Người Việt sắp được mua ô tô châu Âu giá rẻ: Xe châu Âu chất lượng ra sao?

author 16:51 12/06/2020

(VietQ.vn) - Những chiếc xe ô tô có xuất xứ từ châu Âu sắp giảm giá mạnh tại thị trường Việt Nam sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực.

Theo thông tin của Bộ Công Thương, bắt đầu từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực. Theo như cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

Trong đó, mặt hàng được kỳ vọng lớn nhất là ô tô và linh kiện ô tô sẽ được bãi bỏ thuế theo lộ trình ngay từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam là 70% giá trị khai báo hải quan. Mức thuế suất này được áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Việc ô tô được liệt vào mặt hàng nhạy cảm cao đã khiến dòng xe nhập từ các nước như Đức, Pháp, Ý có giá rất đắt đỏ.

 Ô tô châu Âu sẽ giảm từ ngày 1/8 tại thị trường Việt Nam.

Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.5000 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.

Theo Dân Trí, với việc mỗi năm giảm từ 7-9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Ý... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm. Như vậy, từ tháng 8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu.

Hiện, các dòng xe nhập của châu Âu chủ yếu vào Việt Nam là Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen. Đa số các mẫu xe nhập đều có giá từ trên dưới 2 tỷ đồng/chiếc.

Trường hợp năm đầu tiên, lộ trình giảm thuế suất, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc là 15%, mức giá sẽ có thể giảm ít nhất 300 triệu đồng. Thậm chí có xe còn có mức giá giảm mạnh hơn nữa, nếu xe nhập về nhiều hơn do thị trường có đa dạng nhà phân phối và các biện pháp bảo hộ xe trong nước không được thực hiện.

Thêm vào đó, khi mức thuế nhập khẩu bằng 0% trong 9-10 năm tới, giá lăn bánh còn giảm mạnh hơn. Ví dụ, một chiếc xe 2 tỷ đồng khai báo hải quan sẽ không phải nộp thuế 70% của giá trị này (tức 1.4 tỷ đồng thêm).

Những chiếc xe châu Âu được đánh giá là đắt đỏ, tốn kém, nhưng 'đáng đồng tiền bát gạo'. Người châu Âu thích nói rằng, bạn sẽ nhận được thứ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Đó là lý do tại sao xe châu Âu luôn đắt. Đức được biết đến là một đất nước với kỹ thuật cơ khí tuyệt vời.

Ví dụ trường hợp giữa 2 đối thủ là Mercedes SLR McLaren và Dodge Viper, cùng sản xuất dưới thời Daimler-Chrysler.

Hai mẫu xe hiệu suất cao tương đương về kích thước và hiệu suất cũng tương đồng. Nhưng Viper sản xuất ở Mỹ và bán ra với giá 80.000 USD, trong khi SLR McLaren xuất xưởng ở châu Âu và giá bán gấp 5 lần.

Nếu theo cách người châu Âu nói, rằng bạn sẽ nhận được thứ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra, thì chất lượng SLR phải gấp 5 lần so với Viper. Nhưng không, trong lịch sử phát triển, Dodge Viper hiếm khi phải triệu hồi.

Năm 2016, họ gọi về sửa chữa 2 chiếc Viper sản xuất từ ngày 6-8/1/2016. Còn Mercedes SLR McLaren ngược lại. Giữa năm 2006, hãng Đức phải triệu hồi 433 chiếc xe thuộc đời 2005-2006 tại Mỹ do lỗi động cơ có thể gây cháy. Đầu năm 2008, “mũi tên bạc” đời 2007 lại dính lỗi kính chắn gió lắp đặt không chính xác.

Không dừng ở Mercedes, nhiều mẫu xe hiệu suất cao đến từ những thương hiệu đình đám ở châu Âu cũng gặp lỗi có thể gây cháy. Có thể kể đến Lamborghini hay Ferrari.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự cao cấp của xe châu Âu. Họ kiến tạo ra những cấp độ mới của sự xa xỉ, với Rolls-Royce, Bentley hay Maybach (giờ là Mercedes-Maybach). Đặc biệt là giá trị tăng theo năm tháng.

Nhiều mẫu xe hàng hiếm của châu Âu từ thế kỷ trước được đấu giá thành công với mức giá cao ngất ngưởng. Như Ferrari 250 GTO bán 38 triệu USD qua một cuộc đấu giá năm 2014. Giới siêu giàu coi những chiếc xe này là món hàng đầu tư, không phải xe hơi thông thường.

Tính truyền thống của người châu Âu luôn được đề cao. Trong sản xuất xe hơi, yếu tố đó càng rõ ràng. Đối với Lamborghini, Aventador mang chút dáng dấp của "người tiền nhiệm" Murcielago. Murcielago lại thừa hưởng nhiều đường nét từ Diablo, mà kiểu dáng xuất phát từ Countach. Ngoài ra, còn nhiều ví dụ khác, như Ferrari, BMW, Audi, Aston Martin, Rolls-Royce,...

Ngoài ra, tốc độ cũng là yếu tố làm nhớ đến xe châu Âu. Danh sách 10 mẫu xe nhanh nhất hành tinh gần hết là xe châu Âu, còn lại lẻ tẻ vài mẫu xe Mỹ. Bugatti Chiron đang dẫn đầu thế giới về kỷ lục tốc độ xe thương mại (không tính Hennessy Venom GT vì đây là mẫu xe được độ lại).

Ứng dụng công cụ quản lý để nâng cao năng lực sản xuấtTrong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở cả thị trường trong và ngoài nước hiện nay, việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa là một trong những giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và đứng vững trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cảm giác lái là thứ khó phân định hơn thua giữa xe châu Âu và Mỹ, vì còn phụ thuộc vào cá tính của thị trường. Xe châu Âu có sự đầm chắc, cảm giác lái kiểu thể thao nhưng giữ lại chút an toàn. Còn xe Mỹ lại "điên cuồng", thiếu kiểm soát và thiên về tăng tốc trên đường thẳng.

Một chuyên gia của tờ TheZebra nhận định: "Các hãng Đức nổi tiếng với xe hiệu năng cao, làm nên những chiếc xe nhanh và ổn định, có thể vượt qua mọi góc cua với tốc độ cao mà không gặp bất kỳ rắc rối. Xe của họ hơn xe Mỹ ở khả năng xử lý và cảm giác lái".

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang