Ngộ độc chết người vì thịt cóc bán rong

author 13:44 09/08/2014

Thời gian gần đây, cóc được những người bán dạo làm thịt ngay tại nhà theo yêu cầu của người mua. Tuy nhiên, nếu thịt cóc được chế biến không cẩn thận sẽ bị ngộ độc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Anh T., một khách hàng thường xuyên sử dụng thịt cóc chia sẻ: “Cháu nó (con anh T) biếng ăn nên nhẹ cân, chậm lớn. Nghe người ta mách ăn thịt cóc giúp cháu hay ăn nên tôi mua. Chẳng biết có độc hay không”.

Một phụ nữ  bán cóc dạo cho biết, chị làm nghề này được gần chục năm nhưng chưa có trường hợp nào bị ngộ độc. “Tôi chế biến cóc tại nhà theo yêu cầu của người mua. Rửa sạch thì làm gì có chuyện ngộ độc được” - người bán cóc khẳng định.

thịt cóc bán rong gây ngộ độc

Cóc được đi rao bán rong và làm thịt tại nhà khi người mua yêu cầu. Ảnh: Infonet

Theo các tài liệu khoa học, thịt cóc giàu dinh dưỡng, đặc biệt có nhiều acid amin cần thiết và nhiều chất vi lượng được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng cho người già; hỗ trợ điều trị trẻ em suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm lớn, còi xương, lở ngứa… dưới dạng ruốc, bột hoặc thịt tươi dùng để nấu cháo, làm chả cóc... Trong đông y và dân gian, nhựa cóc, gan cóc được sử dụng để chống sưng, tiêu viêm, điều trị nhọt độc, đầu đinh, sưng tấy…

Độc tố của cóc có trong nhựa ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt, da, gan và buồng trứng. Ngộ độc khi ăn thịt cóc là do khi chế biến, độc tố từ nhựa cóc, gan, mật bị dập nát dính vào thịt cóc. Một số trường hợp ngộ độc do ăn gan, trứng cóc. Nếu nhựa cóc bắn dính vào trực tiếp niêm mạc mắt xuất hiện bỏng rát, phù nề niêm mạc...

ăn thịt cóc gây ngộ độc chết người

Thịt cóc bán rong không được chế biến an toàn rất dễ gây ngộ độc chết người. Ảnh: Infonet

Ngộ độc do ăn phải thịt cóc nhiễm độc rất nặng, tỉ lệ tử vong cao nên cần phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu kịp thời ở những trung tâm y tế.

Nếu phát hiện dấu hiệu ngộ độc sớm (người bệnh còn tỉnh táo) cần gây nôn chủ động, nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu (bệnh viện).

Để phòng ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc, chỉ nên sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

Theo Bà Rịa - Vũng Tàu online


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang