Thông tin chi tiết vụ ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

author 10:35 30/11/2015

(VietQ.vn) - Chiều 29/11, thông tin từ Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết, một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa thuộc Biển Đông Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trao đổi với báo chí vào ngày 29/11, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết vẫn đang giữ liên lạc với tàu cá QNg 95861 của ông Bùi Văn Cu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) để theo dõi tình hình trở về đất liền của các ngư dân sau khi biết thông tin về trường hợp ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi, thôn An Hải, xã Bình Châu) bị bắn chết khi đang đánh bắt khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Nam vẫn đang tiếp tục liên lạc với tàu cá QNg 95861 có ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

Ông Nguyễn Thanh Nam vẫn đang tiếp tục liên lạc với tàu cá QNg 95861 có ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa. Ảnh TTO

Theo thông tin ban đầu mà Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu nắm được, ông Bảy bị bắn chết ngày 26/11 tại khu vực biển cách đá Suối Ngọc khoảng 30 hải lý. Đây là khu vực biển lâu nay ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt bình thường và chưa bao giờ có sự việc bị tàu nước ngoài tấn công hay xua đuổi. Tuy nhiên vào ngày 26/11, tàu ông Cu đang đánh bắt hải sản thì bất ngờ bị một tàu nước ngoài áp sát.

Ông Nguyễn Thanh Nam, người trực đài icom cộng đồng xã Bình Châu là người tiếp nhận được thông tin đầu tiên của các ngư dân từ Trường Sa báo về kể lại với báo Tuổi Trẻ: "Lúc này tôi trực đài icom vừa xong, không nghe tình hình gì thêm thì bất ngờ nghe người nhà ông Cu thông báo ông Cu kết nối icom với gia đình cho biết tàu bị tấn công". Lúc này ông Nam lập tức mở lại icom dò tín hiệu và kết nối được với tàu ông Cu.

Theo thông tin từ ông Nam, chiều tối 26/11,  tàu do thuyền trưởng Bùi Văn Cu (xã Bình Châu) làm chủ đang đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, trên tàu có 14 ngư dân. Khi bị tấn công, 12 ngư dân đang chia ra 2 canô hành nghề lặn biển, thuyền trưởng Bùi Văn Cu và ngư dân Trương Đình Bảy(SN 1970, thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) ở trên tàu lo hậu cần.

"Khi chỉ còn 2 ngư dân trên tàu, người trên tàu cá dân sự nước ngoài đến mang theo can xin nước, nhưng sau đó bất ngờ tấn công. Lúc này có 2 tàu, 1 tàu áp sát, 1 tàu vòng ngoài, mỗi tàu có 4 người và đều trang bị súng. Trong lúc giằng co, anh Bảy bị bắn chết, còn thuyền trưởng Cu may mắn thoát", ông Nam cho biết.

Theo lời ngư dân, tàu cá Quảng Ngãi thường xuyên bị tàu lạ tấn công ở vùng biển Trường Sa

Theo lời ngư dân, tàu cá Quảng Ngãi thường xuyên bị tàu lạ tấn công ở vùng biển Trường Sa. Ảnh TNO

“Khi nghe thông tin tôi cũng rất lo lắng bởi lúc đó tâm lý của ngư dân rất hốt hoảng vì ông Bảy bị bắn chết, 14 ngư dân như chết lặng và sợ hãi. Trên tàu còn có một người là con trai đầu của ông Bảy cũng theo bố đi biển ngất lên ngất xuống nhiều lần. Ngoài thuyền trưởng Cu bình tĩnh kể lại câu chuyện còn tất cả các ngư dân khác nói giọng run run như khóc. Con trai ông Bảy chẳng nói được lời nào, không kịp nghe chúng tôi động viên đã ngất lịm” – ông Nam nghẹn ngào chia sẻ.

Ông Nam cho biết thêm, vừa kết nối icom với tàu cá của thuyền trưởng Cu và được các ngư dân cho biết tàu vẫn đang chạy về đất liền an toàn, không có xảy ra sự cố gì. Trong khi đó, ông Hùng, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết hiện các ngư dân vẫn còn giữ bốn vỏ đạn do nhóm người đi trên tàu nước ngoài bắn chết ngư dân Bảy rơi lại trên tàu cá QNg 95861TS.

Ngay sau khi nắm được thông tin về vụ việc, PV Lao Động đã đến nhà anh Trương Đình Bảy ở thôn An Hải. Rất đông người đến nhà chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình ngư dân tử nạn. Các ngư dân cho biết, anh Bảy và con trai cùng đi bạn cho tàu anh Cu, xuất bến từ 21/11.

Khi nghe tin dữ ngoài khơi báo về, chị Mai Thị Long (SN 1972), vợ anh Bảy đã ngất xỉu và được nhân viên y tế địa phương sơ cứu. Tối 29/11, dù rất đông chị em tới động viên, an ủi, chị Long vẫn nằm bất động và không nói nổi một lời nào.

Chị Long, vợ ngư dân Quảng Ngãi tử nạn ngất xỉu khi nghe tin dữ

Chị Long, vợ ngư dân Quảng Ngãi tử nạn ngất xỉu khi nghe tin dữ. Ảnh LĐO

"Trước giờ anh Bảy chưa gặp nạn ngoài biển bao giờ. Gia đình anh Bảy khó khăn vì anh chỉ đi bạn (đi làm thuê cho tàu của người khác), trong 3 con, có 1 cháu đang học lớp 12, con trai thứ hai của anh chị cũng đang trên con tàu gặp nạn", một người hàng xóm cho biết.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thanh Nam cho biết, sau sự kiện giàn khoan Hải Dương năm 2014, năm 2015 xã Bình Châu có gần 20 lượt tàu bị nước ngoài tấn công, một số tàu thuyền bị tấn công nhiều lần. Mặc dù vậy ngư dân chỉ bị cướp tài sản, đánh trọng thương. "Đây là trường hợp bị bắn chết đầu tiên trong vòng mười mấy năm nay", ông Nam cho biết.

Được biết sau khi xảy ra trường hợp ngư dân bị bắn chết ngay trên Biển Đông, tàu của ông Bùi Văn Cu đã chạy về đảo Đá Nam, huyện đảo Trường Sa khai báo. Hiện lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cũng đã báo cáo sơ bộ ban đầu vụ việc cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, phải chờ khoảng 2 – 3 ngày tới, các ngư dân đi trên tàu cá của ông Cu về đất liền mới xác minh, làm rõ vụ việc.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang