Người bị bệnh gan nên ăn gì để phòng bệnh?

authorTrần Thanh 11:35 01/03/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sỹ chuyên khoa, để giảm tình trạng bệnh gan, việc giảm cân là điều cần thiết và một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Gan nhiễm mỡ đã trở thành bệnh gan rất phổ biến ở một số nước. Bệnh có liên quan chặt chẽ với béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa – một yếu tố nguy cơ chính đối với đau tim và đột quỵ. Theo các bác sỹ chuyên khoa, để “khống chế” tình trạng gan nhiễm mỡ, việc giảm cân là điều cần thiết. Người bị bệnh gan nhiễm mỡ giảm được hơn 5% cân nặng sẽ có tỉ lệ tích tụ mỡ trong gan thấp hơn; người giảm hơn 9% cân nặng có thể đảo ngược được tình trạng bệnh gan của họ.

Magiê và các chất chống ôxy hóa như vitamin C, vitamin E đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ gan. Các vitamin và khoáng chất này có trong rau xanh, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây họ cam quýt.Ngoài việc giảm cân qua chế độ ăn và tập luyện, chế độ ăn có hàm lượng cao carbonhydrat nguyên chất (thực phẩm có chỉ số đường huyết cao) có liên quan với gan nhiễm mỡ nhiều hơn chế độ ăn có carbonhydrat phức tạp. Các carbonhydrat có chỉ số đường huyết cao bao gồm bánh mì, gạo, đường glucose, mật ong, xôi, bánh bột, bánh xốp nướng, ngô nướng, kê, khoai tây chiên, bánh rán, nho khô, dứa, chuối,... Các carbonhydrat phức tạp có thể bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, mì, gạo lứt, rau, trái cây...

Vì vậy, cách tốt nhất để bạn giảm tình trạng gan nhiễm mỡ là giảm cân, chế độ ăn uống ít chất béo, tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột và kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh gan nên ăn gì

Nguy cơ ung thư khi bị viêm gan B (Ảnh minh họa) 

Phòng tránh bệnh ung thư gan hiệu quả
+ Không dùng thuốc tùy tiện: Một trong những nhược điểm của người bệnh viêm gan B là luôn dùng thuốc bổ gan một cách thiếu khoa học. Có thể dùng triền miên mà không cần hỏi bác sĩ và thăm khám bệnh. hãy loại bỏ ngay thói quen này, bạn nên đến bệnh viện khám, sau đó nghe tư vấn của bác sĩ về những loại thuốc nên dùng.
+ Rượu bia, thuốc lá: là những nhân tố thúc đẩy bệnh viêm gan B nhanh chóng chuyển biến thành ung thư gan, xơ gan. Bởi vậy, hãy bỏ thuốc, tránh xa rượu ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
+ Ăn uống khoa học: Bạn tự hỏi làm sao để ăn uống khoa học, điều này cực kỳ đơn giản, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, hoặc tự lên lịch thực đơn cho mình. Hãy nhớ: hạn chế ăn đồ ăn nhanh, không ăn thức ăn thừa, ôi, mốc, hạn chế đồ chiên, xào, tăng cường ăn rau xanh…
+ Tích cực vận động: Vận động không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà còn đẩy lùi nhiều nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh khớp… Hãy rèn luyện cho mình thói quen vận động hàng ngày. Đơn giản, bạn chỉ cần dành ra nửa tiếng mỗi ngày để đi bộ thể dục, hoặc chơi 1 môn thể thao bạn thích.

Một số món ăn được khuyên dùng cho người gan nhiễm mỡ:

Ngô: chứa nhiều các acid béo không no, có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo nói chung và cholesterol nói riêng. Theo dinh dưỡng học cổ truyền, ngô có vị ngọt tính bình, công dụng điều trung kiện vị lợi niệu, thường được dùng cho những trường hợp tì vị hư yếu, chán ăn, thủy thấp đình trệ, tiểu tiện bất lợi, phù thũng, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành.

Nhộng tằm: vị ngọt mặn, tính bình, giúp ích tì bổ hư, trừ phiền giải phát. Nhộng còn có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán thành bột để uống.

Kỷ tử: có tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.

 Cam quýt là thực phẩm tốt cho người bị bệnh gan do uống rượu

Người uống quá nhiều bia rượu có thể gây ra bệnh gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan và các bệnh khác, bao gồm ung thư gan.
Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân ăn cam quýt mỗi ngày 3-4 quả có khả năng làm giảm tình trạng bệnh cao tới hơn 50% so với những người ăn 1 quả cam/ngày hoặc không ăn cam quýt.
Các chuyên gia tin rằng, bệnh nhân mắc các bệnh viêm gan virus, viêm gan và xơ gan có khả năng đề kháng và chất chống oxy hóa giảm, trong khi cam quýt lại giàu vitamin và có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa cao.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, theo tuổi tác, con người sẽ bị xơ vữa động mạch bởi chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, hút thuốc lá và uống rượu làm tăng huyết áp, tăng lipid máu, tiểu đường, béo phì.
Các khảo sát cho thấy, người thường xuyên bổ sung chất carotenoid có tỷ lệ bị xơ cứng động mạch thấp hơn nhiều so với người không bổ sung đủ chất này.
Điều này chứng tỏ, ăn cam quýt bổ sung lượng carotenoid đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hiệu quả.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang