Cách xử lý nước hộ gia đình để tránh dịch bệnh sau mưa

author 22:36 27/10/2016

(VietQ.vn) - Nhằm phòng chống các dịch bệnh sau mưa lây qua đường tiêu hoá, Cục Quản lý môi trường y tế hướng dẫn các biện pháp xử lý bằng các biện pháp đơn giản.

Để phòng chống các bệnh về đường tiêu hoá như thương hàn, tả lị, các bệnh chân tay miệng… Cục Quản lý Môi trường ban hành tài liệu hướng dẫn một số biện pháp xử lý nước hộ gia đình, dành cho những hộ gia đình chưa được cấp nước sạch từ các cơ sở cung cấp nước tập trung hoặc trong trường hợp sử dụng nguồn nước giếng khoan, nước sông, suối, ao hồ, các nguồn nước ngầm…

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên lựa chọn sử dụng nước ở những điểm có khả năng ít bị ô nhiễm nhất, cố gắng lấy nước càng xa bờ càng tốt.

Theo đó, người dân có thể tự xử lý nước bằng các biện pháp sau đây:

Bước thứ nhất, làm trong nước bằng phèn chua, dùng 1g phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hoà lượng phèn tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong.

Nhằm phòng chống các dịch bệnh sau mưa lây qua đường tiêu hoá, Cục Quản lý môi trường y tế hướng dẫn các biện pháp xử lý bằng các biện pháp đơn giản. Ảnh minh hoạ.

Làm trong nước bằng vải sạch để lọc nước, giữ lại các cặn bẩn, làm vài lần cho đến khi được nước trong (chú ý vải lọc bằng cốt tông để lọc nước đi qua được, cần thay vải khi thấy cặn trên vải lọc nhiều).

Trong trường hợp phải sử dụng nguồn nước bề mặt quá đục hoặc nhiều phù sa, cần lọc bỏ bớt phù sa bằng các lớp vải màn trước khi làm trong nước.

Bước thứ hai, sau khi nước đã được làm trong, cần tiến hành khử trùng nước. Có thể khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi.

Đối với hộ gia đình thường khử trùng nước bằng các loại hoá chất như Cloramin B, Cloramin B 0,25g, Aquatabs 67mg… rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên Cloramin B 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước, một viên Aquatabs 67mg có thể khử trùng được 20 lít nước trong.

Khi sử dụng viên Cloramine B 0,25g và viên Aquatab 67mg, cho một trong hai loại thuốc vào thùng đựng 25 lít nước đã được làm trong, khuấy đều, đậy nắp, chờ 30 phút sau có thể sử dụng làm nước sinh hoạt.

Có nên sử dụng thực phẩm chức năng theo cách truyền miệng?(VietQ.vn) - Thực phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh, song chưa hẳn đã có tất cả các công dụng như giới thiệu, thậm chí còn kèm theo tác dụng phụ không mong muốn.

Cục Quản lý môi trường y tế cũng lưu ý, nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên, để uống trực tiếp, người dân cần phải đun sôi; người dân không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn làm mất tác dụng khử trùng của Clo; Sau khi khử trùng ngửi thấy mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng; Nếu lỡ cho quá nhiều Clo thì mở nắp, chờ thêm nửa giờ hoặc một giờ nữa cho bớt mùi nồng.

Ngoài các biện pháp làm sạch nước trên, các hộ gia đình nên sử dụng thêm thiết bị lọc để xử lý nước. Đặc biệt, người dân nên sử dụng những thiết bị đã được kiểm định, cấp phép của các cơ quan chức năng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả lọc nước.

Huy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang