Người đàn ông bị ngộ độc nặng sau khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu

author 16:48 07/07/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, một người đàn ông ở Tuyên Quang phải nhập viện cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử khiến toàn thân run rẩy, đứng không vững.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, gia đình ông N.V.V. (46 tuổi, trú tại Tuyên Quang) làm kinh doanh. Khi thấy thuốc lá điện tử của khách để quên sau 2 ngày không ai đến nhận, ông V. đã lấy ra hút thử. Sau khi hút, người đàn ông thấy run tay chân, hoa mắt, chóng mặt, đứng không vững… Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân V. được chẩn đoán ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu. Sau một ngày điều trị theo phác đồ ngộ độc, bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện.

 Hút thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc. Ảnh: BV Đa khoa Tuyên Quang

Trường hợp tương tự xảy ra trước đó tại Thạch Thất - Hà Nội. Theo đó, một thiếu niên 15 tuổi ở Thạch Thất, sau khi hút điếu thuốc lá điện tử bơm tinh dầu bỗng bị ngã, co giật, hôn mê, đồng tử giãn. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Người nhà cho biết em đột ngột ngã từ trên ghế ngồi đập đầu xuống nền cứng, co giật ba bốn lần, mỗi cơn kéo dài 3-5 phút, sau đó hôn mê, đồng tử giãn. Khi tỉnh lại, em nói rằng đã hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu, rồi lơ mơ, không biết gì nữa. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu, điều trị theo phác đồ ngộ độc.

Qua hai trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, nhiều người cho rằng hút thuốc lá điện tử an toàn, thực chất, thuốc lá điện tử chứa nhiều nicotine, chất gây nghiện tương tự heroin và cocaine. Nicotine trộn trong tinh dầu của thuốc lá để khi đốt nóng sẽ chuyển thành dạng hơi giúp người dùng hít vào phổi. Một lọ dung dịch nhỏ tinh dầu chứa hàm lượng nicotine tương đương ba bao thuốc lá truyền thống.

Bên cạnh đó, người sản xuất sử dụng các mùi hương, vị hoa quả để che lấp khiến người dùng cho rằng thuốc lá vô hại, có thể hút nhiều với với nồng độ đậm đặc. Người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá, về lâu dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt thanh thiếu niên để tránh nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu thấy người bệnh sau khi hút thuốc lá điện tử có cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ, dấu hiệu ngộ độc hoặc bất thường về sức khỏe... cần đưa đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Mặc dù được sử dụng khá nhiều nhưng tại Việt Nam, hiện mặt hàng này chưa được phân loại hàng hoá, chưa có tiêu chuẩn và quy chuẩn kĩ thuật để nhập khẩu vào Việt Nam. Hiện nay sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng đang được phân phối thông qua các kênh không chính thức tại Việt Nam ngày càng phổ biến do chưa được quản lý chặt chẽ.

Trước sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, nhu cầu xây dựng tiêu chuẩn đối với sản phẩm này cũng được đặt ra, trên cả hai khía cạnh là tiêu chuẩn về chất lượng và tiêu chuẩn về an toàn. Hiện nay, toàn bộ tiêu chuẩn về thuốc lá hiện hành vẫn chỉ được áp dụng cho thuốc lá truyền thống.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang