Mang bệnh vào người vì dùng nhiều Coca Cola

author 06:54 22/07/2014

(VietQ.vn) - Rất ít người biết rằng Coca Cola là loại thức uống mang hàm lượng đường cao, đã được các chuyên gia cảnh báo khá nhiều lần về tác hại của nó. Coca Cola khiến cho người sử dụng có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì và tiểu đường.

Sự kiện: Bê bối sản phẩm Coca Cola hỏng lớn nhất từ trước đến nay

Một lon Coca bằng 8 -10 muỗng đường

Trước tiên, thức uống này có thể kích thích sự thèm đường. Chất aspartam, một trong những chất thay đường chủ yếu hiện nay có trong Coca Cola, có thể gây tăng đường huyết và hậu quả là làm tăng nồng độ insulin tương tự như là đối với đường thực sự.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi uống coca cola

Coca Cola là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

Nghiên cứu theo dõi chế độ ăn uống của 350.000 người ở 8 quốc gia Châu Âu là: Anh, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Pháp, Ý, Hà Lan cho thấy cứ uống một lon nước ngọt gó ga, nguy cơ tiểu đường sẽ tăng 22%.

Không có gì đáng ngạc nhiên bởi vì thức uống này chứa một lượng đường rất lớn. 1 lít Coca cung cấp 420 Kcal. Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng từng khuyến cáo, phụ nữ không nên dùng nhiều hơn 6 muỗng đường mỗi ngày, nhưng một lon Coca Cola lại chứa tới 8-10 muỗng đường. Hãng Coca Cola vẫn nhấn mạnh rằng mỗi lon (khoảng 150 calo) là nước uống có thể chấp nhận cho những người béo phì và hay hoạt động mạnh, tuy nhiên họ không hề đụng chạm tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

"Mọi người không suy nghĩ quá tiêu cực về bệnh béo phì khi sử dụng các lon nước ngọt, mà coi đó như một vấn đề về lối sống. Nhưng tiểu đường được coi là căn bệnh nguy hiểm, người tiêu dùng nên cẩn trọng", giáo sư Kurt Carlson, ĐH Georgetown, người đứng đầu nghiên cứu tại các quốc gia Châu Âu cho biết.

90% các bác sĩ ở Mỹ, Vương quốc Anh và châu Á tin rằng lượng đường quá nhiều trong đồ uống sẽ gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh lâu dài do tình trạng kháng insulin của cơ thể. Bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 2,9 triệu người ở Anh và theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nó ảnh hưởng đến hơn 310 triệu người trên toàn thế giới.

Theo dự báo của Credit Suisse, trong khi những cuộc tranh luận về đồ uống nhiều đường và bệnh tiểu đường ngày càng trở nên căng thẳng, việc tiêu thụ các loại đồ uống này chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nắm bắt rõ nhu cầu của người tiêu dùng, Pepsi và Coca Cola cũng đang sản xuất các loại nước ngọt không calo, trong đó 1/3 lượng đường được thay thế bằng thành phần tự nhiên như các loại cây cỏ ngọt.

Nên uống Coca Cola như thế nào?

Hiện nay, hãng Coca Cola đã có sản phẩm Coca Light. Ghi chú “light” trên bao bì có nghĩa là sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng đặc biệt có lợi, trong khuôn khổ của quy định. Chúng đã được loại bỏ ít nhiều calori, chất béo và chất ngọt.

Theo TS – BS Lê Tuyết Hoa, Coca Light (diet) sử dụng chất tạo ngọt là đường aspartam (một ít sản phẩm dùng đường sucralose) có trên thị trường dành cho người cần chế độ ăn ít chất ngọt/chất đường. 1 lon 330mL Coca Cola diet chỉ cung cấp 1,3 calories trong khi lon Coca thông thường cho đến 142 calories. Phải nói là so với các sản phẩm cổ điển thì chúng cho phép giảm đáng kể lượng đường dư thừa.

Tuy nhiên, người ta vẫn yêu cầu người tiêu dùng nên tuân thủ định mức vừa đủ hàng ngày mà cơ thể có thể dung nạp được. Bởi vì đối với aspartam, loại đường ngọt được sử dụng nhiều nhất thế giới thì liều dùng là từ 0-40 mg/kg trọng lượng, nghĩa là với một bé trai 7 tuổi nặng khoảng 24,5 kg thì có thể dung nạp được đến 980 mg/ngày. Như vậy, nếu chỉ sử dụng loại Coca Light thì phải uống đến 7 lít mới sợ vượt giới hạn. Điều này có vẻ không hợp lý chút nào. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường có thể dùng Coca Light như nước giải khát, nhưng không nên lạm dụng.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang