Vì sao máy bay Malaysia chở hàng trăm khách rơi?
Tuổi trẻ dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Hải quân và thông tin từ hệ thống ra đa của Hải Quân vùng 5 cho biết.
Ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.
“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.
Thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1g20 phút sáng 8-3 giờ địa phương (tức 18g40 ngày 7-3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2g.
Trên máy bay có 227 hành khách đến từ 13 quốc gia, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. 158 công dân Trung Quốc (trong đó có 1 trẻ em), 12 người Indonesia, 38 người Malaysia, 7 người Úc, 3 người Pháp, 3 người Mỹ và một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và các hành khách mang quốc tịch Nga, Ý, Đài Loan, Hà Lan và Áo.
Trên báo giao thông cho biết, quốc tịch của hành khách trên chuyến bay MH37 gồm:
Trung Quốc và Đài Loan: 153 người lớn, 1 trẻ em
Malaysia: 38 người
Indonesia: 13 người
Australia: 7 người
Pháp: 3 người
Mỹ: 3 người lớn, 1 trẻ em
New Zealand: 2 người
Ukraine: 2 người
Canada: 2 người
Nga: 1 người
Italia: 1 người
Đài Loan: 1 người
Hà Lan: 1 người
Áo: 1 người
"Hiện Trung tâm đã sẵn sàng 2 tàu cứu hộ chờ lệnh lên đường ứng cứu nếu xác định được vị trí máy bay rơi", ông nói.
Theo Reuters, hãng Hàng không Malaysia tuyên bố, họ đã khởi động đội tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Theo thông tin mới nhất, chiếc máy bay được khoanh vùng mất tích là vùng biển giữa Malaysia và TP.HCM của Việt Nam.
Nếu chiếc máy bay bị rơi, đây là trường hợp tai nạn hàng không khủng khiếp liên quan tới Boeing 777 chỉ trong chưa đầy 1 năm. Mùa hè năm ngoái, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Asiana đã bị đâm khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco, khiến 3 hành khách thiệt mạng.
Boeing 777 được đánh giá là mẫu máy bay rất an toàn vì trước đó chưa có bất kỳ vụ tai nạn nào kể từ khi nó được đưa vào sử dụng năm 1995.
Ngoài ra, ông Giang nhấn mạnh: “Tuy vậy, chúng tôi vẫn chỉ đạo, huy động các lực lượng của Bộ Quốc phòng: Phòng không không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng tăng cường dùng radar theo dõi, nắm tình hình và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu khi phía bạn có yêu cầu.
Máy bay rơi ở địa phận Malaysia Trao đổi với VnExpress, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết thông tin về điểm rơi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines được cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia dự tính và thông báo cho Việt Nam sáng nay. Dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng, cơ quan này tính toán máy bay có thể rơi ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km). "Ủy ban phòng chống cứu nạn Malaysia thông báo tin này cho phía Việt Nam", ông Phát cho hay. "Vị trí máy bay gặp nạn được xác định trên vùng biển Malaysia nên lực lượng cứu hộ cứu nạn của nước này và Thái Lan sẽ tiếp cận nhanh hơn vùng 5 Hải quân Việt Nam. Mặc dù vậy, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với 2 nước này, dưới sự điều phối của Trung tâm cứu hộ cứu nạn để tiếp cận máy bay bị nạn sớm nhất", ông Phát cho hay.
Nên đọc
Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh 13 giờ 55: Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng (H.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết: Hải quân vùng 5 đã xác định được vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi, vị trí này cách đảo Thổ Chu, H.Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (gần 300 km). Được biết, hiện tại Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 sẵn sàng lực lượng và phương tiện cứu hộ, chờ khi có lệnh là rời căn cứ (tại đảo Phú Quốc) để đi cứu hộ khẩn cấp. Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị cũng đang trong tư thế sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chờ lệnh ứng cứu khẩn cấp. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau có thông báo khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam tham gia cứu nạn. 13h46, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Quốc p hòng cho biết, máy bay M AS 370, loại máy bay B772 cất cánh lúc 16h42 (UTC) tức 23h42 giờ Việt Nam, ngày 7/3/2014, từ Kuala Lampur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 giờ Việt Nam ngày 8/3, tại tọa độ 06 0 56’N - 103 o 35E, cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia; cách phía Nam đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý thì máy bay M AS 370 bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên. Theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu điều 2 máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng cất cánh khi phát hiện vị trí máy bay. Cục Cứu hộ - Cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để tìm kiếm cứu nạn; thông báo, trao đổi với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; báo cáo Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng về tình hình vụ việc; đồng thời thông báo cho Quân chủng Phòng không – Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, chỉ đạo các phương tiện đang làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh. 13 giờ 45: AFP cho biết máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị mất tích đã hoạt động 11 năm. 13 giờ 40: AFP cho biết chính quyền Malaysia đã triển khai một máy bay, 2 trực thăng và 4 tàu hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Ngoài ra, chính quyền Philippines tuyên bố gửi 3 tàu tuần tra hải quân và máy bay do thám hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích.
Nên đọc
13 giờ 35: Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh. 13 giờ 30: Tin từ Quân chủng Phòng không không quân VN vừa cho biết, do điều kiện thời tiết nên 2 trực thăng Mi 171 ở Cần Thơ không được phép cất cánh. Thay vào đó, đảm nhiệm nhiệm vụ tìm kiếm, ứng cứu sẽ một chiếc máy bay AN 26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân), cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. 13 giờ: Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho biết đang triển khai cứu nạn vụ rơi máy bay ở Malaysia. Hai trực thăng Mi 171 ở sân bay Cần Thơ và chiếc Mi -172 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang chờ lệnh cất cánh. 12 giờ 45 phút: Phóng viên Tiến Trình (Báo Thanh Niên) cho biết vừa phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phát, Chính uỷ Hải quân vùng 5. Ông Phát cho hay vị trí máy bay gặp nạn cách đảo Thổ Chu trên 150 hải lý. Lực lượng Hải quân vùng 5 đã sẵn sàng cứu hộ. 12 giờ 30 phút: Nguồn tin của Thanh Niên cho hay, chuyến bay Boeing 777, số hiệu MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn của Malaysia đã bị rơi khi trên đường ra khỏi không phận nước này. Chưa có báo cáo thương vong. 12 giờ 10 phút: Trung Quốc cho biết đã gởi 2 tàu cứu nạn đến khu vực xác định máy bay gặp nạn để hỗ trợ tìm kiếm. 12 giờ: Cơ trưởng của chuyến bay bị mất tích là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia. Ông này làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có 18,365 giờ bay, CNN dẫn tin từ trang web của Malaysia Airlines. Chưa rõ nguyên nhân rơi
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.
Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TPHCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.
Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.
“Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.
Liên quan đến các hành khách trên chuyến bay định mệnh này, tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin, trên máy bay được cho là có nhiều Phật tử trở về Trung Quốc sau khi tham dự một Đại lễ cầu nguyện được tổ chức tại Kuala Lumpur hôm 2/3. Đại lễ này có sự tham dự của 30.000 Phật tử trên khắp thế giới. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết, đã gặp khoảng 100 Phật tử đến từ Bắc Kinh khi tham gia Đại lễ.
Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, Trung Quốc đã triển khai 2 tàu cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm, sau khi mọi nỗ lực liên lạc đều vô vọng. Việt Nam và Malaysia cũng đang phối hợp cùng tìm kiếm trên biên giới vùng trời giữa hai nước. Phía Việt Nam đã cho phép tàu bay của Singapore vào không phận Việt Nam để tìm kiếm máy bay mất tích; lập kế hoạch cho Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia phối hợp với Malaysia.
Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển nhận định, máy bay rơi xuống biển, cách xa đất liền thì công tác cứu hộ cứu nạn rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và phải huy động cả phương tiện kỹ thuật hiện đại. Khả năng sống sót của hành khách cũng rất thấp.
Máy bay cạn xăng
Trong khi đó, chính hãng hàng không Malaysia đã đưa ra nhận định ban đầu về chiếc máy bay chở 239 khách từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích.
Có vẻ là do đã hết nguyên liệu – Hãng hàng không Malaysia cho biết ngày 8/3.
Theo thông tin mới nhất, sau hơn 3 tiếng mất tích, tín hiệu vừa dò được cho thấy chiếc máy bay cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 120 hải lý.
Phó chủ tịch phụ trách kiểm soát hoạt động của Hãng hàng không Malaysia cho biết, “ Lúc này đây, chúng tôi chưa biết đích xác hiện chiếc máy bay đang ở đâu”.
Chiếc Boeing 777-200 khởi hành từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 sáng và dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay Bắc Kinh lúc 6:30 sáng. Đài kiểm soát không lưu Subang mất liên lạc với chuyến bay số hiệu MH370 lúc 2:40 sáng theo giờ địa phương.
Lúc mất tích, trên máy bay có chở 227 hành khách, 2 trong số đó là trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách trên máy bay đến từ 13 quốc gia khác nhau. Chiếc phi cơ chứa lượng nhiên liệu có thể bay trong 7,5 giờ khi khởi hành.
Trước tình hình này, “Hãng hàng không Malaysia đang làm việc cùng các cơ quan khác để kích hoạt đội Tìm kiếm và Cứu nạn xác định vị trí của máy bay”. Tuy nhiên, những nỗ lực liên lạc với chiếc máy bay này vẫn chưa có kết quả.
Giám đốc điều hành Ahmad Juahari Yahya bày tỏ “ chúng tôi thực sự lấy làm tiếc khi mất toàn bộ liên lạc”.
Theo hãng Tân Hoa Xã, chiếc máy bay mất liên lạc và tín hiệu radar với trạm kiểm soát không lưu tại Việt Nam. Trên chuyến bay này có khoảng 160 người quốc tịch Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia thành lập một đội cứu hộ do Đại sứ Trung Quốc đứng đầu để giải quyết sự cố này.
Không có người Việt Nam trên chuyến bay mất tích
Như tin đã đưa, chiếc máy bay Boeing777-200 mất tích sáng nay .Lúc mất tích, trên máy bay có chở 227 hành khách, 2 trong số đó là trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách trên máy bay đến từ 13 quốc gia khác nhau. Không có hành khách nào là người Việt Nam. Chiếc phi cơ chứa lượng nhiên liệu có thể bay trong 7,5 giờ khi khởi hành.
Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia và một trong các hãng lớn nhất châu Á. Hãng này chuyên chở gần 37.000 hành khách mỗi ngày tới 80 thành phố trên thế giới.
Nên đọc
Nên đọc
Nên đọc
(Theo Dantri-vnexpress-Thannien-VTC News - Giathong) |