Ăn hàu sống nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio

author 08:38 03/10/2021

(VietQ.vn) - Hàu sống là món ăn được nhiều người yêu thích, tuy nhiên theo các bác sĩ, việc ăn hàu sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Mới đây, một người đàn ông ở Quảng Ninh, sau khi ăn hàu sống đã xuất hiện đau bụng, sốt cao, tụt huyết áp... được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo lời kể của gia đình nạn nhân, sau khi ăn hàu tại nhà, nạn nhân xuất hiện nôn nhiều, đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều, mệt nhiều. Rất nhanh người bệnh có biểu hiện huyết áp tụt, sốt cao, nổi ban nhiều trên da, nên ngay lập tức được đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến viện biểu hiện điển hình của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm độc có tiểu cầu giảm trên nền người bệnh xơ gan. Đây là yếu tố thuận lợi để bệnh diễn biến rất nhanh và nghiêm trọng. Chính vì vậy dù được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tích cực nhưng người bệnh đã không qua khỏi do bị nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (tả biển). 

 Hàu sống chứa vi khuẩn có thể gây tử vong cần tránh ăn. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, thực tế, nước trong hàu sống có chứa một số vật chất gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả vi rút và vi khuẩn. Chúng thường tập trung trong cơ thể hàu và lây nhiễm sang cơ thể những người ăn hàu sống hoặc chưa được nấu chín. Một trong những bệnh nhiễm trùng thường mắc phải khi ăn hàu sống là do một số loại vi khuẩn Vibrio gây ra. Loại vi khuẩn này xuất hiện tự nhiên ở cùng vùng nước ven biển nơi hàu phát triển.

Bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Vibrio thường được gọi là Vibriosis. Hầu hết các bệnh Vibrio có xu hướng xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10, khi mà nhiệt độ nước trở nên ấm hơn. Tuy nhiên vẫn có thể bị bệnh khi ăn hàu sống hoặc hàu chưa được nấu chín vào bất kỳ tháng nào trong năm. Đặc biệt, những con hàu sống từ các vùng nước lạnh hơn có khả năng gây bệnh do vi khuẩn Vibrio nhiều hơn.

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong. Vi khuẩn này sống kí sinh trong hải sản như: cá, cua, tôm, sò, ốc, hàu, hà… của vùng nước lợ và nước mặn, ngoài ra còn tìm thấy trong cát, bùn, nước biển bị ô nhiễm. Khi ăn hàu sống, các vi khuẩn này chưa được tiêu diệt, do đó chúng vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Nhiễm những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết.

Các bác sĩ khuyến cáo, do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, người có hệ miễn dịch bị tổn hại và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống. Những người chọn ăn hàu sống cần lưu ý nguy cơ tiềm ẩn này. Đây là lý do tại sao các tổ chức y tế lớn như CDC khuyến cáo chúng chỉ được ăn chín.

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại. Mặc dù độc tính của kẽm thường do bổ sung dạng uống, nhưng thường xuyên ăn nhiều hàu có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm tỉ lệ chất đồng và sắt trong cơ thể mà kẽm phải cạnh tranh để hấp thụ. Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang