Chuyên gia cảnh báo: Nguy cơ ung thư dạ dày từ thói quen ăn cá khô, kim chi muối

author 20:50 07/04/2023

(VietQ.vn) - Ung thư dạ dày hiện nay đang ngày một gia tăng và trẻ hóa. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này chính là thói quen ăn nhiều các món ăn chứa muối.

Hiện nay bệnh ung thư đường tiêu hoá như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày đang "nóng lên" bởi số người mắc bệnh cao. Theo dự án phòng chống ung thư quốc gia thì ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam trong đó ở cả nam và nữ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư, một trong số đó chính là thói quen ăn uống của người Việt.

Theo các chuyên gia của Hội Ung thư Việt Nam, thói quen ăn dưa muối mặn, cá mắm, cá khô, cà pháo mắm tôm, kim chi… là những thức ăn chứa nitrix và nitrat có thể gây ung thư dạ dày.

Đối với ung thư dạ dày nhiễm khuẩn HP là nguyên nhân quan trọng nhất gây ung thư dạ dày chiếm 60%. Cộng với chế độ ăn mặn, thức ăn như cá khô, mắm, rau cà muối mặn làm dưa, khói thuốc lá. Những tác nhân trên khi gặp người viêm dạ dày do vi khuẩn HP thì nó sẽ cùng bắt tay nhau gây ung thư mạnh mẽ.

Theo chuyên gia của Bệnh viện K (Hà Nội), muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn, do đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

 Kim chi là món ăn chứa nhiều muối nên hạn chế ăn thường xuyên. Ảnh minh họa

Với ung thư đại trực tràng cũng tương tự việc ăn mặn như các đồ muối dưa muối, cà muối cộng thêm thói quen lười ăn rau, nghiện ăn đồ chiên, rán nướng chính là thủ phạm khiến số người bị ung thư đại trực tràng tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua.

Thông tin thêm về tác hại của các món ăn chứa nhiều muối, PGS.TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, natri là một ion cần thiết với cơ thể để duy trì thể tích dịch, cân bằng nội môi, dẫn truyền thần kinh và đảm bảo chức năng bình thường của tế bào. Hầu hết natri được đưa vào cơ thể từ chế độ ăn, trong đó chủ yếu là muối. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều muối sẽ dẫn đến những tác động xấu đối với cơ thể.

Đã có nhiều bằng chứng mạnh mẽ, đặc biệt là các nghiên cứu của Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy các thực phẩm chứa nhiều muối là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Qua phân tích tổng hợp nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng việc tiêu thụ muối ở mức trung bình hoặc cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, tương tự ăn nhiều thực phẩm ngâm giấm, muối chua.

Muối có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Helicobacter pylori dai dẳng, hiệp đồng với loại vi khuẩn này làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Ngoài ra, nghiên cứu thử nghiệm cũng cho thấy muối làm tăng tốc độ sinh tế bào và đột biến nội sinh, tổn thương hàng rào niêm mạc dạ dày với nồng độ cao.

Khá giống với Nhật Bản và Hàn Quốc, nhiều loại thực phẩm của người Việt được bảo quản bằng cách muối (khô, ướt). Cách bảo quản như vậy làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày ở những người tiêu thụ các thực phẩm này.

Theo Bộ Y tế, một số điều tra trong nước về dinh dưỡng cho thấy người Việt Nam đang ăn khoảng 12 - 15 gr muối/ngày, cao gấp 2 - 3 lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

WHO đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo, người trưởng thành khỏe mạnh nên ăn dưới 5 gr muối/ngày. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn dưới 1 gr muối/ngày. Trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn 3 gr muối/ngày. Trẻ trên 7 tuổi thì ăn lượng muối như người trưởng thành. Sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, ăn mặn kéo dài là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo chuyên gia của Bệnh viện K (Hà Nội), không phải tất cả bệnh nhân ung thư dạ dày đều là do vi khuẩn HP, nhưng những người nhiễm vi khuẩn HP có khả năng bị ung thư cao hơn. Muối làm vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn, do đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang