Sán làm tổ trong phổi vì ăn 'nướng mọi', ai mê đồ nướng hãy cẩn trọng

author 14:53 13/03/2018

(VietQ.vn) - Sau khi được các bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh sán lá phổi và sán làm tổ trong phổi gây ho ra máu, lục lại tiền sử, ông H. cho biết đã từng ăn món 'nướng mọi'.

Theo báo Infonet đăng tải, ông Trần Mạnh H. 53 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội không nghĩ rằng mình có thể thoát được án ung thư phổi vì ông thường xuyên ho và ho ra máu. Sau khi làm các xét nghiệm lân sàng, cận lâm sàng bác sĩ cho biết không thấy dấu hiệu chất chỉ điểm ung thư và cũng âm tính với lao nên khuyên ông đi khám xét nghiệm ký sinh trùng. Kết quả như bác sĩ nghi ngờ bạch cầu ái toan tăng cao đột biến đây là một trong những dấu hiệu báo bệnh ký sinh trùng.

Sán làm tổ trong phổi vì ăn 'nướng mọi'

 Sán lá phổi trưởng thành và trứng. Ảnh: Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM

Bác sĩ chẩn đoán ông bị sán lá phổi và sán làm tổ trong phổi gây áp xe và gây ho ra máu. Lục lại tiền sử, từ năm 2008 – 2009, công ty của ông H. làm dự án ở vùng núi Hòa Bình và những ngày tháng làm ở đây với ông H. món cua nướng, tôm nướng được bà con dân tộc đưa từ suối về các nhân viên dự án của ông đều thích và mua “nướng mọi” ăn và đây có thể chính là nguyên nhân đưa sán vào phổi mà ông không biết, sán ký sinh và sống chung với vật chủ.

Trường hợp Nguyễn Văn T. 35 tuổi, Sơn La, cũng bị sán lá phổi nhưng không biết cứ đi điều trị lao đến khi vào viện thì phổi bị áp xe, tràn dịch màng phổi do sán chứ không phải nhiễm lao.

Theo Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM, tập quán ăn tôm cua chưa nấu chín cũng như ăn gỏi cua, gỏi tôm, ăn cua nướng (thực chất thịt cua nướng chưa chín), ăn gạch cua sống, ăn mắm cua, uống nước cua sống... đều có nguy cơ bị nhiễm sán lá phổi.

Ở Việt Nam, các chuyên gia phát hiện ấu trùng này tồn tại rất nhiều ở cua, tôm suối ở các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu…

GS Nguyễn Văn Đề - Nguyên trưởng Bộ môn Ký sinh trùng trường đại học Quốc gia Hà Nội  cho biết, một số trường hợp sán lá phổi có thể ký sinh ở nơi khác như não đặc biệt là vùng chẩm, thùy thái dương, cũng có khi sán sống ở tủy sống, cơ ngực hoặc các tổ chức dưới da, lách, mạc nối lớn, ổ bụng, màng ngoài tim và cơ tim, trung thất, tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, tinh hoàn và niệu quản gây nên các triệu chứng phúc tạp và nguy hiểm.

Triệu chứng của sán lá phổi, Giáo sư Đề cho biết khi thấy các triệu chứng ho kéo dài, ho ra máu, màu màu đỏ tươi hoặc màu gỉ sắt, bệnh nhân không sốt, cơ thể ít suy sụp nên dấu hiệu này khác với bệnh lao. Nghe phổi có tiếng ran ngáy, ran rít là triệu chứng thực thể không đặc hiệu.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang