Ngừa COVID-19 bằng tỏi tươi, nhiều người mắc sai lầm gây ra tác hại khủng khiếp

authorNgọc Nga 12:55 06/03/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người truyền tai nhau kinh nghiệm ngừa COVID-19 bằng cách dùng tỏi tươi hàng ngày nhưng nếu dùng sai cách sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Sử dụng tỏi hằng ngày giúp dự phòng cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra; có công dụng đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư đường ruột; hạ mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, giúp loại bỏ các mảnh xơ vữa bám trên thành mạch máu.

Tìm hiểu về công dụng của tỏi với sức khỏe và đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên hơn 1 tháng nay, ngày nào anh Mạnh Hải (Tây Hồ) cũng chuẩn bị vài nhánh tỏi tươi, nhâm nhi cùng chén rượu trước mỗi bữa cơm với mong muốn phòng COVID-19.

Tỏi là nguyên liệu ngừa COVID-19 với nhiều người. Ảnh minh họa 

Không những thế, anh còn dùng tỏi giã nhỏ pha cùng nước sôi để nguội nhỏ vào mũi để cải thiện chứng viêm mũi dị ứng hành hạ do thời tiết nồm ẩm.

Tuy nhiên, thực tế chưa một nghiên cứu khoa học nào cho thấy tỏi có tác dụng diệt virus, bất kể loại virus gì, đặc biệt là COVID-19. Đặc biệt, nếu mắc phải một số sai lầm khi ăn còn rước họa vào thân.

Ăn quá nhiều tỏi

Tỏi được xếp vào nhóm gia vị cay, ăn nhiều có thể làm mất tính cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn tới chứng chán ăn, mệt mỏi, giảm cân, thậm chí còn ảnh hưởng tới thận, tổn thương khí huyết và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa không quá 15g tỏi là đủ và nên chia làm mấy lần. Ăn quá nhiều tỏi một lần, vì sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra bệnh viêm kết mạc mắt.

Ăn tỏi để lâu, mọc mầm

Tỏi cất giữ quá lâu trong tủ lạnh, lên mầm thường không tốt cho sức khỏe và rất dễ ngộ độc nếu vẫn ăn. Khi bị ngộ độc tỏi, dấu hiệu dễ nhận thấy là khó chịu trong dạ dày, nặng hơn thì có thể dẫn tới tử vong.

Ăn tỏi khi đang thể trạng yếu

Theo kinh nghiệm của y học cổ truyền xưa, người ăn tỏi nhiều sẽ làm tiêu tan khi huyết, khiến sinh đờm, loãng khí, hao máu, phát nhiệt. Do đó người có thể trạng yếu thì không nên ăn tỏi.

Có thể trạng dị ứng với tỏi nhưng vẫn sử dụng

Có những người không ăn được tỏi bởi lý do hoặc là dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi thì rất có thể đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn tỏi. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tỏi phản ứng với một số loại thuốc

Theo một nghiên cứu, tỏi đã được tìm thấy có phản ứng với các loại thuốc như: chlorpropamide, fluindione, ritonavir và warfarin.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang