Nước súc miệng cai nghiện thuốc lá: Muốn nhanh thì phải từ từ!

author 11:55 08/09/2016

(VietQ.vn) - Nhiều trang online cam kết cai nghiện thuốc lá sau 3 ngày chỉ bằng nước súc miệng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, kể cả thuốc tốt cũng ít nhất 2 tháng.

Gần đây, nhiều trang online rầm rộ quảng cáo các sản phẩm nước súc miệng bằng thảo dược thiên nhiên như bồ công anh, cam thảo, đại hồi, cúc hoa,... cam kết khỏi nghiện thuốc lá trong thời gian ngắn sử dụng từ 2 -3 chai.

Tại một trang online “Nước súc miệng cai nghiện thuốc lá…”, có cơ sở sản xuất tại Đắk Lắk, quảng cáo nước súc miệng từ thảo dược thiên nhiên giá 400.000 đồng/chai, cam kết khỏi nghiện thuốc vĩnh viễn chỉ sau 3 ngày, kể cả trường hợp từng nghiện thuốc tới 30 năm, giải độc nicotine hiệu quả tới 85%.

 Nước súc miệng được cam kết khỏi nghiện sau 3 ngày không hề có nhãn mác.

Một loại nước súc miệng từ thảo dược khác, có cơ sở tại tỉnh Quảng Trị cũng được rao bán rầm rộ trên mạng, giá 400.000 đồng/chai 500ml. Khách hàng chỉ cần đặt hàng hoặc gọi điện tư vấn, sau đó hàng sẽ được ship tận tay.

Chia sẻ về cách sử dụng loại nước súc miệng cai thuốc lá, nhân viên tên Hải của một cửa hàng bán nước súc miệng có đăng ký trên trang web tại TP HCM, tư vấn: “Nếu người muốn cai thuốc có bệnh hoặc nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thì không nên dùng, vì đột ngột cai thuốc lá dễ dẫn đến tăng huyết áp thông. Nếu người cai thuốc chưa có quyết tâm cao thì cũng không nên dùng hoặc dùng nhiều hơn một liệu trình”.

 Sản phẩm được đóng gói xuất đi các thị trường.

Lạm dụng máy massage chân có an toàn?(VietQ.vn) - Ngoài nguy cơ bị điện giật, lạm dụng máy massage còn gây mất ngủ, rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt người bị tiểu đường, bệnh còn trầm trọng hơn.

Theo bác sĩ Lê Khắc Bảo, giảng viên Đại học Y dược TP HCM cho biết, các yếu tố dẫn đến thành công cai thuốc lá gồm hiểu biết rõ ràng về tác hại thuốc lá, từ đó quyết tâm cai nghiện và có sự hỗ trợ từ gia đình, cơ quan và nhân viên y tế.

Việc dùng nước súc miệng cai thuốc lá nằm trong nhóm hỗ trợ từ nhân viên y tế và đang được sử dụng khá phổ biến nhưng câu hỏi đặt ra là, có hay không hiệu quả thực sự của sản phẩm, hiệu quả đến mức nào và được kiểm chứng hay chưa?

Theo chuyên gia y tế, những loại nước súc miệng cai nghiện thuốc lá dù tốt, hiệu quả thì thời gian điều trị tối thiểu vẫn phải 2 tháng, không thể vài ngày là đủ. Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ khuyến cáo 3 loại thuốc có thể giúp cai thuốc lá là Nicotin thay thế, Bupropion uống và Vareniciline uống.

Với trường hợp nghiện nhẹ, người nghiện chỉ quyết tâm là cai được. Trường hợp nghiện nặng, cai nhiều lần mà vẫn tái nghiện mới cần hỗ trợ bằng thuốc.

Theo chia sẻ của một cá nhân đã sử dụng nước súc miệng để hỗ trợ cai thuốc lá, việc quảng cáo  cai nhanh, dứt điểm sau khi sử dụng 3 chai thuốc thảo dược là quá đà. "Cá nhân tôi đã dùng thử, hiệu quả của nước súc miệng là 1 phần, quyết tâm mới quan trọng do vậy đừng quá tin vào việc thuốc giúp mình tự cai. Sử dụng nước súc miệng cai thuốc lá muốn nhanh thì phải từ từ", anh này cho biết.

Chi 31.000 tỉ đồng cho thuốc lá

Mới đây, Bộ Y tế cho biết trong số 15,6 triệu người trưởng thành hút thuốc tại Việt Nam, ngoài loại thuốc lá, thuốc lào thông thường, còn sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nhai.

Tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử lên tới 0,2% người trưởng thành (trong đó riêng ở nam là 0,4% nam giới trưởng thành, 0,1% nữ giới trưởng thành); 0,1% người trưởng thành hút sisha và 1,4% dân số dùng thuốc lá nhai.

So với điều tra năm 2010, số người hút thuốc lá có giảm nhưng chưa nhiều. Cụ thể, tỉ lệ nam giới từ 15 tuổi trở lên hút thuốc hiện là 45,3% (2010 là 47,4%).

Theo kết quả điều tra, trung bình mỗi người hút thuốc chi 2,7 triệu đồng/năm hút thuốc lá. Tổng chi cho thuốc lá mỗi năm lên tới 31.000 tỉ đồng.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang