Trường hợp thứ 7 nhiễm virus Zika, Bộ Y tế tổ chức chiến dịch diệt muỗi lần 2

author 06:35 26/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vận động người dân tập trung phòng chống dịch virus Zika và sốt xuất huyết đợt 2 với phương trâm dự phòng tích cực trong tháng 10, 11/2016.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và bệnh dịch mùa đông xuân diễn ra mới đây, Bộ Y tế đã nhận định, tình hình dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan rộng tại nhiều nước trong khu vực.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận thêm trường hợp thứ 7 nhiễm virus Zika, bệnh sốt xuất huyết cũng gia tăng cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt là khu vực miền Trung, Tây Nguyên do vào thời điểm mùa mưa. Đây là điều kiện thuận lợi cho các véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết, đặc biệt là việc chủ động phòng chống dịch bệnh trong những tháng cuối năm, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng lần 2 năm 2016 trên phạm vi toàn quốc, đồng thời triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cdo virus Zika và sốt xuất huyết theo phương châm dự phòng tích cực – chủ động phát hiện – đáp ứng hiệu quả - huy động nguồn lực.

Bộ Y tế vận động người dân tập trung phòng chống dịch virus Zika và sốt xuất huyết đợt 2 với phương trâm dự phòng tích cực trong tháng 10, 11/2016. Ảnh minh hoạ. 

Chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” sẽ được tổ chức trên địa bàn các tỉnh, thành phố lần thứ 2 trong tháng 10 và tháng 11/2016, người dân sẽ được hướng dẫn cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, chủ động diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy...

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch trên địa bàn bằng nhiều hình thức như phát thanh, gửi thông điệp, lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt tập thể cộng đồng... đồng thời, đặt khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại nơi dễ nhìn khu vực cửa khẩu để hành khách đi từ vùng dịch về chủ động theo dõi sức khoẻ và khai báo khi cần thiết.

Cách nhận biết cơ thể đang mắc virus Zika(VietQ.vn) - Theo WHO, khi cơ thể mắc chứng virus Zika có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… người bệnh nên nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm virus học.

Chủ động lấy mẫu bệnh phẩm bao gồm cả mẫu huyết thanh và nước tiểu của các đối tượng nghi ngờ, tại các phòng khám và cộng đồng... do người nhiễm virus Zika thường có biểu hiện nhẹ có thể không đến khám và điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Các thai sản và nhóm phụ nữ dự định mang thai sẽ được khám sàng lọc thai nghi nhiễm virus Zika để tiến hành tư vấn và xét nhiệm khi cần thiết.

Bộ Y tế cũng yêu cầu, các cơ quan liên quan huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành Y tế để triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn, đồng thời đáp ứng kinh phí kịp thời và đầy đủ cho công tác phòng chống dịch.

Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang