Nghiên cứu mới: Đồ ăn vặt làm gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở thanh thiếu niên

author 11:21 19/12/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, đồ uống tăng lực và đồ ăn vặt làm tổn hại sức khoẻ tinh thần của thanh thiếu niên.

Tỷ lệ thanh niên được chẩn đoán mắc bệnh lo âu và trầm cảm đã tăng vọt trong vài năm gần đây. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là do bị “bắt nạt trên mạng” (cyber-bullying) hay do các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học RMIT ở Melbourne đã tìm ra thủ phạm khác: đồ uống tăng lực và đồ ăn vặt.

Theo các nhà nghiên cứu, các sản phẩm này làm tê liệt sự phát triển trí não với lượng hoocmon dopamine cao, gây nguy hiểm cho sức khoẻ tinh thần "duy nhất" đối với những người trẻ tuổi tiêu thụ quá nhiều.

Các thí nghiệm trên động vật đã tìm ra mối liên hệ đáng báo động với taurine - một chất phụ gia được sử dụng trong đồ uống tăng lực.

Tác giả chính, Tiến sĩ Christine Curran cho biết thêm rằng họ lo ngại về việc các thanh thiếu niên còn pha đồ uống tăng lực với rượu.

Bà cho biết: "Xem xét của chúng tôi cho thấy chúng ta không biết đủ về tác động của việc tiêu thụ nhiều đồ uống tăng lực và các thành phần được tìm thấy trong chúng vào thời điểm quan trọng của sự phát triển não bộ của động vật có vú. Những phát hiện gần đây của chúng tôi ở những con chuột vị thành niên và thanh thiếu niên tiếp xúc với mức taurine cao cho thấy có thể có những tác động bất lợi đối với việc học tập và trí nhớ và tăng mức tiêu thụ rượu ở phụ nữ."

 Đồ uống tăng lực và đồ ăn vặt làm tổn hại sức khoẻ tinh thần của thanh thiếu niên

Một nghiên cứu khác cũng đã được công bố trong những nghiên cứu khuyết tật khi sinh: The Teenage Brain cho biết bữa ăn nhanh có thể khiến những người trẻ tuổi trở thành người nghiện ma túy hoặc nghiện ma túy khi họ lớn lên, đồng thời cũng gây ra sự tăng cân.

Tác giả chính, Tiến sĩ Amy Reichelt, thuộc Đại học RMIT ở Melbourne, nói rằng đồ ăn vặt không những không chỉ xấu đối với vòng eo mà còn đối với bộ não trẻ vị thành niên.

Tiến sĩ Curran cho biết taurine được tìm thấy ở mức độ cao trong các tế bào thần kinh và các tế bào thần kinh đang phát triển đang phát triển cũng như các kết nối giữa các tế bào não gọi là khớp thần kinh.

Sự gián đoạn ở mức taurine đã được báo cáo trong nhiều nghiên cứu về rối loạn thần kinh - bao gồm chứng động kinh và chứng tự kỷ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Curran cho biết những con chuột non có chế độ ăn uống bổ sung chất hóa học có khả năng nhận dạng các vật thể kém và thiếu sự hòa đồng.

Bà nói người già có thể được hưởng lợi từ chất bổ sung taurine - hoặc caffeine từ đồ uống tăng lực.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Curran nói: "Có vẻ như thanh thiếu niên không được hưởng lợi từ việc bổ sung và có thể thực sự bị ảnh hưởng xấu do ăn uống lâu ngày."

Tiến sĩ Reichelt cho biết, một bằng chứng ngày càng tăng cho thấy độ tuổi thanh thiếu niên là một thời kỳ quan trọng đối với việc tiếp xúc với rượu, ma túy và chế độ ăn nhiều chất béo hoặc đường đã "phát hiện và gây ảnh hưởng bất lợi đối với nhận thức, hành vi và học tập".

Bà nói: "Trong các hoạt đông của bộ nhớ đặc biệt phụ thuộc vào vùng hippocampus bị gián đoạn nhanh bởi chế độ ăn nhiều chất béo và đường cao."

Một nghiên cứu trên thanh niên sử dụng bảng câu hỏi về chế độ ăn uống tự báo cáo cho thấy thực phẩm có liên quan đến hoạt động kém hơn về các hoạt động của bộ nhớ Hippocampal - độc lập với chỉ số BMI (chỉ số cơ thể).

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy các chế độ ăn giàu chất béo no hoặc đường tinh luyện trong giai đoạn đầu giảm khả năng não so với những người bắt đầu phơi nhiễm trong thời kỳ trưởng thành.

Chuột tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo từ lúc cai sữa cho thấy sự suy yếu trong trí nhớ và học tập khi còn nhỏ - nhưng không phải là người lớn.

Tương tự, chuột ăn một chế độ ăn nhiều chất béo trong 11 tuần sau khi cai sữa đã bị mất trí nhớ trong khi những con trưởng thành lớn tiếp xúc với cùng một loại thức ăn từ 12 tuần tuổi trong cùng thời gian không bị ảnh hưởng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những con chuột ăn kiêng có bổ sung xirô ngô fructose cao - dùng trong bánh ngọt, bánh bích quy và kem - tương tự tuổi vị thành niên làm tăng trí nhớ bị suy giảm so với người lớn dùng cùng một giải pháp.

Phân tích tiếp theo phát hiện thấy sự gia tăng viêm ở vùng hippocampus của thanh thiếu niên.

Tiến sĩ Reichelt nói: "Điều này cho thấy khả năng bị tổn thương thần kinh phổ biến ở trẻ vị thành niên, đặc biệt ở vùng hippocampus, tương ứng với chế độ ăn nhiều đường.

Bà cho biết các nghiên cứu trên người cũng chỉ ra chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là những chất béo có trong chế độ ăn có liên quan đến chức năng nhận thức kém hơn và giảm hiệu quả điều hành ở thanh thiếu niên.

Các thanh thiếu niên béo phì đã được tìm thấy có chức năng điều hành giảm. Điều này lại liên quan đến vấn đề ít chất xám hơn ở các vùng vỏ não trước.

Tiến sĩ Reichelt cho biết: "Chúng tôi cho rằng những lựa chọn chế độ ăn uống nghèo nàn có thể phá hỏng quá trình trưởng thành của thanh thiếu niên thông thường và ảnh hưởng đến quỹ đạo phát triển thần kinh, điều này có thể dẫn đến các hành vi tiêu cực và chán ăn."

Hai bài bình luận khác được đưa ra trong tạp chí cho thấy rằng tập thể dục có thể bảo vệ thanh thiếu niên, nhưng phần lớn vẫn chưa đủ.

Đồng tác giả của Tiến sĩ Michiko Watanabe cho hay: "Một điều tốt lành là tập thể dục có thể là câu trả lời cho việc tránh xa những phơi nhiễm nhất định."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang