Nguy cơ từ đèn pin nhập lậu, kém chất lượng

author 16:09 26/04/2021

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát lực lượng QLTT Lai Châu đã phát hiện và thu giữ 800 chiếc đèn pin nhập lậu.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lai Châu, trong quá trình tuần tra, kiểm soát thị trường, Đội QLTT số 1 phối hợp với phòng PC03, Công an tỉnh tiến hành khám xe ô tô biển kiểm soát 25C- 026.89 đang dừng đỗ tại khu vực phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu có dấu hiệu chở hàng hóa vi phạm.

 Lượng lớn đèn pin nhập lậu bị phát hiện và tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Lai Châu

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong khoang chứa hàng của xe ô tô có 800 chiếc đèn pin do nước ngoài sản xuất, trị giá ước tính 8.000.000 đồng.

Tại thời điểm kiểm tra lái xe, kiêm chủ hàng là ông Tẩn A Chản, địa chỉ xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của số hàng là 800 chiếc đèn pin trên. Ngay sau khi xác minh có căn cứ, Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt với số tiền 3.000.000 đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.

Hiểm họa cháy nổ từ gas rình rập các gia đình, đâu là nguyên nhân?(VietQ.vn) - Bộ Công an cho biết, một trong những nguyên nhân gây cháy nổ trong các gia đình hiện nay chính là do sử dụng gas.

Nói tới đèn pin nhập lậu, kém chất lượng các chuyên gia về điện cho biết, ngày nay công nghệ phát triển các thiết bị trợ giúp con người ngày càng trở nên hữu dụng hơn, trong đó có các thiết bị tiết kiệm điện chiếu sáng như đèn pin.

Không thể phủ nhận những hữu ích của nó đem lại như thời gian dùng lâu, không tốn điện, giá thành rẻ. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trên thị trường đang còn nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, đặc biệt còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Đặc biệt, loại đèn tích điện thường sử dụng pin niken vỏ kẽm, các trường hợp như nếu người sử dụng pin gắn lộn cục pin vào thiết bị, hoặc thiết bị sạc pin cho ra dòng điện quá lớn hoặc nguồn điện không ổn định khi sạc pin; điểm tiếp xúc giữa pin và thiết bị hoặc giữa thiết bị sạc với nguồn điện không tốt; sử dụng thiết bị quá lâu dẫn tới nhiệt độ của pin tăng cao… đều có thể gây nổ. Thực tế đã có không ít trường hợp phải nhập viện do đèn pin sạc phát nổ.

Cũng theo các chuyên gia về điện, dù đèn pin khá tiện lợi trong quá trình mất điện tuy nhiên cần phải thận trọng khi mua và sử dụng. Cần tìm mua những loại đèn tại những nơi uy tín, có bảo hành và thương hiệu. Không nên để trẻ em sử dụng nhất là trong khi sạc. Đặc biệt không chiếu trực tiếp vào mắt người khác trong phạm vi dưới 10m. Không nên bật đèn sạc ở cường độ sáng cao nhất trong thời gian quá dài trên 15 phút liên tục, nên chuyển về chế độ thấp hơn trong vòng 1 đến 2 phút trước khi chuyển lại chế độ sáng cao hơn.

Trong quá trình sạc, cần để ý nếu tiếp xúc tay vào pin thấy ấm thì pin hoạt động bình thường, nhưng nếu thấy nóng quá thì hãy ngừng sạc khẩn cấp. Chọn nguồn điện áp phù hợp với đèn để đảm bảo tốc độ sạc nhanh nhất cũng như tránh làm cho bộ phận tích điện của đèn bị hỏng. Nếu như không dùng trong một khoảng thời gian dài, nên sạc đèn với tần suất 2 tháng 1 lần để đảm bảo nguồn điện trong đèn luôn cũng như tuổi thọ cho nguồn.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang