Ngộ độc sau khi uống thuốc điều trị COVID-19 truyền miệng

author 19:30 05/05/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân D.A.T (17 tuổi, Đông Triều-Quảng Ninh) bị ngộ độc sau khi uống loại thuốc truyền miệng được cho là điều trị COVID-19.

 Bệnh nhân hôn mê sau khi sử dụng thuốc trị COVID-19 tự mua. 

Gia đình bệnh nhân cho biết, sáng 1/5 phát hiện T bị mắc COVID-19, nghe một số người mách uống loại thuốc có chữ Trung Quốc sẽ kháng được virus nên T tự mua về uống.

Sau khi uống thuốc được 15 phút, T. có biểu hiện lơ mơ sau đó hôn mê, gọi hỏi không biết. Người nhà đã đưa T. đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán mắc COVID-19 mức độ nhẹ, nguy cơ cao theo dõi ngộ độc thuốc tân dược. Các bác sĩ đã cấp cứu rửa dạ dày, dùng than hoạt tính… Sau 3 giờ cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch, bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị COVID-19 tại bệnh viện.

Theo Ths. Bs. Dương Đức Mạnh, hiện nay có rất nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng không khai báo y tế để được hướng dẫn điều trị, mà tự uống thuốc theo đơn thuốc truyền miệng và toa thuốc trên mạng xã hội… Khi uống các loại thuốc này không những không điều trị được bệnh mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Về vấn đề người dân tự mua và sử dụng các thuốc phòng, điều trị COVID-19 bán tràn lan trên mạng, ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Thuốc điều trị COVID-19, đặc biệt là thuốc kháng virus đều là những thuốc mới được nghiên cứu. Vì vậy, các đặc tính của thuốc cũng như tác dụng và độc tính vẫn cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu tiếp. Người dân cứ nghe những lời đồn thổi, mua về uống có thể không phù hợp hoặc nếu dùng sai có thể gây hại”.

BS. Nguyễn Trung Cấp cũng khuyến cáo: Những trường hợp người bệnh mắc COVID-19 cần được theo dõi chặt chẽ để có sự hướng dẫn tốt nhất về chuyên môn. Người dân không tự ý dùng hoặc nghe theo lời mách bảo của những người bán hàng không có chuyên môn, có thể vừa mất tiền vừa có hại nếu dùng sai.

Hiện tại, thuốc kháng virus được sử dụng trong phác đồ điều trị COVID-19 tại Việt Nam mới chỉ có 3 loại: Molnupiravir, favipiravir, remdesivir... Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế cập nhật ngày 12/12/2021 thì trong các thuốc có tác dụng kháng virus SARS-CoV2, chỉ có favipiravir hàm lượng 200/400mg là được phép sử dụng đường uống với liều lượng do bác sĩ chỉ định. Thuốc remdesivir chỉ được sử dụng tại cơ sở y tế và cũng tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng khẳng định, việc mua, bán, sử dụng thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang