Nửa tháng tới Bộ Y tế phải công bố chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung

author 05:51 04/07/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong vòng nửa tháng tới Bộ Y tế phải công bố chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung để nhân dân yên tâm.

Tại phiên họp Chính phủ diễn ra ngày 3/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong vòng nửa tháng tới Bộ Y tế phải công bố chất lượng hải sản tầng đáy 4 tỉnh miền Trung để nhân dân yên tâm. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, kết quả giám sát về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung cho thấy, sau một thời gian ngắn xảy ra sự cố Formosa, hải sản tầng nổi đã bảo đảm an toàn. Riêng hải sản tầng đáy, Bộ đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay thì thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn.

“Bộ Y tế đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế để triển khai một số phương pháp giám sát. Chúng tôi đã thống nhất lấy mẫu đối chứng thêm của Hải Phòng, Bà Rịa- Vũng Tàu, Khánh Hòa

Đến tháng 5, 6 vừa rồi thì thấy các mẫu đã giống nhau về các chỉ tiêu như xyanua, phenol, thuỷ ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt. Riêng chỉ có mẫu ở Kỳ Anh còn chỉ tiêu phenol cao hơn”, ông Cường cho biết. Hiện tại, Bộ Y tế đang tiếp tục giám sát đồng thời chuẩn bị họp để công bố chất lượng hải sản tầng đáy.

“Riêng hải sản tầng đáy ở Kỳ Anh có thể do nằm ngay ở đầu ra của Formosa nên Bộ Y tế sẽ kiểm tra thêm lần nữa. Nếu thấy các chỉ tiêu đã giống nhau ở tất cả các nơi lấy mẫu thì sẽ công bố hải sản tầng đáy bảo đảm an toàn”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Trước đó ngày 20/9/2016, liên bộ Tài nguyên, Y tế, Nông nghiệp tổ chức thông tin về việc sử dụng hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cơ quan chức năng cho biết, tất cả các hải sản như cá ngừ, cá thu, cá nục các loại, cá chỉ vàng, bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, trích, đối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản tại đầm nuôi của 4 tỉnh miền Trung đều an toàn để dùng làm thực phẩm.

Các hải sản như: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13,5 hải lý (tương đương 25 km) chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm. Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng các loại hải sản sống ở tầng đáy nêu trên trong vòng 20 hải lý.

Thủ tướng yêu cầu trong nửa tháng nữa phải công bố chất lượng hải sản tầng đáy ở miền Trung. (Ảnh minh họa) 

Ở một diễn biến khác có liên quan, tính đến ngày 30/5/2017, 4 tỉnh miền Trung đã tiêu huỷ hoàn toàn 1.125 tấn hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm. Với hàng hải sản lưu kho bảo đảm an toàn thực phẩm, các địa phương và chủ hàng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ. Về ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, báo cáo của các tỉnh cho biết, hoạt động sản xuất thuỷ sản, du lịch, đời sống người dân trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung đã cơ bản ổn định.

Về dự án phục hồi, tái tạo các hệ sinh thái thuỷ sinh và nguồn lợi thuỷ sản, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ NN&PTNT rà soát, nghiên cứu phạm vi thực hiện, tập trung vào khu vực có môi trường sinh thái biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố môi trường biển. Đối với dự án xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, Bộ TN&MT cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Đối với chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ rà soát, xác định đối tượng dự kiến kinh hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo đảm không trùng lặp với các chính sách hiện hành khác.

Phó Thủ tướng lưu ý, trước mắt chưa cho phép ngư dân đánh bắt, khai thác và sử dụng hải sản tầng đáy vùng biển từ 20 hải lý trở vào. Theo đó, Bộ NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư hỗ trợ và phối hợp với chính quyền 4 tỉnh tăng cường tuần tra, giám sát, vận động ngư dân không sử dụng các nghề khai thác hải sản tầng đáy ở vùng biển 4 tỉnh từ 20 hải lý vào bờ, chờ kết quả của Bộ Y tế kiểm tra.

Bộ Y tế, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Viện Hàn lâm KH&CN, UBND các tỉnh tiếp tục theo dõi, cập nhật, công khai chất lượng môi trường biển, an toàn thực phẩm đối với hải sản khai thác tại 4 tỉnh miền Trung.

Đối với các vấn đề khác, Phó Thủ tướng Thường trực giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ cụ thể cho các vùng khó khăn gồm đầu tư xây dựng công trình dân sinh…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Riêng với Bộ TT&TT cần phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo cơ quan báo chí tăng cường đưa tin, tạo tâm lý yên tâm triển khai các hoạt động sản xuất, tiêu dùng hải sản, sử dụng các dịch vụ du lịch tại 4 tỉnh miền Trung.

Phong Lâm (T/h)

Các loại hải sản quen thuộc tiềm ẩn độc tố gây chết người nếu ăn sai cách(VietQ.vn) - Hải sản là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe nhưng trên thực tế cũng có nhiều loại hải sản mang nhiều độc tố gây tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang