Người tiêu dùng cẩn trọng để không mua phải nước hoa giả nhãn hiệu

author 07:26 01/08/2021

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua các sản phẩm nước hoa để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cục QLTT tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt đối với cửa hàng Quỳnh Quỳnh, tại địa chỉ tổ 13, khu 13, xã Long Đức, huyện Long Thành về việc kinh doanh hàng hóa không nhãn phụ và giả mạo nhãn nổi tiếng (nhãn hiệu Chanel và Gucci). 

Cụ thể, chủ cơ sở kinh doanh là bà Tạ Thị Quỳnh Anh, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây kinh doanh hơn 10.300 sản phẩm mỹ phẩm các loại. Tất cả số hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Ước tính tổng giá trị hàng hóa lên đến 60,5 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ cơ sở còn khai nhận đã công khai đăng bán 1.118 chai nước hoa giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 29,5 triệu đồng. 

 Ham dùng hàng hiệu giá rẻ được bán tràn lan trên mạng hay những khu chợ, người dùng gặp phải những rủi ro không đáng có. Ảnh minh họa

Hiện nay, tình trạng mua bán nước hoa giả vẫn đang là một vấn đề đáng báo động. Cách thức của các đối tượng vô cùng tinh vi và phức tạp khiến cho nhiều người mua hàng bị mắc lừa. Nắm bắt tâm lý của nhóm khách hàng học sinh sinh viên, các nhóm đối tượng ngang nhiên chào bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội với mức giá rẻ. Không chỉ kinh doanh online, tại các khu chợ ở Hà Nội như Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang hay chợ Xanh – Cầu Giấy,... nước hoa giả cũng được bày bán tràn lan ở hai bên đường hay trên các vỉa hè.

Theo bác sỹ Nguyễn Đức Thắng, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viên Y học cổ truyền Việt Nam nhận định, trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc hay bị các bệnh sau khi sử dụng sử dụng nước hoa. Bác sỹ cũng cho biết nước hoa chính hãng có tồn tại những tác hại nhất định cho cơ thể vì có chứa thành phần hóa học có trong đó.

Đáng chú ý, đối với nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan trên thị trường được pha chế thủ công, không trải qua các quy trình nghiên cứu, kiểm tra về độ an toàn cũng như quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, lại càng nguy hiểm hơn cho người sử dụng. Khi người dùng hít vào phổi hay thẩm thấu qua da, các tế bào da sẽ phản ứng với các hóa chất làm viêm da, dị ứng và nguy cơ bị ung thư da rất cao.

“Ngoài xịt trực tiếp lên da, người dùng xịt lên quần áo sẽ có cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu do các chất hóa học tạo hương của nước hoa phản ứng với nguyên kháng của cơ thể” – bác sỹ Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên cũng cho biết, thành phần chính của các loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hóa chất và tinh dầu. Để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 – 10 nghìn đồng, khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn. Do vậy, các cơ sở bán nước hoa với giá vài chục nghìn đồng sau khi tính cả chi phí bao bì thì vẫn còn lời. 

Liên quan tới vấn đề này, Viện Da liễu Trung ương mỗi năm cũng tiếp nhận không ít ca dị ứng với mỹ phẩm giả. Trong đó, có cả những vụ dị ứng với nước hoa mà biểu hiện là da bị sạm, ngứa, bong da, da nổi mẩn đỏ, đôi khi có thể tạo thành những mảng phát ban đỏ, sưng phù nề và nổi bóng nước. Theo một bác sỹ ở Viện này, nếu thường xuyên xịt nước hoa giả sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. 

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang