Nguy cơ khi mẹ bầu uống thuốc chống động kinh

author 06:40 09/05/2023

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Aarhus (Đan Mạch) cho thấy, việc sử dụng thuốc chống động kinh valproat ở phụ nữ mang thai có thể gây ra một số rối loạn tâm thần nghiêm trọng ở trẻ.

Phụ nữ mang thai bị động kinh chịu rất nhiều nguy cơ rủi ro xảy ra cho cả mẹ và thai nhi. Cơn động kinh có thể gây sẩy thai, đẻ non hoặc tử vong (đuối nước, tai nạn, bỏng) cho người mẹ và các tác dụng không mong muốn của thuốc điều trị động kinh đối với thai nhi.

Hiện nay, việc điều trị động kinh vẫn chủ yếu là điều trị triệu chứng. Thuốc chống động kinh có vai trò ngăn chặn cơn động kinh xuất hiện chứ không có tác dụng loại trừ nguyên nhân gây ra cơn động kinh. Bệnh nhân động kinh phải uống thuốc chống động kinh lâu dài, nhiều khi phải uống thuốc suốt đời.

Ở Đan Mạch, mỗi năm có khoảng 400 trẻ được sinh ra từ những bà mẹ đã dùng thuốc động kinh trong khi mang thai. Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu y tế của hơn 38.000 trẻ sinh từ năm 1996 - 2017 của các bà mẹ bị động kinh thuộc 5 quốc gia Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Iceland. Cho đến nay, đây là nghiên cứu toàn diện nhất về thuốc chống động kinh và sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Ảnh minh hoạ

Kết quả cho thấy, 42% trẻ sinh ra từ mẹ có sử dụng valproat trong khi mang thai phát triển chứng rối loạn tâm thần trước 18 tuổi. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ có mẹ dùng thuốc topiramate hoặc levetiracetam khi mang thai cũng có nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và lo âu.

Do đó, theo các chuyên gia, việc cảnh báo những rủi ro khi sử dụng valproate, topiramate và levetiracetam trong thời kỳ mang thai là điều rất quan trọng.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn và ước tính rủi ro chính xác hơn để giúp phụ nữ mang thai bị động kinh và bác sĩ đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng thuốc trong thai kỳ.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang