Cảnh báo vỡ thực quản do nôn ói sau tiệc nhậu

author 06:11 03/05/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP Hồ Chí Minh) vừa xử trí một trường hợp vỡ thực quản do nôn ói sau tiệc nhậu tại nhà.

Trường hợp trên là nam bệnh nhân 46 tuổi, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng trên rốn, lan ra khắp bụng, đau vùng thượng vị lan ra sau lưng nhiều đến mức khó thở nhưng vẫn tiêu tiểu được. Bệnh nhân bị nôn rất nhiều lần do tiệc nhậu tại nhà.

Tại bệnh viện, chẩn đoán ban đầu là theo dõi viêm tụy cấp, chưa loại trừ thủng dạ dày tá tràng. Kết quả CT-Scan có thâm nhiễm mỡ ¼ bụng dưới phải, nghi ngờ chưa rõ là khí trung thất hay thoát vị dạ dày.

Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Ngoại Tổng quát theo dõi và làm thêm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả nội soi dạ dày cho thấy bị rách tâm vị thực quản dưới nham nhở, diện rách rộng, gồ cao, đáy sâu chưa loại trừ thủng bít.

Ngay lập tức, 2 ê-kip phối hợp Khoa Ngoại Tổng quát (ThS.BS.CKII Bùi MinhThanh) và Khoa Ngoại lồng ngực Mạch máu (ThS Nguyễn Minh Luân) quyết định phẫu thuật. Khi mở ngực trái bệnh nhân thì thấy góc tâm hoành trái nhiều giả mạc trắng, tụ dịch đục, khối viêm dạng đám quánh ở trung thất sau bọc thực quản kéo dài một đoạn 20cm từ cơ hoành đến ngang rốn phổi trái, tụ mủ đóng kén.

Các bác sĩ đã bóc tách, mở rộng, rửa ổ áp-xe và đặt vào khoang lồng ngực hệ thống tưới rửa cùng với ống dẫn lưu màng phổi trái. Kiểm tra vùng thực quản thì phát hiện đường rách dài 3 cm.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật khâu lại lỗ thủng thực quản, đắp một phần mạc nối lớn lên đường khâu, được đặt thêm 2 ống dẫn lưu và mở dạ dày nuôi ăn.

Sau phẫu thuật, hồi sức, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn, tự thở, giao tiếp được.

  Người đàn ông nhậu, ói đến mức vỡ thực quản. Ảnh tư liệu

Theo các bác sĩ, đây là một trong những ca vỡ thực quản hiếm gặp và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Theo các bác sĩ bệnh viện khuyến cáo, vỡ thực quản tự phát như trường hợp nêu trên là một bệnh lý hiếm gặp chỉ chiếm 10% số ca tổn thương thực quản nhưng lại có tỷ lệ tử vong rất cao. Nôn ói là nguyên nhân thường gặp nhất của gây vỡ thực quản tự phát. Diễn biến bình thường của một ca bệnh nhân vỡ thực quản tự phát là sau một cơn nôn ói mạnh, bệnh nhân đột ngột thấy đau nhiều vùng ngực xương ức và có tình trạng tràn khí dưới da. Tuy nhiên, để chẩn đoán chuẩn xác và kịp thời cần phải sự hội chẩn các chuyên gia và kết hợp với các kỹ thuật cận lâm sàng.

Điều trị thủng thực quản có nhiều phương pháp, tùy thuộc vào diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân, mức độ tổn thương trên thành thực quản, thời gian đến lúc chẩn đoán thủng thực quản và khả năng sống còn của đoạn thực quản bị thủng. Việc chẩn đoán sớm trong vòng 12-24 giờ đầu sẽ cho kết quả điều trị khả quan nhất. Tùy thuộc vào những điều kiện nêu trên mà bác sĩ có thể điều trị bảo tồn, nội soi thực quản hoặc phẫu thuật.

Trên thực tế, chẩn đoán vỡ thực quản tự phát sau nôn ói thường không dễ dàng nếu triệu chứng không điển hình, thường dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý nội khoa khác như rối loạn tiêu hóa, trào ngươc dạ dày thực quản hoặc viêm tụy cấp. Do đó, có thể dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị trễ, tiên lượng khá xấu cho bệnh nhân.

Tổng kết lại, vỡ thực quản tự phát là một bệnh lý rất hiếm gặp, có nguy cơ chẩn đoán chậm trễ hoặc bỏ sót, nhầm lẫn với các tình trạng bệnh khác và tỷ lệ tử vong còn cao. Vì vậy, những trường hợp người bệnh cảm thấy bất thường vùng ngực – bụng sau gắng sức, sau nôn ói thì người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám và được kiểm tra điều trị kịp thời, tránh để bệnh phát hiện quá muộn sẽ ảnh hưởng đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang