‘Người hùng của Warren Buffet’ chia sẻ sai lầm đầu tư khiến ông mất việc

authorKhánh Hồng 07:12 22/12/2018

(VietQ.vn) - Ngay cả những nhà đầu tư thành công nhất cũng mắc sai lầm về tiền, bao gồm cả người sáng lập Vanguard, Jack Bogle.

Warren Buffett từng viết trong bức thư gửi cổ đông năm 2016: “Nếu cần dựng một bức tượng để tôn vinh người đã giúp đỡ nhiều nhất cho các nhà đầu tư Mỹ, người đó chính là John ‘Jack’ Bogle. Đối với tôi và đối với hàng triệu nhà đầu tư, ông ấy là một người hùng”. 

Nhưng ngay cả một người hùng, thì Jack Bogle cũng từng mắc sai lầm về tiền bạc.

Vụ cá cược tồi tệ nhất của Jack Bogle là sáp nhập công ty quỹ chỉ số mà ông đang điều hành vào những năm 1960 và đầu thập niên 70, Wellington Management Co., với một nhóm quản lý quỹ. Việc này đã khiến ông tiêu tốn 1 tỷ đô la tài sản cũng như công việc yêu thích của mình.

Tham gia vào quỹ Wellington Management từ năm 1951 với tư cách một người làm thuê. Đến năm 1965, ông trở thành phó chủ tịch điều hành của quỹ này.

nguoi-hung-cua-warren-buffet-chia-se-sai-lam-dau-tu-mat-ty-usd-khien-ong-mat-viec

 Tỷ phú Jack Bogle.

Ít lâu sau, với hy vọng giữ cho quỹ của mình tồn tại trong kỷ nguyên mới, ông đã khởi xướng một vụ sáp nhập vào năm 1966 với công ty tư vấn đầu tư Thorndike, Doran, Paine & Lewis – được sở hữu bởi bốn đối tác trẻ và một trong số đó có tài sản trị giá 30 triệu đô la.

Bogle sau đó trở thành CEO của công ty sáp nhập và trong một thời gian, sự hợp tác này đã thành công. Nhưng khi thị trường sụp đổ vào đầu những năm 70, triển vọng của công ty cũng sụp đổ.

Tài sản của quỹ Wellington đã giảm từ mức cao 2 tỷ đô la năm 1965 xuống chỉ còn 480 triệu đô la. Các khoản thu nhập của Công ty Quản lý Wellington giảm mạnh và giá cổ phiếu cũng theo đà giảm theo, giảm từ mức cao 50 USD mỗi cổ phiếu vào năm 1968 xuống mức thấp 4,25 USD vào năm 1975.

Năm 1974, hội đồng quản trị Wellington đã sa thải Bogle khỏi CEO. Bogle xác nhận đó là khoảnh khắc đau lòng nhất trong toàn bộ sự nghiệp của ông.

Lý do bạn nên trả hết các khoản nợ thế chấp càng sớm càng tốt(VietQ.vn) - Các chuyên gia tài chính nổi tiếng đều thống nhất rằng bạn nên trả các khoản nợ thế chấp càng sớm càng tốt.

Sai lầm của Bogle đã khiến ông nhận ra rằng thay vì cố gắng chủ động đánh bại thị trường, thì nên tạo ra một quỹ được quản lý thụ động theo dõi thị trường. Và cuối cùng, điều đó đã dẫn đến thành tích vinh quang nhất của ông: ra mắt Tập đoàn Vanguard và tạo ra quỹ tương đầu tư chỉ số đầu tiên trên thế giới.

Ngày nay, Vanguard là công ty quỹ lớn nhất thế giới, quản lý tài sản trị giá 5 nghìn tỷ USD. Và Bogle cũng đã biến mình trở thành một “siêu tỷ phú”.  Ở tuổi 89, giá trị ròng ước tính của ông nằm ở “đâu đó” trong tám con số.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang