Người đàn ông bị rộp da toàn thân do nhiễm độc thuốc diệt cỏ

author 06:40 10/04/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), đơn vị vừa tiếp nhận một người đàn ông ngoài 60 tuổi đến khám trong tình trạng làn da khắp người phồng rộp, bong tróc loang lổ do nhiễm độc thuốc diệt cỏ.

Được biết, người đàn ông làm nghề phun thuốc diệt cỏ thuê ở các cánh đồng, ruộng mía, vườn cây. Cách đây một tuần, ông trộn ba loại thuốc diệt cỏ, diệt mầm lại với nhau để phun cho vườn cây, trong đó có thuốc diệt cỏ 2,4 D. Do bất cẩn, thuốc đổ vào quần áo của ông, thấm vào da. Khi ấy, trời mưa nên quần áo bị ướt, nhà lại xa nên ông không thay đồ mà tiếp tục công việc từ trưa đến tận tối.

Hôm sau, vùng da đầu gối bị đỏ, ngứa. Ông vẫn tiếp tục công việc, phun thuốc hơn 8 giờ mỗi ngày. Tình trạng nhiễm độc sau đó nặng, da dần nổi đỏ toàn thân, bong tróc, ngứa nhiều, mua thuốc uống không khỏi nên ông đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám.

Thông tin về trường hợp trên, bác sĩ Doãn Uyên Vy, phụ trách Phòng khám Chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, da bệnh nhân bị nhiễm độc gây rộp phỏng, dị ứng do tiếp xúc trong thời gian dài với thuốc diệt cỏ 2,4 D - một loại thuốc có tính acid. Tình trạng nhiễm độc nặng, lan ra toàn thân, dự kiến bệnh nhân phải điều trị hơn một tháng để da dần trở lại bình thường.

 Bàn tay phồng rộp của người đàn ông khi bị nhiễm độc thuốc diệt cỏ. Ảnh: VnExpress

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi phun thuốc diệt cỏ, diệt mầm phải mặc đồ bảo hộ, nên phủ đồ nilon bên ngoài. Cần để ý hướng gió khi phun để tránh thuốc bay vào người. Nếu không may bị thuốc đổ vào quần áo phải đi tắm rửa, thay đồ ngay. Khi đã tiếp xúc với hóa chất từ thuốc diệt cỏ, diệt mầm..., nếu xuất hiện các tình trạng bệnh lý bất thường trên da nên đến phòng khám chống độc để điều trị kịp thời, tránh diễn biến nặng.

Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc hạn chế và cấm hẳn các hóa chất diệt cỏ, trừ sâu bệnh độc hại, đặc biệt là thuốc diệt cỏ Roundup (thành phần chính là glyphosate) vốn được nhiều tổ chức uy tín khẳng định là có nguy cơ gây ung thư. Việc lạm dụng các hóa chất diệt cỏ, trừ sâu bệnh trong thời gian dài không những tàn phá môi trường mà còn để lại hậu quả nặng nề trước hết với sức khỏe nông dân - những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất này và cả người tiêu dùng.

Cũng theo các bác sĩ, tác hại của thuốc diệt cỏ vô cùng nguy hiểm. Thuốc trừ cỏ sau khi sử dụng ngấm vào đất, hòa vào nước, không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước bề mặt mà cả nước ngầm, sau đó tích tụ trong động vật thủy sinh. Đáng lo ngại nhất là nhiều đám ruộng nằm gần khu dân cư, ao hồ nuôi trồng thủy sản, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nguy hiểm hơn là sau khi phun, nhiều người vứt ngay vỏ bao bì thuốc ở đầu bờ ruộng, mương nước. Trong khi đó, hoạt chất trong thuốc trừ cỏ là loại cực độc song chỉ hấp thu qua cây trồng tỷ lệ nhỏ, còn lại thấm vào đất, hòa vào nước gây ô nhiễm nguồn đất, nước và mất cân bằng hệ sinh thái. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình sâu bệnh trên cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đe dọa sự phát triển bền vững của sản xuất nông nghiệp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang