Viên uống G-Star và L-Star nghi chứa chất cấm, nguy cơ gây hại sức khỏe người tiêu dùng

author 11:02 19/04/2020

(VietQ.vn) - Một số đơn vị kinh doanh vì lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe người tiêu dùng, sử dụng chất cấm đưa vào sản phẩm bất chấp sự khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thông tin PV nhận được, các đơn vị thuộc Bộ Y tế đã khuyến cáo rộng rãi về mức độ nguy hại của 2 hoạt chất Sibutramine và Phenolphthaleine đến sức khỏe con người. Thậm chí, Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các sản phẩm chứa hoạt chất kể trên do có tác dụng không mong muốn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân G-Star và giảm cân L-Star với lời giới thiệu về công dụng đặc trị giảm béo, tăng cân. Đáng nói, 2 sản phẩm kể trên được phản ánh chứa các chất cấm bị Bộ Y tế khuyến cáo về mức độ độc hại.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy viên bổ thảo mộc G-Star chứa hàm lượng chất Phenolphthalein; còn trong viên uống giảm cân L-Star Original chứa chất Sibutramine.

Để xác minh thông tin, PV đã mang 2 sản phẩm tới Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) để kiểm nghiệm thành phần cụ thể. Kết quả cho thấy đúng như thông tin đã được phản ánh, viên bổ thảo mộc G-Star chứa hàm lượng chất Phenolphthalein; còn trong viên uống giảm cân L-Star Original chứa chất Sibutramine.

Nói thêm về tác dụng không mong muốn do Sibutramine và Phenolphthaleine gây ra, Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010 do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Phenolphthaleine là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả các loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Theo lời giới thiệu về sản phẩm, Viên uống G-Star và L-Star sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩn số 13050/2019/ĐKSP ngày 30/11/2019 làm minh chứng cho việc được công nhận bởi Bộ Y tế. Tuy nhiên, tìm kiếm trên website của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì không hề có thông tin gì về các sản phẩm G-Star và L-Star. 

Qua xác minh, Viên bổ thảo mộc G Star được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ C Star; còn viên uống giảm cân L-Star Original do Công ty TNHH Health Star phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, hai công ty trên đều có cùng địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP.Vinh, Nghệ An; với cùng 1 người đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Thị Thuận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nghĩa Nhân

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang