Vì sao máy bay Malaysia chở hàng trăm khách rơi?

author 12:38 08/03/2014

(VietQ.vn) - Lúc 11g sáng 8-3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

Sự kiện:

 

 

 

 

Tuổi trẻ dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Hải quân và thông tin từ hệ thống ra đa của Hải Quân vùng 5 cho biết.

Ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.

Thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1g20 phút sáng 8-3 giờ địa phương (tức 18g40 ngày 7-3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2g.

Trên máy bay có 227 hành khách đến từ 13 quốc gia, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. 158 công dân Trung Quốc (trong đó có 1 trẻ em), 12 người Indonesia, 38 người Malaysia, 7 người Úc, 3 người Pháp, 3 người Mỹ và một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và các hành khách mang quốc tịch Nga, Ý, Đài Loan, Hà Lan và Áo.

Trên báo giao thông cho biết, quốc tịch của hành khách trên chuyến bay MH37 gồm:

Trung Quốc và Đài Loan: 153 người lớn, 1 trẻ em

Malaysia: 38 người

Indonesia: 13 người

Australia: 7 người

Pháp: 3 người

Mỹ: 3 người lớn, 1 trẻ em

New Zealand: 2 người

Ukraine: 2 người

Canada: 2 người

Nga: 1 người

Italia: 1 người

Đài Loan: 1 người

Hà Lan: 1 người

Áo: 1 người

 

 

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 8.3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định máy bay của Malaysia đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM. Trước đó, chuyến bay này đã hiệp đồng với phía Việt Nam, thời điểm dự kiến chuyển giao theo hiệp đồng là 12 giờ 21 phút đêm qua 7.3 (theo giờ Việt Nam), máy bay sẽ bay qua không phận Việt Nam. Nhưng đến thời điểm đó, phía VN đã không liên lạc được với máy bay này.
Ông Thanh cho biết theo thông tin ban đầu, phía Malaysia đã bắt đầu công tác tìm kiếm. Do phía Việt Nam chưa nhận quyền kiểm soát máy bay (khi bay qua không phận TP.HCM để thực hiện chuyến bay lên Bắc Kinh), nên hiện phía bạn chưa yêu cầu hỗ trợ. Nhưng Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo cho các cấp có thẩm quyền, sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm khi Malaysia yêu cầu.
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết nhận được thông tin từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam, lúc 0h20 máy bay Malaysia bị mất tín hiệu ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.

"Hiện Trung tâm đã sẵn sàng 2 tàu cứu hộ chờ lệnh lên đường ứng cứu nếu xác định được vị trí máy bay rơi", ông nói.

Theo Reuters, hãng Hàng không Malaysia tuyên bố, họ đã khởi động đội tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Theo thông tin mới nhất, chiếc máy bay được khoanh vùng mất tích là vùng biển giữa Malaysia và TP.HCM của Việt Nam.

Nếu chiếc máy bay bị rơi, đây là trường hợp tai nạn hàng không khủng khiếp liên quan tới Boeing 777 chỉ trong chưa đầy 1 năm. Mùa hè năm ngoái, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Asiana đã bị đâm khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco, khiến 3 hành khách thiệt mạng.

Boeing 777 được đánh giá là mẫu máy bay rất an toàn vì trước đó chưa có bất kỳ vụ tai nạn nào kể từ khi nó được đưa vào sử dụng năm 1995.

 

 

12h trưa 8/3, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, ông Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết: “Tôi xin khẳng định máy bay của Malaysia bị rơi chứ không phải mất tích. Nó bị rơi ở vị trí không thuộc lãnh hải hay không phận của Việt Nam”. 
Kể lại diễn biến sự việc, ông Giang nói, lúc đầu phía Malaysia cho biết khi máy bay đang di chuyển ở phần bàn giao cho Việt Nam thì bị mất tích trên màn hình. Thế nhưng, trên thực tế khi người ta chưa bàn giao cho mình, máy bay đã mất tích. Tính theo giờ Việt Nam, vào lúc 0h21 phút, máy bay bị mất tín hiệu. 
“Sau khi nhận được thông báo từ phía Malaysia, chúng tôi đã kiểm tra lại các thông tin và yêu cầu họ làm rõ một số tình tiết để chúng tôi có biện pháp xử lý. 
Đến 9h5p sáng nay, phía họ lại thông báo với chúng tôi là máy bay đã bị rơi ở tọa độ cụ thể. Dựa theo thông báo đó, chúng tôi xác định trên hải đồ thì điểm rơi máy bay cách đường phân định lãnh hải Việt Nam – Malaysia khoảng 25 lý về phía Malaysia. Tức là máy bay rơi hoàn toàn trong lãnh hải và không phận của Malaysia”, ông Giang cho biết thêm. 
Chiếc máy bay rơi ở vị trí không thuộc lãnh hải Việt Nam

Ngoài ra, ông Giang nhấn mạnh: “Tuy vậy, chúng tôi vẫn chỉ đạo, huy động các lực lượng của Bộ Quốc phòng: Phòng không không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng tăng cường dùng radar theo dõi, nắm tình hình và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng cứu khi phía bạn có yêu cầu. 
Hiện phía Malaysia đang sử dụng máy bay tầm thấp và tàu để tìm kiếm cứu nạn và họ chưa có yêu cầu gì, nhờ tới sự trợ giúp của các lực lượng ở Việt Nam”. 
Bộ Quốc phòng vừa có thông tin mới nhất về vụ máy bay của Hãng Hàng không Malaysia Airlines mất tín hiệu liên lạc.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam vừa cho PV Báo Điện tử Chính phủ biết: Chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-300 ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày.
Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.
Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay. 
Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh.
Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Máy bay rơi ở địa phận Malaysia

Trao đổi với VnExpress, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết thông tin về điểm rơi chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines được cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia dự tính và thông báo cho Việt Nam sáng nay. Dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng, cơ quan này tính toán máy bay có thể rơi ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

"Ủy ban phòng chống cứu nạn Malaysia thông báo tin này cho phía Việt Nam", ông Phát cho hay.

"Vị trí máy bay gặp nạn được xác định trên vùng biển Malaysia nên lực lượng cứu hộ cứu nạn của nước này và Thái Lan sẽ tiếp cận nhanh hơn vùng 5 Hải quân Việt Nam. Mặc dù vậy, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với 2 nước này, dưới sự điều phối của Trung tâm cứu hộ cứu nạn để tiếp cận máy bay bị nạn sớm nhất", ông Phát cho hay.

 

 

Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh

13 giờ 55: Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng (H.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết: Hải quân vùng 5 đã xác định được vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi, vị trí này cách đảo Thổ Chu, H.Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (gần 300 km).

Được biết, hiện tại Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 sẵn sàng lực lượng và phương tiện cứu hộ, chờ khi có lệnh là rời căn cứ (tại đảo Phú Quốc) để đi cứu hộ khẩn cấp.

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị cũng đang trong tư thế sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chờ lệnh ứng cứu khẩn cấp. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau có thông báo khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam tham gia cứu nạn.

13h46, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Quốc p hòng cho biết, máy bay M AS 370, loại máy bay B772 cất cánh lúc 16h42 (UTC) tức 23h42 giờ Việt Nam, ngày 7/3/2014, từ Kuala Lampur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 giờ Việt Nam ngày 8/3, tại tọa độ 06 0 56’N - 103 o 35E, cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia; cách phía Nam đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý thì máy bay M AS 370 bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên.

Theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu điều 2 máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng cất cánh khi phát hiện vị trí máy bay.

Cục Cứu hộ - Cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để tìm kiếm cứu nạn; thông báo, trao đổi với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; báo cáo Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng về tình hình vụ việc; đồng thời thông báo cho Quân chủng Phòng không – Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, chỉ đạo các phương tiện đang làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

13 giờ 45: AFP cho biết máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị mất tích đã hoạt động 11 năm.

13 giờ 40: AFP cho biết chính quyền Malaysia đã triển khai một máy bay, 2 trực thăng và 4 tàu hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích. Ngoài ra, chính quyền Philippines tuyên bố gửi 3 tàu tuần tra hải quân và máy bay do thám hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích.

 

 

13 giờ 35: Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh.

13 giờ 30: Tin từ Quân chủng Phòng không không quân VN vừa cho biết, do điều kiện thời tiết nên 2 trực thăng Mi 171 ở Cần Thơ không được phép cất cánh. Thay vào đó, đảm nhiệm nhiệm vụ tìm kiếm, ứng cứu sẽ một chiếc máy bay AN 26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân), cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

13 giờ: Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho biết đang triển khai cứu nạn vụ rơi máy bay ở Malaysia. Hai trực thăng Mi 171 ở sân bay Cần Thơ và chiếc Mi -172 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang chờ lệnh cất cánh.

12 giờ 45 phút: Phóng viên Tiến Trình (Báo Thanh Niên) cho biết vừa phỏng vấn ông Nguyễn Văn Phát, Chính uỷ Hải quân vùng 5.

Ông Phát cho hay vị trí máy bay gặp nạn cách đảo Thổ Chu trên 150 hải lý. Lực lượng Hải quân vùng 5 đã sẵn sàng cứu hộ.

12 giờ 30 phút: Nguồn tin của Thanh Niên cho hay, chuyến bay Boeing 777, số hiệu MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn của Malaysia đã bị rơi khi trên đường ra khỏi không phận nước này. Chưa có báo cáo thương vong.

12 giờ 10 phút: Trung Quốc cho biết đã gởi 2 tàu cứu nạn đến khu vực xác định máy bay gặp nạn để hỗ trợ tìm kiếm.

12 giờ: Cơ trưởng của chuyến bay bị mất tích là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia. Ông này làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã có 18,365 giờ bay, CNN dẫn tin từ trang web của Malaysia Airlines.

Chưa rõ nguyên nhân rơi

 

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho PV Dân trí biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.
 
Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.
 
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TPHCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.
 
Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.
 
“Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.

 

Liên quan đến các hành khách trên chuyến bay định mệnh này, tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin, trên máy bay được cho là có nhiều Phật tử trở về Trung Quốc sau khi tham dự một Đại lễ cầu nguyện được tổ chức tại Kuala Lumpur hôm 2/3.
Đại lễ này có sự tham dự của 30.000 Phật tử trên khắp thế giới. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết, đã gặp khoảng 100 Phật tử đến từ Bắc Kinh khi tham gia Đại lễ.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, Trung Quốc đã triển khai 2 tàu cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm, sau khi mọi nỗ lực liên lạc đều vô vọng.

Việt Nam và Malaysia cũng đang phối hợp cùng tìm kiếm trên biên giới vùng trời giữa hai nước. Phía Việt Nam đã cho phép tàu bay của Singapore vào không phận Việt Nam để tìm kiếm máy bay mất tích; lập kế hoạch cho Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia phối hợp với Malaysia. 
Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển nhận định, máy bay rơi xuống biển, cách xa đất liền thì công tác cứu hộ cứu nạn rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và phải huy động cả phương tiện kỹ thuật hiện đại. Khả năng sống sót của hành khách cũng rất thấp.  

 

Máy bay cạn xăng 
 
Trong khi đó, chính hãng hàng không Malaysia đã đưa ra nhận định ban đầu về chiếc máy bay chở 239 khách từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích.
Có vẻ là do đã hết nguyên liệu – Hãng hàng không Malaysia cho biết ngày 8/3.
 
Theo thông tin mới nhất, sau hơn 3 tiếng mất tích, tín hiệu vừa dò được cho thấy chiếc máy bay cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam khoảng 120 hải lý.
 
Phó chủ tịch phụ trách kiểm soát hoạt động của Hãng hàng không Malaysia cho biết, “ Lúc này đây, chúng tôi chưa biết đích xác hiện chiếc máy bay đang ở đâu”.
 
Chiếc Boeing 777-200 khởi hành từ Sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 12:41 sáng và dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay Bắc Kinh lúc 6:30 sáng. Đài kiểm soát không lưu Subang mất liên lạc với chuyến bay số hiệu  MH370 lúc 2:40 sáng theo giờ địa phương.
 
Lúc mất tích, trên máy bay có chở 227 hành khách, 2 trong số đó là trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách trên máy bay đến từ 13 quốc gia khác nhau. Chiếc phi cơ chứa lượng nhiên liệu có thể bay trong 7,5 giờ khi khởi hành.
 
Trước tình hình này, “Hãng hàng không Malaysia đang làm việc cùng các cơ quan khác để kích hoạt đội Tìm kiếm và Cứu nạn xác định vị trí của máy bay”. Tuy nhiên, những nỗ lực liên lạc với chiếc máy bay này vẫn chưa có kết quả.
 
Giám đốc điều hành Ahmad Juahari Yahya bày tỏ “ chúng tôi thực sự lấy làm tiếc khi mất toàn bộ liên lạc”.
 
Theo hãng Tân Hoa Xã, chiếc máy bay mất liên lạc và tín hiệu radar với trạm kiểm soát không lưu tại Việt Nam. Trên chuyến bay này có khoảng 160 người quốc tịch Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia thành lập một đội cứu hộ do Đại sứ Trung Quốc đứng đầu để giải quyết sự cố này.
 
Không có người Việt Nam trên chuyến bay mất tích
 
Như tin đã đưa, chiếc máy bay Boeing777-200 mất tích sáng nay .Lúc mất tích, trên máy bay có chở 227 hành khách, 2 trong số đó là trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách trên máy bay đến từ 13 quốc gia khác nhau. Không có hành khách nào là người Việt Nam. Chiếc phi cơ chứa lượng nhiên liệu có thể bay trong 7,5 giờ khi khởi hành.
 
Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia và một trong các hãng lớn nhất châu Á. Hãng này chuyên chở gần 37.000 hành khách mỗi ngày tới 80 thành phố trên thế giới.

 

 

 

 

(Theo Dantri-vnexpress-Thannien-VTC News - Giathong)

Đan Trường 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang