Người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân với chatbot AI
![author](https://vietq.vn/templates/themes/images/icontacgia.png)
(VietQ.vn) - Giới chuyên gia cảnh báo người dùng không nên chia sẻ quá nhiều với AI bởi những dữ liệu này có thể bị tin tặc lợi dụng, khai thác cho mục đích xấu.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Cảnh báo ứng dụng độc hại trên Amazon Appstore
Cảnh báo lừa đảo quốc tế thông qua các ứng dụng Google Calendar và Facebook
Cảnh báo tình trạng sử dụng tên miền giá rẻ để lừa đảo
Theo khảo sát do Cleveland Clinic - một trong những hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất thế giới, thực hiện cho thấy khoảng 20% người Mỹ từng hỏi AI về vấn đề sức khỏe. Kết quả thống kê được Tebra công bố năm ngoái cũng cho thấy 25% người Mỹ có xu hướng sử dụng chatbot hơn là tham gia các buổi trị liệu tâm lý. Tuy nhiên, việc sử dụng chatbot trong lĩnh vực trị liệu vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Trong khi một số người dùng cảm thấy thoải mái và tìm thấy sự hỗ trợ từ chatbot, những người khác lại bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng thực sự của nó.
Theo các chuyên gia sức khỏe tâm thần, việc sử dụng chatbot AI trong trị liệu có thể mang lại một số lợi ích nhất định. Tiến sỹ Russell Fulmer, Chủ tịch Đội đặc nhiệm về AI của Hiệp hội Tư vấn Mỹ, cho rằng một số người có thể dễ dàng chia sẻ và cởi mở hơn khi trò chuyện với chatbot. Ông cũng nói thêm rằng, nghiên cứu đã cho thấy chatbot có hiệu quả trong việc giúp một số người giảm bớt lo lắng và trầm cảm nhẹ.
Hơn nữa, các chatbot có thể đưa ra thông tin không chính xác, hoặc các thông tin mà người dùng muốn nghe, thay vì những lời khuyên khách quan và có tính chuyên môn. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng phản đối việc sử dụng chatbot thay thế hoàn toàn cho các nhà trị liệu. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng chatbot AI nên được sử dụng như một công cụ hỗ trợ, không thay thế hoàn toàn cho các nhà trị liệu chuyên nghiệp. Tiến sỹ Fulmer khuyên người dùng nên kết hợp chatbot với tư vấn từ con người để được hướng dẫn, giải thích và điều chỉnh khi cần thiết.
![](https://vietq.vn/Images/Khanhmai/2025/01/03/Ảnh chụp Màn hình 2025-01-03 lúc 15.51.18.png)
Giới chuyên gia cảnh báo người dùng không nên chia sẻ quá nhiều với AI bởi những dữ liệu này có thể bị tin tặc lợi dụng, khai thác cho mục đích xấu. Ảnh minh họa
Giới chuyên gia cảnh báo người dùng không nên chia sẻ quá nhiều với AI. Các chatbot như ChatGPT không nằm trong nhóm phải tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA), do vậy không nên sử dụng chúng để tóm tắt bệnh án, xin tư vấn sức khỏe hay cấp quyền truy cập vào dữ liệu riêng tư.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo về những nội dung khác cũng cần tránh chia sẻ với AI, bao gồm: thông tin đăng nhập, dữ liệu tài chính, câu trả lời cho câu hỏi bảo mật, tên, số điện thoại, địa chỉ cá nhân... Những nội dung nhạy cảm, lời khuyên bất hợp pháp hay thông tin cá nhân của người khác cũng được khuyến cáo không chia sẻ với chatbot bởi những dữ liệu này có thể bị lợi dụng, khai thác cho mục đích xấu.
Theo chuyên gia Stan Kaminsky của Công ty bảo mật Kaspersky nhấn mạnh, bất cứ điều gì bạn đưa cho chatbot cũng có thể bị sử dụng để chống lại bạn. Do đó, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu, số hộ chiếu hoặc thẻ ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại, tên hoặc dữ liệu cá nhân khác của chính bạn, công ty hoặc khách hàng trong các cuộc trò chuyện với AI.
Chuyên gia của Kaspersky cho biết, người dùng có thể thay thế những thông tin trên bằng dấu sao hoặc từ 'đã xóa' trong câu lệnh của mình khi trò chuyện với chatbot AI. Ngoài ra, thông tin bảo mật về nơi làm việc cũng cần được lưu ý để tránh vi phạm quyền riêng tư. Người dùng đôi khi có thể muốn tải lên file tài liệu để yêu cầu tóm tắt nội dung. Tuy nhiên, theo chuyên gia Stan Kaminsky, điều này có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ dữ liệu, tài sản sở hữu trí tuệ, bí mật thương mại. Do đó, người dùng nên cân nhắc trước khi thực hiện điều này với chatbot AI.
Khánh Mai (t/h)