Ngộ độc thực phẩm: Mối nguy hiểm rình rập khi hè tới, nhất là thực phẩm đường phố

author 06:24 18/07/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp các ca bệnh bị ngộ độc thực phẩm do ăn các loại thực phẩm không an toàn đặc biệt là mua ngoài đường phố.

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp nguy kịch sau khi ăn bánh tẻ, nghi ngộ độc thực phẩm. Bệnh nhân là bà N.B., được chuyển lên Khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, đang duy trì vận mạch liều cao. Bệnh nhân sốt cao liên tục, môi khô, khát nước, bụng chướng, đại tiện phân lỏng liên tục…

Theo lời kể từ người nhà bệnh nhân, bà N.B đi chăm cháu tại bệnh viện tỉnh. Buổi sáng, con trai có mua bánh tẻ mang vào viện. Khoảng 2 giờ sau khi ăn bánh do con trai mua, bà N.B bắt đầu thấy đau bụng âm ỉ, quặn cơn, buồn nôn, nôn nhiều, đi ngoài.

Khoảng 4 giờ sau ăn, bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, bệnh nhân được cấp cứu ngay tại bệnh viện tỉnh rồi chuyển đến Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng (gan, thận, phổi). May mắn là sau 3 ngày được các bác sĩ hồi sức và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã hồi phục và không để lại di chứng.

Ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố trong những ngày hè là rất cao cần thận trọng. Ảnh minh họa

Cũng tại Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) tiếp nhận ca bệnh với chẩn đoán nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn. Bệnh nhân cho biết, buổi sáng trước khi vào viện, bệnh nhân có mua và ăn một quả dưa lê đã cắt và để trong tủ lạnh từ tối hôm trước. Sau khi ăn khoảng 2 giờ đồng hồ, bệnh nhân bắt đầu buồn nôn, nôn ra dịch dạ dày có lẫn thức ăn, kèm theo đau bụng âm ỉ quanh rốn, đi ngoài phân lỏng, rối loạn tiểu tiện. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng: Ý thức tỉnh, kích thích, môi khô, đau bụng nhiều, nôn, sốt cao, huyết áp thấp… May mắn, bệnh nhân đã được chẩn đoán, điều trị, chăm sóc kịp thời, toàn trạng ổn định và được ra viện.

Trước đó, thông tin từ Bệnh viện 199 (Đà Nẵng), bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu cho 10 khách du lịch đi theo đoàn có biểu hiện ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 trẻ nhỏ. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân gây ngộ độc là do tiếp xúc với thức ăn không an toàn từ một quán ăn không rõ địa chỉ trên địa bàn thành phố.

Nói về nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng lên khi mùa hè tới, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiệt độ từ 37-40oC là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh so với thời tiết bình thường. Mùa hè cũng làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác, nước thải và sự phát triển mạnh của côn trùng truyền bệnh như ruồi, nhặng, gián, muỗi...

Tại những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống không tuân thủ quy định bảo đảm an toàn trong chế biến thực phẩm, nguy cơ ngộ độc thực phẩm là rất cao. Trong môi trường nắng nóng, nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vi khuẩn E.coli gây bệnh đường ruột, tiêu chảy; vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn; vi khuẩn Shigella gây đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc đường ruột; vi khuẩn Staphylococcus aureus gây mủ ở vết thương; vi khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh tả...

Ngộ độc thực phẩm có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể chia thành ba nhóm nguyên nhân chính. Nguyên nhân phổ biến nhất là do vi khuẩn và do các độc tố của vi khuẩn. Tiếp theo có thể kể đến ngộ độc thực phẩm do các loại hóa chất khác nhau như hóa chất bảo vệ thực vật, chất phụ gia, chất bảo quản… được đưa vào trong thực phẩm với mục đích cố tình hay vô ý. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm tự nhiên có chất gây độc như cá nóc, sắn, nấm độc… cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng nhận định nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm đường phố là do việc bày bán thực phẩm ngoài trời, không che đậy hoặc che đậy không đảm bảo, không được bảo quản lạnh... đều khiến chúng dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn, dính bụi bẩn đường phố... Nguy cơ ngộ độc thực phẩm vào mùa hè là điều khó tránh. Thế nên, ngay cả khi được chế biến đúng cách, đảm bảo an toàn thực phẩm thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn có thể xảy ra. Những loại vi khuẩn khi ở trong môi trường nắng nóng sẽ sinh sôi nhanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, người dân không mua những loại thực phẩm như mực khô, bò khô, hoa quả dầm… ở những nơi bụi bặm mà không có nắp đậy cẩn thận.

Không ăn ngay rau sống, rau thơm thường được dùng ăn kèm các món bún riêu, phở bày bán ngoài đường. Nhiều người chế biến thức ăn đường phố do không mang đủ nước sạch để rửa rau nên dễ khiến cơ thể ăn phải ấu trùng giun, sán. Nếu mua về thì nên rửa lại sạch sẽ. Không ăn bánh quẩy, bánh rán, nem rán… trong những chảo dầu mỡ có màu quá đen.

Chọn mua thức ăn ở những địa chỉ quen thuộc, tin cậy. Đối với các quán bán rong thức ăn đường phố, nên chọn mua thức ăn đường phố tại quán có dụng cụ, lọ, hộp đảm bảo vệ sinh để chứa đựng, bảo quản thức ăn, đồ uống.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang