Nguy cơ ngộ độc bầu bí, dưa chuột do chứa nhựa đắng cucurbitacin

author 14:58 25/09/2021

(VietQ.vn) - Giãn cách xã hội khiến nhiều gia đình dự trữ các loại rau củ. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng cần thận trọng với các loại bầu bí, dưa chuột nếu có vị đắng.

Là một người nội trợ, chắc hẳn đã có lần bạn mua phải quả bí có vị nhặng đắng hoặc những trái dưa chuột có vị giống... mướp đắng? Khi phàn nàn với người bán hàng, được cho là những người có kinh nghiệm về rau củ quả, rất có thể người tiêu dùng sẽ nhận được câu trả lời, bầu bí đắng là do bị ong châm và dưa chuột giống mướp đắng là vì gió Tây, hanh khô khiến cây dễ bị đắng, xốp,... Nhưng sự thực những vị đắng cảm nhận được là trong phần nhựa của củ quả như bầu, bí đỏ, bí xanh, bí vàng, dưa chuột, dưa vàng... chứa nhựa đắng cucurbitacin.

 Dưa chuột, bầu bí thường chứa chất nhựa đắng cucurbitacin nên nếu cố tình ăn sẽ gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Trong các loại bầu, bí, dưa chuột... thường chứa cucurbitacin - hợp chất gây ra vị đắng được tìm thấy trong các thành viên của họ bầu bí, tên khoa học là Cucurbitaceae. Trong quá trình sinh trưởng bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu như bị giẫm đạp, chèn ép, nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển có thể sản sinh ra một lượng độc tố.

Bình thường nếu ăn phải một chút cucurbitacin sẽ không gây hại quá mức cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều vì lý do nào đấy, theo kiểu quan niệm "đắng dã tật" giống mướp đắng hoặc vì tiếc rẻ sẽ xảy ra phản ứng ngộ độc như: buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hoá; tình trạng nặng sẽ gây suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương chức năng gan và thận... nguy hiểm đến sức khoẻ.

Chính vì vậy, ngay sau khi ăn bầu, bí đỏ, bí xanh, mướp, dưa vàng, dưa chuột mà có những biểu hiện trên tốt nhất nên đến bệnh viện, cơ sở y tế ngay. Ngoài ra, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do cucurbitacin, cách hiệu quả nhất đó là lựa chọn và chỉ sử dụng rau quả an toàn.

Không nên chọn củ quả to bất thường so với các củ quả cùng loại, chỉ nên chọn loại có kích thước phổ thông. Không chọn củ quả bị nứt dọc theo thân, những quả nổi khối cục cứng, quả có vết tích rõ ràng bị ong châm. Đồng thời, khi rửa rau quả cũng phải rửa thật kỹ, ngâm và xả lại dưới vòi nước để loại trừ dư lượng thuốc sâu và chất bẩn. Lúc nấu thì nên mở vung để loại bỏ chất độc trong quá trình bay hơi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang