Người thông minh và lười biếng hợp với việc gì?

author 07:33 24/03/2014

(VietQ.vn) - Trong một thế giới đầy rẫy áp lực công việc ngày càng gia tăng, liệu có phải những công việc nhẹ nhàng mà sinh lợi cao là sự lựa chọn thông minh nhất?

Có khi nào lựa chọn khôn ngoan nhất cho sự nghiệp trong tương lai lại là con đường bằng phẳng trải đầy hoa hồng? Vậy thì có sao không nếu bạn mong muốn tìm một công việc ít áp lực?

Trang dịch vụ hỏi đáp Quora sẽ mang đến cho bạn một vài đề xuất về những công việc lý tưởng nhất cho những người thông minh nhưng lại lười biếng. Sau đây là những câu trả lời được bình chọn nhiều nhất.

Giáo viên Anh ngữ

Andy Lee Chaisiri, nhà lập trình game đến từ Mỹ và hiện đang làm việc tại Bắc Kinh cho biết cả ba giáo viên tiếng Anh mà anh gặp ở Bắc Kinh đều tự mô tả về bản thân là người thông minh nhưng lại vô cùng lười biếng.

Chaisiri cũng viết rằng nghề dạy học ở Trung Quốc thường mang lại lợi nhuận cao và nhu cầu đào tạo tiếng Anh lớn đồng nghĩa với việc “chuẩn đầu vào không giới hạn”. Thậm chí trong một vài trường hợp, điều kiện duy nhất được đặt ra là người ứng tuyển được sinh ra ở một quốc gia nói tiếng Anh.

Chaisiri lý giải nguyên nhân do dạy tiếng Anh là một công việc có thời gian khá linh hoạt, “rất nhiều giáo viên tiếng Anh chỉ làm việc bán thời gian trong khi mục đích chính của họ khi đến Trung Quốc là học các khóa học thêm, tìm việc làm hay đơn giản là hưởng một kỳ nghỉ ngắn ngày. Vậy nên nếu quyết định dạy tiếng Anh và nghiêm túc coi đây là sự nghiệp của mình thì bạn sẽ thăng tiến một cách ổn định.”

Bên cạnh đó, “mức thu nhập của bạn sẽ tương đương với những người lao động trình độ đại học thuộc tầng lớp trung lưu cả đời làm việc 50 giờ một tuần cộng với cả làm thêm ngoài giờ.”

Lập trình viên máy tính

Nếu bạn không hứng thú với những công việc kinh doanh mạo hiểm bên ngoài “văn phòng tại gia” của mình thì diễn giả Paul Denlinger có một gợi ý cho bạn: “Lập trình viên máy tính là một quá trình không ngừng học hỏi, bạn cũng không cần phải làm việc quá chăm chỉ và dần dần bạn sẽ nhận ra rằng rất nhiều khó khăn thách thức chỉ lặp đi lặp lại mà thôi.”

Bản chất công việc này cũng không đòi hỏi bạn phải làm việc quá nhiều, mặt khác đây lại là một trong những ngành nghề trả lương hấp dẫn và được cho là khuyến khích con người ta lười biếng. Lập trình viên giỏi là những người viết code ngắn gọn nhất và dễ hiểu với tất cả mọi người. “Đồng thời bạn phải làm việc với nhiều kỹ thuật viên khá thông minh khác, trong khi những nhà đầu tư ném tiền vào bạn để bạn nghĩ ra ý tưởng tuyệt vời tiếp theo cho họ.”

Tuy nhiên Chris Leong, một lập trình viên làm việc tại Sydney, Úc lại cho rằng “hãy làm việc cho chính phủ- hầu hết các chức vụ đều chỉ phải làm việc 35 giờ/tuần- trừ phi bạn là quan chức cấp cao.”

Làm một chuyên gia về điều bạn yêu thích

Theo Matthew Kuzma, công việc thích hợp với những người thông minh nhưng lười biếng là chuyên gia về một cái gì đó. Một chuyên gia được trả tiền chỉ để chia sẻ suy nghĩ, nhận định của mình về mọi thứ trong khi người khác sẽ làm những việc nặng nhọc còn lại.

Kuzma khuyên những người lười biếng nên xác định rõ những thứ bạn làm vì yêu thích và đam mê chứ không phải vì công việc, đồng thời việc đó phải giúp bạn hái ra tiền. Cơ hội chính là khi những thứ bạn cho là thú vị và dễ dàng lại là những điều “khó nhằn” với người khác, và vì thế họ phải trả tiền cho bạn để bạn làm điều đó cho họ.”

Khổng Tử  cũng đã nói: “Hãy chọn một công việc bạn yêu thích, và bạn sẽ chẳng phải làm việc một ngày nào trong đời.” Còn gì tuyệt vời hơn việc được kiếm sống bằng chính đam mê của mình?

Windows vẫn luôn chào đón bạn


Có lẽ không phải vấn đề nào cũng cần được giải quyết bằng những việc làm “đao to búa lớn”. Có một câu nói như thế này: "Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc một cách thông minh." Câu nói cho thấy sự chăm chỉ không phải là điều quan trọng nhất mang tính chất quyết định.

Arvind Krishnan, một dân IT đam mê công nghệ đã trích dẫn một câu nói của tỉ phú Bill Gates- ông chủ tập đoàn Microsoft danh giá, rằng: "Tôi luôn chọn người lười biếng cho những việc khó khăn, bởi vì họ luôn biết tìm cách dễ dàng nhất để thực hiện nó."

Bởi vậy, hỡi những người thông minh và lười biếng trên thế giới, “có vẻ như bạn đã có một chân trong Microsoft rồi đó”.

Bùi Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang