Nghịch lý giá lợn hơi giảm mạnh, người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao

author 10:02 30/05/2021

(VietQ.vn) - Giá thịt lợn ghi nhận mức thấp nhất trong một năm qua do sự bình ổn của cơ quan chức năng nhưng giá bán tại chợ và siêu thị vẫn ở mức cao khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Giá lợn hơi giảm kỷ lục

Sau 1 năm tăng giá không ngừng, giá lợn hơi đã giảm mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây, xuất phát từ việc cơ quan chức năng đã nỗ lực vào cuộc, cho phép nhập khẩu thịt lợn đông lạnh và lợn sống để chế biến thực phẩm, nhằm “hạ sốt” giá thịt lợn trong nước. Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), với mức giá này, cả người chăn nuôi và người tiêu dùng đều được hưởng lợi, dù mức lãi đã giảm hơn rất nhiều.

 Giá thịt lợn hơi giảm mạnh nhờ sự bình ổn của cơ quan chức năng

Hiện tại, vào thời điểm này, lợn hơi ở một số tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… được thu mua trong khoảng 64.000 - 69.000 đồng/kg. Tại TP.Hà Nội, giá thịt lợn hơi ở mức 70.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá thịt lợn hơi dao động từ 67.000 – 70.000 đồng/kg. Còn tại miền Nam, giá thịt lợn hơi giao dịch trong khoảng từ 67.000 – 70.000 đồng/kg. So với cùng thời điểm này năm 2020, giá thịt lợn hơi trên cả nước đã giảm từ 30.000 – 32.000 đồng/kg. Đây được cho là mức giá thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây, mức giá này đã chạm kỳ vọng về ngưỡng 65.000 đồng/kg của Chính phủ.

Người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao

Tuy giá thịt lợn hơi liên tục giảm và đang ở mức đáy trong vòng hơn 1 năm qua song tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ và chợ truyền thống người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao.

Cụ thể, tại chuỗi siêu thị Big C, thịt ba rọi do Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam phân phối đang được bày bán với giá 183.000 đồng/kg, thịt vai heo 115.900 đồng/kg, thịt sườn 200.000 đồng/kg. Tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart, giá thịt ba rọi là 179.000 đồng/kg, thịt vai và thịt sườn lần lượt là 149.000 đồng/kg và 150.900 đồng/kg. Trong đó, đắt nhất là loại sườn non đặc biệt có giá lên tới 286.900 đồng/kg.

 Giá thịt lợn thành phẩm tại các siêu thị vẫn ở mức cao so với thị trường.

So với thời điểm giá lợn hơi lập đỉnh vào cùng kỳ năm ngoái, mức giảm tại các siêu thị không đáng kể, chỉ khoảng 15.000-20.000 đồng/kg. Thậm chí, một số loại thịt không có sự biến động nhiều về giá cả.

Còn tại các khu chợ truyền thống, giá thịt lợn ở mức 120.000 – 160.000 đồng/kg. Cụ thể giá thịt lợn mông, vai là 120.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 150.000 đồng/kg, đắt nhất là thị sườn có giá 160.000 đồng/kg. So với cùng thời điểm năm ngoái, giá thịt giảm 25.000 – 35.000 đồng/kg.

Chị Lê Thị Yến, tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây, giá lợn hơi tuy thấp nhưng do qua nhiều khâu vận chuyển, giết mổ… và chi phí khác nên chưa thể giảm ngay, hơn nữa, giá bán ở chợ là do sự thống nhất chung của cả khu vực, không thể bán phá giá.

Chị Lê Thị Hương - một người kinh doanh quán cơm bình dân ở quận Đống Đa rất ngạc nhiên khi biết giá lợn hơi xuống thấp kỷ lục như vậy, bởi hàng ngày, chị vẫn phải nhập hàng chục kg thịt lợn đã qua chế biến ở mức giá trung bình 150 nghìn đồng/1kg để chế biến món ăn. Vì vậy, chị Hương mong muốn được mua đúng giá thực tại, không chênh lệch quá nhiều như hiện nay.

 Người tiêu dùng băn khoăn vì không được tiếp cận giá thịt lợn bình ổn

Lý giải việc này, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, nguyên nhân là từ khâu giết mổ đến bán hàng ở Việt Nam hiện còn qua nhiều nấc trung gian. Mỗi khâu lại tốn kém thêm chi phí, dẫn đến thịt thành phẩm đến tay người tiêu dùng chưa được hưởng giá thành như mong muốn.

Cũng theo ông Trọng, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp việc đi lại trở nên khó khăn, đơn vị phân phối sau khi nhập lợn với mức giá xuất chuồng đều phải tính thêm giá vận chuyển và các chi phí như an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch… do đó sẽ không tránh được phát sinh thêm các chi phí.

Ông cho rằng, để giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng ở mức giá phù hợp, ngoài việc tăng tái đàn, các địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp để giảm bớt khâu trung gian từ sản xuất đến chế biến, xây dựng mô hình khép kín đến tiêu dùng.

Đại diện một trung tâm thương mại cho biết, đối với thịt lợn, các siêu thị thường phải tính giá ở một mức khung để có lãi. Dù giá lợn hơi bên ngoài có biến động ra sao, nhưng giá trong siêu thị vẫn phải duy trì trong khung đó bởi siêu thị còn phải chi trả các chi phí về giá thành mặt bằng, marketing...

An Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang