thuộc đảo Phú Quốc chờ khi có lệnh để lên đường thực hiện công tác cứu hộ khẩn cấp. 

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho các đồn Biên phòng thông báo cho các phương tiện đánh bắt trên vùng biển Cà Mau hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho các đồn Biên phòng thông báo cho các phương tiện đánh bắt trên vùng biển Cà Mau hỗ trợ tìm kiếm, và khi phát hiện máy bay hay bất kỳ một dấu hiệu nào khả nghi thì báo cáo ngay về các đồn biên phòng địa phương gần nhất.

Vào hồi 9 giờ 27 phút sáng nay (8.3), Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III (Vũng Tàu MRCC) đã có thông báo gửi đến Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Cà Mau và Cảng vụ Hàng hải Cà Mau.

 

 

Theo đó, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III nhận được thông tin từ VietNam MRCC hồi 0 giờ 20 phút (giờ Việt Nam, ngày 8.3); vị trí có tọa độ 060 56 N; 1030 35 E; tên phương tiện máy bay MAS 370, với số người trên phương tiện 239 người. Tình trạng máy bay MAS 370 bị mất liên lạc và có khả năng bị rơi tại tọa độ trên.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, máy bay đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Thành phố Hồ Chí Minh.“Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài Thành phố Hồ Chí Minh đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC TP. Hồ Chí Minh cũng chưa nhận quyền kiểm soát đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này,” ông Thanh nói.

Cụ thể, hệ thống radar hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút, giờ UTC tức 0 giờ 22 phút giờ Việt Nam.

“Nhưng ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và cũng bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay,” ông Thanh khẳng định.

“Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Các thông tin mới nhất sẽ được cập nhật và thông báo kịp thời,” ông Thanh cho biết.

Một hành khách người Trung Quốc may mắn trở về Bắc Kinh an toàn khi ông quyết định đổi chuyển bay thay vì đi cùng với người bạn trên chiếc phi cơ bị mất tích của hãng Malaysia Airlines.

Người đàn ông họ Vương cùng bạn đi du lịch Malaysia, nhưng hai người về nước trên hai máy bay khác nhau, Ifeng cho hay. Khi máy bay của ông Vương hạ cánh xuống Bắc Kinh thì ông nhận được thông báo về chuyến bay MH370. Ông Vương cho biết vốn cũng định đi cùng chuyến máy bay này. Sau khi làm thủ tục, ông đến gặp gia đình của người bạn tại sân bay và cùng họ cầu nguyện.

"Chúng tôi còn hẹn nhau tiếp tục đi du lịch Anh nữa", ông Vương nói.

Tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin trên máy bay được cho là có nhiều Phật tử trở về Trung Quốc sau khi tham dự một Đại lễ cầu nguyện được tổ chức tại Kuala Lumpur hôm 2/3.

Đại lễ này có sự tham dự của 30.000 Phật tử trên khắp thế giới. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết, đã gặp khoảng 100 Phật tử đến từ Bắc Kinh khi tham gia Đại lễ.

Ngày 5/3, một đoàn đại biểu 24 họa sĩ người Trung Quốc tổ chức giao lưu thư pháp tại thủ đô Kuala Lumpur. Theo Xinjingbao, tên của ba họa sĩ trong đoàn xuất hiện trong danh sách hành khách của chuyến bay mất liên lạc, lần lượt là Mông Cao Sinh, Vương Lâm Thi và Lưu Như Sinh. Hai nhân viên của Huawei, hãng viễn thông nổi tiếng của Trung Quốc, cũng có mặt trong chuyến bay trên.

Trong khi đó, chính hãng hàng không Malaysia đã đưa ra nhận định ban đầu về chiếc máy bay chở 239 khách từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích.

Có vẻ là do đã hết nguyên liệu – Hãng hàng không Malaysia cho biết ngày 8/3.

Theo thông tin mới nhất, sau hơn 3 tiếng mất tích, tín hiệu vừa dò được cho thấy chiếc máy bay cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 120 hải lý.

Phó chủ tịch phụ trách kiểm soát hoạt động của Hãng hàng không Malaysia cho biết, “ Lúc này đây, chúng tôi chưa biết đích xác hiện chiếc máy bay đang ở đâu”.

Chiếc Boeing 777-200 khởi hành từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 sáng và dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay Bắc Kinh lúc 6:30 sáng. Đài kiểm soát không lưu Subang mất liên lạc với chuyến bay số hiệu  MH370 lúc 2:40 sáng theo giờ địa phương.

Lúc mất tích, trên máy bay có chở 227 hành khách, 2 trong số đó là trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách trên máy bay đến từ 13 quốc gia khác nhau. Chiếc phi cơ chứa lượng nhiên liệu có thể bay trong 7,5 giờ khi khởi hành.

Trước tình hình này, “Hãng hàng không Malaysia đang làm việc cùng các cơ quan khác để kích hoạt đội Tìm kiếm và Cứu nạn xác định vị trí của máy bay”. Tuy nhiên, những nỗ lực liên lạc với chiếc máy bay này vẫn chưa có kết quả.

Giám đốc điều hành Ahmad Juahari Yahya bày tỏ “ chúng tôi thực sự lấy làm tiếc khi mất toàn bộ liên lạc”.

 

The News Straits Times ngày 8/3 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datut Seri Hishammuddin Hussein viết trên tài khoản tweet của mình rằng ông kêu gọi công chúng không nên đưa ra những suy đoán về chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

"Tôi đang thực hiện nhiệm vụ của mình để liên hệ với Trung tâm Quản lý bay từ Janda Baik để cập nhật các chi tiết mới nhất từ các cơ quan có liên quan. Trong lúc này, xin đừng đưa ra những suy đoán", Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia kêu gọi.

Ông cho biết mình đã chỉ thị cho tất cả các cơ quan liên quan, gồm không quân tham gia xác định vị trí chiếc máy bay, đồng thời cầu nguyện cho những người có mặt trên chuyến bay này.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia kêu gọi thân nhân, gia đình của các hành khách trên chuyến bay nên giữ bình tĩnh và chỉ nhận thông tin từ các nguồn được xác nhận. "Chúng tôi sẽ giữ liên hệ. Cầu nguyện cho tất cả!".

 

 

 Đan Phong (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang