Người dùng Facebook và Instagram ở Canada bị tập đoàn công nghệ Meta chặn truy cập tin tức

author 06:53 08/08/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, tập đoàn công nghệ Meta đã chặn người dùng tại Canada truy cập các trang tin tức trên nền tảng Facebook và Instagram nhằm phản ứng với một đạo luật mới áp dụng với các tập đoàn công nghệ lớn.

Meta đưa ra thông báo, bắt đầu từ ngày 1/8, người dùng Facebook và Instagram tại Canada sẽ không truy cập được vào các liên kết tin tức và nội dung do các nhà xuất bản và đài truyền hình trong nước đăng tải. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ không thể xem và chia sẻ những tin tức được đăng trên các trang báo nước ngoài trên hai nền tảng nêu trên.

Đạo luật Tin tức Trực tuyến của Canada quy định các tập đoàn như Meta và Google phải đàm phán thỏa thuận thương mại và trả tiền để có được những nội dung từ các nhà xuất bản. Cụ thể, Canada yêu cầu các tập đoàn như Meta và Google phải trả tiền cho các hãng tin để đăng tải bài viết trên nền tảng của mình.

Tập đoàn công nghệ Meta đã chặn người dùng tại Canada truy cập các trang tin tức trên nền tảng Facebook và Instagram. Ảnh minh hoạ

Trong một chiến dịch phản đối luật được thông qua, trong tháng 6, cả Meta và Google cho biết họ sẽ chặn quyền truy cập vào tin tức trên nền tảng của họ ở Canada. Đài truyền hình CBC của Canada cũng gọi động thái của Meta là vô trách nhiệm và đó là "Sự lạm dụng quyền lực thị trường”.

Luật mới của Canada tương tự như luật đột phá trước đó Australia đã thông qua vào năm 2021. Đạo luật ở Australia đã gây ra các mối đe dọa cắt giảm dịch vụ từ Google và Facebook. Cuối cùng, cả hai công ty đã đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông Australia sau khi sửa đổi luật được đưa ra. Tuy nhiên, đối với luật mới của Canada, Google lập luận rằng nó mở rộng hơn những luật được ban hành ở Australia và châu Âu. Canada yêu cầu các nền tảng xã hội này phải trả tiền cho những liên kết tin tức hiển thị ở kết quả tìm kiếm và có thể áp dụng luật mới cho cả những tổ chức không sản xuất tin.

Quốc hội Canada chính thức thông qua đạo luật vào tháng 6/2023 năm nay, trong bối cảnh ngành truyền thông Canada đang gặp khó khăn khi hàng trăm ấn phẩm phải dừng xuất bản và phát hành các ấn phẩm. Theo báo cáo được Cơ quan Giám sát Ngân sách Quốc hội Canada công bố vào tháng 10/2022, ước tính luật mới sẽ giúp các cơ quan truyền thông Canada thu được khoảng 330 triệu CAD (250 triệu USD)/năm từ các nền tảng số.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang