Nghiên cứu mới: Tiêm Daxxify - liệu pháp 'thần kỳ' cho nếp nhăn, hơn cả Botox

author 14:50 18/10/2022

(VietQ.vn) - Daxxify được các bác sĩ da liễu cho biết có hiệu quả thần kì hơn cả phương pháp tiêm Botox thông thường.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Daxxify - một loại thuốc tiêm xoá nếp nhăn mới trên khuôn mặt ở người lớn. Daxxify được các bác sĩ da liễu đánh giá là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đầu tiên đối với phương pháp tiêm Botox quen thuộc.

Daxxify nằm trong nhóm thuốc điều hòa thần kinh, bao gồm các loại thuốc Botox, Dysport, Xeomin và Jeuveau. Theo Hiệp hội Phẫu thuật Da liễu Hoa Kỳ (ASDS), tác dụng của những chất điều hòa thần kinh này thường kéo dài khoảng ba tháng. Trong khi Daxxify có khả năng giữ làn da căng mịn lâu hơn. Các thử nghiệm lâm sàng được đệ trình lên FDA phê duyệt cho thấy: 80% người sử dụng Daxxify không có hoặc ít có nếp nhăn trên khuôn mặt sau bốn tháng và khoảng một nửa số người tham gia cho biết nếp nhăn của họ xuất hiện không đáng kể sau sáu tháng.

Joshua Zeichner MD - Phó giáo sư, Giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng tại khoa da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York cho biết: "Daxxify chắc chắn sẽ thay đổi thị trường điều hòa thần kinh vì tác dụng lâu dài của nó mang lại so với các loại thuốc khác".

Tuy nhiên, con đường để được công nhận của Daxxify không hề dễ dàng. Một cuộc điều tra của FDA đối với nhà máy sản xuất Daxxify vào tháng 6/2021 đã xác định các vấn đề về kiểm soát chất lượng và những thứ được coi là ngân hàng tế bào hoạt động hoặc tế bào có thành phần hoạt tính trong thuốc. Revance, công ty sản xuất Daxxify nhấn mạnh trong một tuyên bố vào tháng 1/2022 rằng FDA từng quan tâm/chú ý tới cơ sở sản xuất nhưng không liên quan đến tính an toàn hoặc hiệu quả của loại thuốc mới.

Dưới đây là những điều mà bác sĩ da liễu muốn bạn biết về Daxxify.

Daxxify hoạt động tương tự như Botox

Thuốc điều hòa thần kinh (một nhóm thuốc bao gồm Daxxify và Botox) về cơ bản có tác dụng làm bề mặt da căng mịn bằng cách tiêm lượng nhỏ độc tố botulinum vào cơ bên dưới, làm cho mô thư giãn và tạo ra vẻ mịn màng hơn cho làn da từ bên trong. Hiệu quả sẽ mất dần theo thời gian và nhiều người phải tiêm nhiều mũi mỗi năm để duy trì vẻ đẹp bên ngoài cho làn da nếu không muốn chúng xuất hiện các nếp nhăn trở lại.

Điểm khác biệt của Daxxify so với Botox

Một điều làm cho Daxxify khác với Botox và các chất điều hòa thần kinh khác là thời gian hiệu quả của nó. Tiến sĩ Zeichner nói: “Trong khi hầu hết sản phẩm khác có tác dụng kéo dài trong khoảng từ ba đến năm tháng, hầu hết bệnh nhân chỉ nhận được hiệu quả thực sự trong khoảng ba tháng nhưng kết quả với Daxxify được báo cáo là kéo dài khoảng sáu tháng".

Ngoài ra, Botox và các chất điều hòa thần kinh khác được làm từ chất được gọi là albumin (huyết thanh người), Nazanin Saedi MD - một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận tại Hội nghị Da liễu Plymouth và là Phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia cho biết. Daxxify không chứa bất kỳ sản phẩm nào có nguồn gốc từ con người hoặc động vật, thay vào đó được làm từ peptit hoặc axit amin.

Các bác sĩ da liễu cho biết, peptide giúp Daxxify có tác dụng lâu hơn và làm mờ nếp nhăn hơn các chất điều hòa thần kinh khác. Không giống như Botox và một số chất điều hòa thần kinh khác phải bảo quản lạnh, Daxxify có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng, Tiến sĩ Saedi nói.

Daxxify có tác dụng điều trị nếp nhăn ở hầu hết mọi người

FDA đã phê duyệt Daxxify trên cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng được thu thập trên hơn 2.700 bệnh nhân, những người đã nhận được tổng cộng 4.200 lần điều trị. Một tháng sau khi tiêm, 98% bệnh nhân có ít hoặc không xuất hiện nếp nhăn. Một nửa số bệnh nhân hoàn toàn hoặc gần như không có nếp nhăn tại vùng tiêm sau sáu tháng và một số người sau chín tháng mới xuất hiện nếp nhăn.

Tác dụng phụ của Daxxify gần như không có

Trong các thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu không quan sát thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Các tác dụng phụ phổ biến nhất được thấy trong thử nghiệm lâm sàng là đau đầu (6% người dùng gặp phải), tiếp theo là sụp mí mắt (2% người dùng gặp phải) và không đối xứng trên khuôn mặt (1% người dùng gặp phải).

Giống như Botox, Daxxify có thể được sử dụng cho các mục đích khác ngoài điều trị nếp nhăn

Botox được FDA chấp thuận cho nhiều mục đích sử dụng, bao gồm điều trị chứng đau nửa đầu mãn tính, bàng quang hoạt động quá mức, một số loại tiểu không tự chủ, co thắt cơ cổ và đổ mồ hôi dưới cánh tay. Daxxify chỉ được FDA chấp thuận để làm mịn các đường nhăn, trong khi Botox cũng được chấp thuận để điều trị các bộ phận khác của khuôn mặt, chẳng hạn như vết chân chim và trán.

Mặc dù các công ty không được phép quảng cáo thuốc cho các mục đích sử dụng chưa được phê duyệt, nhưng các bác sĩ có thể tự do kê đơn thuốc cho các mục đích chưa được FDA cấp phép. Đây là phương pháp được gọi là sử dụng “ngoài nhãn”. Saedi nói: “Botox có rất nhiều chỉ định bên cạnh việc sử dụng trong thẩm mỹ và tôi thấy liệu pháp điều hòa thần kinh mới này cũng có thể được chỉ định tương tự".

Daxxify có thể phù hợp hơn với những người đã thử một loại thuốc tiêm khác trước đó

Kết quả sau khi tiêm Daxxify có thể kéo dài gấp đôi so với các chất điều hòa thần kinh khác, chẳng hạn như Botox. Zeichner nói: “Bởi vì hiệu quả kéo dài lâu hơn, có thể bạn không hài lòng hay muốn trở lại diện mạo trước khi tiêm của mình sớm hơn. Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm trước một loại thuốc có tác dụng ngắn hạn. Khi nào bạn cảm thấy hài lòng với bác sĩ và kiểu tiêm đó thì bạn hãy đổi sang loại thuốc có tác dụng lâu hơn".

Zeichner ví nó giống như việc thử một màu tóc mới vĩnh viễn với một nhà tạo mẫu tóc mới. Có thể bạn sẽ hài lòng với kết quả hoặc có thể bạn sẽ không. Zeichner lưu ý: "Sẽ an toàn hơn nhiều nếu bắt đầu với một màu tạm thời để đảm bảo rằng bạn hài lòng với diện mạo đó".

Chưa rõ chi phí của phương pháp tiêm Daxxify 

Mặc dù một số người có thể không cần đến gặp bác sĩ da liễu thường xuyên để tiêm Daxxify như khi họ tiêm Botox hoặc các chất điều hòa thần kinh khác, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể tiết kiệm tiền hơn. Đó là bởi vì giá mỗi lần tiêm Daxxify có thể cao hơn so với Botox, Saedi nói.

Revance vẫn chưa tiết lộ thông tin giá cả cho Daxxify và loại thuốc này vẫn chưa được bán trên thị trường.

Daxxify chưa có sẵn

Các bác sĩ da liễu hy vọng phương pháp điều hòa thần kinh mới này sẽ được cung cấp rộng rãi cho các bệnh nhân Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2023, Saedi nói. Nếu bạn muốn thử thuốc tiêm, hãy hỏi bác sĩ da liễu của bạn vào năm sau.

Minh Hằng (theo Everyday Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang