Bộ KHCN: Nguồn phóng xạ bị mất tại Bắc Kạn không nguy hiểm cho con người

author 07:13 06/01/2016

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất tại Công ty CP Xi măng Bắc Kạn không nguy hiểm cho ngon người.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố mất nguồn phóng xạ tại Công ty CP xi măng Bắc Kạn. Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, nguồn phóng xạ bị mất theo phân loại của Quy chuẩn Việt Nam 6:2010/ BKHCN về phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ thì thuộc nhóm số V.

Nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất tại xi măng Bắc Kạn không nguy hiểm cho con ngườiNguồn phóng xạ Cs-137 bị mất tại xi măng Bắc Kạn không nguy hiểm cho con người. Ảnh minh họa

Theo tài liệu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thì nguồn loại này là không nguy hiểm cho con người, cũng như không người nào có thể bị tổn thương bởi nguồn phóng xạ loại này khi tiếp xúc gần. 

Nguồn phóng xạ bị mất là nguồn Cs-137 có hoạt độ là 4,5 mCi. Nguồn phóng xạ được sử dụng để đo mức nhằm điều khiển tự động xả Clinker trong nhà máy xi măng của Công ty CP xi măng Bắc Kạn. Cục An toàn bức xạ đã cấp giấy phép cho Công ty CP xi măng Bắc Kạn sử dụng nguồn phóng xạ này. Do quá trình sản xuất và kinh doanh thua lỗ, Công ty này đã không còn sản xuất nữa và nguồn phóng xạ được đưa vào kho lưu giữ.

Ngay sau khi có sự cố mất nguồn phóng xạ của Công ty CP xi măng Bắc Kạn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã chỉ đạo Cục An toàn bức xạ hạt nhân thành lập Đoàn công tác do Lãnh đạo Cục dẫn đầu để hỗ trợ tỉnh Bắc Kan trong công tác xử ký sự cố mất nguồn phóng xạ nêu trên. Đồng thời, Bộ KH&CN đã trực tiếp trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kan về công tác hỗ trợ tìm kiếm và công tác thông tin về sự cố để không gây hoang mang trong dự luận xã hội. 

Ngọc Minh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang