Nghiên cứu đề xuất tiếp tục chính sách miễn, giảm thuế năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

author 09:19 14/10/2023

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính cho biết, đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như xem xét tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường, giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) như đã áp dụng cho năm 2023, tiếp tục rà soát áp dụng giảm thuế xuất nhập khẩu, giảm mức thu một số mức phí, lệ phí…

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, trong lĩnh vực ngân sách, đóng góp hàng năm của 3 khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước, DN đầu tư nước ngoài và DN ngoài quốc doanh chiếm từ 52% đến 55% số thu ngân sách, nếu tính trên tổng thu cả dầu thì chiếm từ 43 - 46%.

Trong những năm vừa qua, đặc biệt khi dịch Covid-19 tác động tới nền kinh tế, dưới sự điều hành của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu đề xuất trình cấp có thẩm quyền, ban hành các chính sách về gia hạn, miễn giảm nhiều loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, như thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường… để hỗ trợ DN và người dân.

Nghiên cứu đề xuất tiếp tục nhiều chính sách miễn, giảm thuế cho năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Cụ thể, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội ban hành 56 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 11 Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 18 Nghị định của Chính phủ và 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 25 Thông tư của Bộ Tài chính.

Tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ trong năm 2020 là 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 là 145 nghìn tỷ đồng và năm 2022 là 233 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, quy mô gói hỗ trợ dự kiến khoảng 196 nghìn tỷ đồng, bao gồm cả chính sách miễn giảm tiền thuê đất mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành mới đây.

Việc ban hành và thực hiện các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí… với giá trị lớn và phạm vi rộng nêu trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng DN, người dân, góp phần hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, để đóng góp những kết quả tích cực cho phát triển kinh tế xã hội.

Thời gian tới, theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như: tiếp tục xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đã áp dụng cho năm 2023; rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT như đã áp dụng cho năm 2023; tiếp tục rà soát áp dụng giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu; giảm mức thu một số mức phí, lệ phí, khuyến khích việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến….

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa các lĩnh vực tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan nhằm tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho DN, người dân, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang