Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng nước Anolyte chữa 'bách bệnh' và COVID-19

author 14:39 08/10/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, rất nhiều người đang truyền tai nhau về loại nước có tên là Anolyte để điều trị COVID-19 nhưng theo các chuyên gia, người dân không nên tin tưởng.

Cùng lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, bài thuốc cũng "bùng phát" chẳng kém. Điển hình có nhiều bài viết, hình ảnh về loại nước có tên là Anolyte được coi là "báu vật" với tác dụng như một "thần dược" chữa được bách bệnh, trong đó có COVID-19.

Trong các bài viết được lan truyền có đưa thông tin phương thức pha chế, cách dùng và công dụng "thần kỳ" của loại nước Anolyte. Đặc biệt có cả những minh chứng, lời khuyên tin dùng từ một số người có "uy tín xã hội", điều này càng kéo theo nhiều sự hưởng ứng, chia sẻ rầm rộ.

Trên một nhóm cộng đồng Facebook với khoảng 4.300 thành viên, Đ.H.T. - người sáng lập và quản lý nhóm liên tục chia sẻ và thường "hết lời khen ngợi" công dụng của Anolyte như chữa được lở loét, viêm da, mụn thịt, viêm xoang, chàm sữa, viêm tai... thậm chí khuyên người mua uống để chữa COVID-19.

Không nên tin tưởng vào nước Anolyte để điều trị COVID-19. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo lời của T., nước Anolyte là dung dịch có khả năng diệt 100% các loại vi trùng bằng đường tiếp xúc trực tiếp. "Nơi nào cơ thể có vi trùng trú ngụ mà Anolyte tiếp xúc được, nơi đó 100% vi trùng gây bệnh bị tiêu diệt. Đó là lý do vì sao bệnh nhân dương tính COVID-19 nhanh chóng phục hồi khi sử dụng loại nước này" - T. quảng cáo.

T. còn liên tục đăng hình ảnh, clip do chính tay mình đang sang chiết nước Anolyte từ những can 5 lít, 20 lít sang những bình loại 1,5 lít và hối thúc người xem: "Nhanh chốt đơn, em sẽ ship đi ngay, trong cả nước". 

Để tăng mức độ tin tưởng của người dùng, một fanpage khác cũng do T. quản lý đã đăng tải đoạn clip chia sẻ câu chuyện của một gia đình 9 người vượt qua COVID-19 nhờ Anolyte (?!).

Theo tìm hiểu, loại nước này còn được nhiều "chủ hàng" ở các tỉnh như Bắc Giang, Thanh Hóa, TP.HCM quảng cáo rầm rộ. Ngoài ra, các nhóm người này còn lập nhiều tài khoản trên các sàn thương mại điện tử để mua bán Anolyte, giá dao động từ 20.000 - 60.000 đồng/lít. Theo các chuyên gia, dung dịch Anolyte có gốc axit ClO, tính oxy hóa mạnh, thường được dùng để vệ sinh bề mặt, dụng cụ, khử trùng không khí nhà xưởng. Tuy nhiên, việc vệ sinh này được khuyến cáo nên sử dụng khi không có người và không sử dụng trực tiếp trên người.

Một chuyên gia công nghệ sinh học tại TP.HCM cho rằng, nước Anolyte có cơ chế diệt khuẩn gần giống như nước oxy già, Javel. "Bản chất nước Anolyte sinh gốc tự do O., có hoạt tính cao, không chỉ tiêu diệt vi khuẩn mà có tác động oxy hóa lâu dài. Các gốc tự do sẽ phá vỡ tế bào theo thời gian dài, gây ra hiện tượng lão hóa, ung thư cùng một số bệnh về não, mắt, da, hệ miễn dịch, tim, mạch máu, phổi, thận và thấp khớp..." - chuyên gia này khuyến cáo và khẳng định việc sử dụng trực tiếp (thoa, uống) nước Anolyte nhiều có thể gây quan ngại về sức khỏe lâu dài của người sử dụng.

Ngoài ra, khi hít nước Anolyte có thể gây khó chịu niêm mạc mũi, đau rát trên vết thương hở. Đặc biệt, khi uống loại nước này sẽ gây hại lên hệ tiêu hóa trước khi kịp có những tác động được cho là "tích cực" khác (virus khi đã nhiễm sẽ nằm trong tế bào - PV).

"Rõ ràng việc lấy nước sát khuẩn bề mặt bên ngoài để uống diệt khuẩn, diệt virus là sai mục đích, chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh hiệu quả diệt virus và thiếu bằng chứng an toàn sử dụng trên người" - chuyên gia này nhận định.

Với việc thiếu hiểu biết về nguyên lý chuyển hóa của loại nước này cùng với lối tư duy kỳ vọng quá mức vào nước Anolyte sẽ gây ra tác hại lâu dài cho con người do tiếp xúc với nồng độ gốc tự do quá cao. Cùng quan điểm nêu trên, Chuyên gia hóa học Trần Hồng Côn - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định chưa có nghiên cứu nào chứng minh, công nhận việc uống nước Anolyte sẽ có tác động lên cơ chế hoạt động của con người làm kích thích chức năng các cơ quan giúp mọi hoạt động tốt và khỏe hơn.

Ông khẳng định đến nay khoa học chưa ai chứng minh được Anolyte có lợi như thế nào với cơ thể, chưa kể có sự nghi ngờ tác dụng xấu nhiều hơn là tốt.

"Cái mà chúng ta có thể tin tưởng được đó là chức năng diệt khuẩn rau củ khi điện phân đủ thời gian cho phép. Còn lại các tác dụng khác như uống vào diệt khuẩn trị COVID-19 thì người dân không nên tin tưởng áp dụng bởi sẽ lợi bất cập hại". PGS Trần Hồng Côn nói.

Liên quan tới tình hình dịch COVID-19, theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 8/10, thế giới đã ghi nhận 237.515.379 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 4.848.569 ca tử vong. Số người bình phục là 214.609.212 người, song hiện vẫn còn 84.248 ca bệnh nặng.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, khi số ca nhiễm mới và tử vong trong 24 giờ qua tại nước này ở mức cao nhất thế giới với lần lượt là 99.708 ca và 1.680 ca.

Trước bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đã trở thành cần thiết và là công cụ hiệu quả nhằm chấm dứt đại dịch. Trong nỗ lực thúc đẩy việc thực hiện các quy định bắt buộc tiêm chủng cũng như giải thích lý do Nhà Trắng phải quyết liệt đối với nhiệm vụ này, Tổng thống Biden khẳng định: “Những yêu cầu này đã cho thấy tác dụng”, đồng thời cho biết thông báo quy định tiêm chủng bắt buộc mà ông đưa ra đã khuyến khích các doanh nghiệp cảm thấy họ có thể đến và yêu cầu nhân viên của họ điều tương tự. Chính vì vậy, hiện có nhiều người hơn đang được tiêm chủng cũng như đang được cứu sống.

Tại châu Á, Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết Chính phủ nước này đang chuẩn bị lộ trình “bình thường mới” để triển khai khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Theo Bộ trưởng Airlangga, các điều kiện tiên quyết bao gồm đạt khả năng miễn dịch cộng đồng, tiêm chủng được thúc đẩy với 2,5 triệu liều mỗi ngày và số ca mắc mới ở mức dưới 5.000 ca/ngày.

Theo ông Airlangga, chiến lược chống COVID-19 của Indonesia – trong đó nhấn mạnh việc xử lý ở cả gốc và ngọn - đã chứng minh hiệu quả, thể hiện qua hệ số lây truyền (Rt) ở mức 0,6, thấp hơn nhiều so với trung bình toàn cầu và Rt của các nước khác. Ông Airlangga cũng cho rằng nỗ lực triển khai các hạn chế hoạt động cộng đồng (PPKM), tăng cường xét nghiệm và truy vết, đồng thời tăng tốc tiêm chủng đã giúp giảm 94,59% số bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện hoặc tự cách ly so với mức đỉnh ngày 24/7 và giảm 53,81% trong hai tuần qua.

Tại châu Âu, Bộ Y tế Séc cho biết trong 2 ngày 5-6/10, nước này liên tiếp ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới/ngày, mức cao nhất kể từ giữa tháng 5. Đến nay, quốc gia Trung Âu này có gần 300 ca mắc phải nhập viện, trong đó 60 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng. Đáng chú ý, hơn 75% số ca nhập viện gần đây là những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Hiện dịch bệnh đang lây lan nhanh nhất ở những người dưới 20 tuổi chưa tiêm vaccine.

Anh và Italy tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt trước đó nhằm kiềm chế dịch bệnh. Anh thông báo từ ngày 11/10 tới sẽ dỡ bỏ yêu cầu cách ly phòng dịch COVID-19 đối với du khách đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện nằm trong "danh sách đỏ", trong đó có Nam Phi và Thái Lan, đồng thời nới lỏng các quy định đối với một số nước, trong đó có Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Danh sách đỏ của chính phủ Anh gồm các nước có tỷ lệ mắc COVID-19 cao, theo đó người đến từ các quốc gia này phải cách ly 10 ngày tại khách sạn do chính phủ chỉ định, đồng thời thực hiện xét nghiệm PCR và các xét nghiệm khác. Các chi phí này thậm chí cao hơn chi phí cho một chuyến bay.

Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Anh trong việc tiếp tục nới lỏng các quy định hạn chế phòng dịch nhằm hỗ trợ ngành du lịch. Đến nay, Anh ghi nhận tổng cộng 8.046.390 ca mắc, trong đó có 137.417 trường hợp tử vong và 6.560.683 bệnh nhân bình phục hoàn toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang