Người phụ nữ bị thủng trực tràng và âm đạo sau tân trang 'vùng kín'

author 06:54 31/01/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), sau thù thuật thu nhỏ âm đạo tại một spa, người phụ nữ 38 tuổi bị rách 3 cm âm đạo và trực tràng, chảy máu kéo dài.

Sau khi sinh con, tầng sinh môn bị giãn, âm đạo không se khít khiến chuyện phòng the không được như ý. Một phần muốn lấy lại cảm giác, một phần muốn giữ chồng, không ít chị em đã quyết định đi tân trang “cô bé”. Đó là phương pháp phẫu thuật thu nhỏ (hay khâu thẩm mỹ) tầng sinh môn, tạo hình thu nhỏ âm đạo. Vì vậy, với nhiều người, phẫu thuật này được coi là cứu cánh, hay là một bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không phải là hoàn hảo nó có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường cho chị em.

Cụ thể mới đây Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị biến chứng ngay sau khi phẫu thuật thu nhỏ âm đạo. Theo đó, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân khai thác thông tin từ bệnh nhân cho biết, do có "cảm giác âm đạo lỏng lẻo", không tự tin trong đời sống chăn gối. Cuối năm 2021, chị đến một spa tìm hiểu về dịch vụ se khít vùng kín, thu nhỏ âm đạo.

 Phẫu thuật thu nhỏ âm đạo gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Tại đây chị được tư vấn đây là một thủ thuật đơn giản và có thể làm ngay trong 30 phút. Sau khi được "thu nhỏ" âm đạo vào buổi sáng, đến trưa người bệnh phát hiện máu chảy kéo dài ở vùng hậu môn, âm đạo. Quay lại spa khám, chị được đưa đến Bệnh viện Bình Dân cấp cứu, phải phẫu thuật vá thành âm đạo và trực tràng.

Bác sĩ Trần Văn Minh Tuấn (khoa Ngoại Tiêu hóa) cho biết, tình trạng rách âm đạo, trực tràng thường không gây nguy hiểm tính mạng nếu phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, tai biến có thể để lại di chứng lâu dài nếu không theo dõi sát sao sau mổ. Vết thương cần được chăm sóc tốt vì vùng này khó lành và dễ nhiễm trùng.

Một trong những biến chứng có thể gặp là rò trực tràng thông vào âm đạo gây nhiều phiền toái và đau khổ cho người bệnh. Đôi khi, tình trạng rò có thể xuất hiện vài tháng sau khi vết thương tưởng như đã lành. Một khi có xuất hiện rò trực tràng, âm đạo cần phải tiếp tục phẫu thuật vá rò. Rò ở vị trí này làm đại tiện không tự chủ, phân từ trực tràng trào vào âm đạo gây nhiễm trùng âm đạo, hình thành ổ mủ... Trong tình huống xấu, người bệnh cần mở hậu môn nhân tạo (đeo một túi ở thành bụng để chứa phân từ trực tràng ra) chờ cho đường rò lành hẳn. Do đó, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ sau nhiều tháng để giảm thiểu nguy cơ rò âm đạo, trực tràng, bác sĩ Tuấn cho hay.

Theo bác sĩ Phạm Hữu Đoàn (Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu chức năng), một số phụ nữ quan niệm rằng âm đạo giãn rộng sau sinh nở thì cần phẫu thuật thu hẹp lại. Thực tế, âm đạo của phụ nữ là một ống cơ mạc, có thể co giãn thay đổi kích thước. Âm đạo có thể giữ những vật nhỏ như viên thuốc nhưng cũng có thể giãn rộng để em bé ra đời.

Nghiên cứu của Master và Johnson trên phụ nữ chưa mang thai đã thấy rằng chiều dài âm đạo khi bình thường dao động từ 4 đến 7,5 cm, nhưng khi bị kích thích có thể tăng lên thành 10,8 đến 12 cm. Cảm giác "lỏng lẻo" không phải do kích thước âm đạo thay đổi mà là do sự kém đàn hồi của thành âm đạo, sự giảm chất lượng của các lớp cơ. Nguyên nhân âm đạo kém đàn hồi có thể do mang thai và sinh con, lão hóa, suy giảm nồng độ estrogen, bệnh tật hoặc chấn thương.

Hiện có 4 phương pháp để nâng cao đàn hồi của cơ vùng sàn chậu (trong đó có âm đạo) gồm: thay đổi lối sống, tập mạnh cơ sàn chậu, laser sàn chậu và phẫu thuật. Riêng phương pháp phẫu thuật chỉ thực hiện đối với các trường hợp cơ sàn chậu đã suy yếu nặng, như người bệnh có sa bàng quang, tử cung hoặc ruột. Phẫu thuật sàn chậu phải do bác sĩ chuyên khoa sâu, được đào tạo tốt thực hiện để tránh biến chứng đáng tiếc thủng âm đạo trực tràng như bệnh nhân trên, bác sĩ Đoàn nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, "lỏng âm đạo" là tình trạng nhiều phụ nữ gặp nhưng chưa được hiểu đúng đắn về chẩn đoán và điều trị. Do đó, chị em cần lựa chọn đúng nơi chăm sóc sức khỏe uy tín để được tư vấn và điều trị tốt nhất. Đặc biệt, spa là nơi chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn như phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp..., không được cấp phép làm các phẫu thuật, thủ thuật có xâm lấn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang