Người dùng sắp có thể đăng nhập ứng dụng không cần mật khẩu

author 05:57 07/05/2022

(VietQ.vn) - Các tập đoàn công nghệ lớn đã công bố các kế hoạch hỗ trợ đăng nhập không cần mật khẩu, nhằm cho phép người dùng đăng nhập trang web và ứng dụng an toàn hơn.

Mới đây, Apple, Google và Microsoft đã hợp tác để mở rộng hỗ trợ tiêu chuẩn đăng nhập không cần mật khẩu từ Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO) và World Wide Web Consortium - tổ chức tiêu chuẩn quốc tế chính cho World Wide Web - thiết lập.

Theo đó, người dùng chỉ cần sử dụng xác thực FIDO (chẳng hạn như khuôn mặt hoặc ngón tay) trên điện thoại hoặc máy tính bảng là đã có thể đăng nhập vào các ứng dụng và website (bất kể nền tảng), thậm chí ngay cả trên các thiết bị phần cứng hoàn toàn mới.

Theo Apple, Google và Microsoft, tính năng mới có thể bảo vệ người dùng khỏi các hành vi lừa đảo qua mạng và cung cấp giải pháp đăng nhập an toàn hơn rất nhiều so với giải pháp đăng nhập với mật khẩu hay mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS trên điện thoại. 

Các hãng công nghệ nâng cấp khả năng bảo mật mà không cần dùng đến mật khẩu 

Giám đốc cấp cao về tiếp thị sản phẩm nền tảng của Apple, ông Kurt Knight cho biết: "Apple cam kết phối hợp với các tập đoàn công nghệ khác để xây dựng các giải pháp đăng nhập mới có khả năng bảo mật tốt nhất cho người dùng".

Trong khi đó, Giám đốc cấp cao về quản lý sản phẩm của Google, ông Mark Risher cho rằng toàn ngành công nghệ đang nỗ lực hợp tác để mang đến một môi trường Internet an toàn hơn và loại bỏ các lỗ hổng bảo mật của giải pháp đăng nhập bằng mật khẩu.

"Apple, Google và Microsoft mong muốn cung cấp công nghệ bảo mật dựa trên tiêu chuẩn của FIDO cho trình duyệt Chrome, ChromeOS, Android và các nền tảng khác, đồng thời khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng và trang web áp dụng công nghệ này", ông Mark Risher nói thêm.

Về phần mình, Phó Chủ tịch quản lý chương trình nhận dạng tại Microsoft, ông Alex Simons nhấn mạnh: "Các giải pháp đăng nhập mới cần phải đảm bảo an toàn hơn, dễ dàng hơn và nhanh hơn so với giải pháp đăng nhập bằng mật khẩu và các giải pháp xác thực đa yếu tố đang được sử dụng hiện nay".

Ông bày tỏ tin tưởng vào công nghệ bảo mật mới dựa trên tiêu chuẩn không mật khẩu của FIDO, đồng thời cho biết Microsoft sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ đăng nhập không mật khẩu trên các ứng dụng và dịch vụ của hãng.

Hiện tại Apple, Google và Microsoft đang lên kế hoạch cung cấp tính năng đăng nhập không cần mật khẩu trong thời gian tới. Tuy nhiên trong thời gian này, bạn vẫn cần phải sử dụng mật khẩu mạnh và không chia sẻ nó cho bất kỳ ai, kể cả khi đó là bạn bè, người thân…

Xác thực FIDO là một bộ tiêu chuẩn để xác thực nhanh, đơn giản và mạnh mẽ. Các tiêu chuẩn này được phát triển bởi Liên minh FIDO, một hiệp hội với sự tham gia của nhiều tổ chức bao gồm Google, Microsoft, Mozilla và Yubico, giúp hạn chế lừa đảo và cải thiện trải nghiệm xác thực của người dùng. Một số công cụ và ứng dụng phổ biến nhất trên web đã sử dụng xác thực FIDO, bao gồm Google, Dropbox, GitHub, Twitter và Yahoo Japan.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang