Nguy cơ gia tăng tấn công mạng vào chuỗi cung ứng

author 05:57 15/05/2022

(VietQ.vn) - Các chuyên gia bảo mật nhận định, hình thức tấn công mạng vào chuỗi cung ứng ngày càng gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Tấn công chuỗi cung ứng (supply chain attack) là hình thức tấn công mạng nhắm vào một doanh nghiệp thông qua các nhà cung cấp của doanh nghiệp đó. Các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng càng lớn hoặc phức tạp, nguy cơ bị tấn công càng cao. Hậu quả rất đa dạng, từ rò rỉ thông tin, xáo trộn hoặc gián đoạn hoạt động kinh doanh, doanh thu giảm sút, cho đến ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu, mất cơ hội được đầu tư...

Cuối năm 2021, các chuyên gia Bkav đã dự báo tấn công chuỗi cung ứng tiếp tục là xu hướng phổ biến và là mục tiêu lý tưởng của hacker trong năm 2022. Nguyên nhân chính dẫn tới các cuộc tấn công chuỗi cung ứng là do sự bảo mật lỏng lẻo ở quy trình vận hành, hợp tác giữa các bên. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp cho phép các nhà cung ứng tiếp cận với thông tin “nhạy cảm”, mà chính những thông tin đó có thể gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp khi bị lộ ra ngoài. Một nhà cung cấp bị khai thác có thể ảnh hướng rộng lớn đến các đối tác.

Ảnh minh hoạ

Liên quan tới vấn đề trên, ông Jonathan E. Savoir, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Quincus (một doanh nghiệp giải pháp phần mềm) cho biết, việc quản trị chuỗi cung ứng đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công mạng. Theo dự đoán của Gartner, đến năm 2025, có tới 45% các tổ chức trên toàn thế giới gặp phải những cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng phần mềm của họ, tăng gấp 3 lần so với năm 2021.

Hơn 30.000 tổ chức trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng SolarWinds vào năm 2020. Một kẻ tấn công tài trợ đã chèn mã độc vào phần mềm Orion của SolarWinds, phần mềm được cài đặt bởi các công ty lớn trên toàn cầu cũng như các tổ chức quốc gia và đa quốc gia, mở ra một “cửa hậu” cho những kẻ xâm nhập mà không bị phát hiện trong vài tháng.

Tại các nước, những rủi ro chuỗi cung ứng đã trở thành mối quan tâm về an ninh quốc gia. Đơn cử như, tại Anh, Trung tâm An ninh mạng quốc gia đã cung cấp một loạt các hỗ trợ để giúp các tổ chức đánh giá rủi ro bảo mật của các nhà cung cấp. Tương tự, Trung tâm an ninh mạng Úc cũng đã ban hành hướng dẫn cho doanh nghiệp trong việc xác định và quản lý các rủi ro an ninh mạng trong chuỗi cung ứng.

Nhấn mạnh đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng ngày càng trở nên quan trọng, ông Jonathan E. Savoir cho rằng các doanh nghiệp cần tăng cường biện pháp bảo mật và vá lỗ hổng. Đồng thời, cần nhận thức mình là một phần của hệ sinh thái chuỗi cung ứng rộng lớn, mở rộng sang cả môi trường số. Giảm bớt sự phức tạp, cồng kềnh thông qua tăng cường tích hợp hệ thống với các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang