WHO cảnh báo nguy cơ ung thư từ mực săm

author 07:05 08/06/2014

(VietQ.vn) - Theo tìm hiểu, Tổ chức Y tế đã ra lời cảnh báo về các lô mực săm màu đỏ, đen, xám và tím nhập khẩu từ Mỹ và châu Á có nguy cơ gây ung thư cho người dùng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Lệnh cảnh báo về việc thu hồi được đưa ra đối với chín loại mực săm nghi chứa hóa chất gây ung thư.

Gần đây, Liên minh châu Âu đã ra thông báo về hàng loạt mực săm màu đen, xám, đỏ và tím bị thu hồi vì chúng đặt ra những rủi ro "nghiêm trọng" cho người sử dụng. Đây là mức cảnh báo cao nhất trong bốn cấp độ nguy hiểm.

Mực săm chứa hóa chất độc hại có thể gây ung thư

Mực săm chứa hóa chất độc hại có thể gây ung thư

Thêm nữa, cả New South Wales và cơ quan y tế bang Victoria cũng đều ban hành cảnh báo về việc sử dụng các loại hình săm này.

Chín loại mực săm có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ thì 'bảy  trong số đó chứa hàm lượng hóa chất 4-methyl-m-phenylendiamine vượt mức có thể gây ung thư' theo cơ quan Y tế Victoria cho biết.

Khoảng hơn bốn loại mực khác còn chứa các kim loại nặng như chì, đồng, thạch tín và niken ở mức độ nguy hiểm.

Trong thông báo của Phó Giám đốc Y tế Victoria, Tiến sĩ Michael Ackland cho biết: "Nhiều người không biết rõ liệu các loại mực săm đã hoặc đang được sử dụng trong tiệm xăm hình săm ở Úc có độc hại hay không."

Giám đốc viện sức khỏe môi trường, giáo sư Wayne Smith trao đổi trên tờ The Daily Telegraph rằng: "Bộ Y tế NSW sẽ tiếp tục đánh giá mức độ rủi ro và đẩy mạnh các hành động nếu cần thiết."

 

 

Chất hóa học Phenylendiamine (PPD) là một thành tố được sử dụng trong hàng loạt các thuốc nhuộm, nếu tiếp xúc ở nồng độ cao có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như dị ứng tạm thời, viêm da, hen suyễn và viêm dạ dày. Ngoài ra, một số thành phần trong hình săm henna cũng gây hại cho da và nhiều vấn đề khác.

Tiếp xúc với hóa chất PPD còn có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm hơn như run, co giật, hôn mê và thậm chí là ung thư.

Sáu trong số chín loại mực săm bị thu hồi có chứa những hóa chất bị cấm ở NSW, tuy nhiên do một đạo luật nào đó mà nhiều nơi vẫn có quyền cung cấp, sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm chứa chất PPD, theo lệnh cảnh báo của cơ quan Y tế NSW.

Cảnh báo cho biết thêm, ba sản phẩm còn lại hiện chưa bị cấm hoặc thu hồi nhưng chúng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, vì vậy nên tránh sử dụng.

Cán bộ y tế đang kêu gọi các cửa hàng mực săm nên tự điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho khách hàng, đồng thời chính quyền cũng khuyến khích người tiêu dùng nên sử dụng hình xăm ở nước ngoài. Thêm nữa, những khu vực thuộc châu Á, châu Phi, Đông Âu và Nam Mỹ cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Một nghiên cứu của Hội đồng nghiên cứu y tế quốc gia năm 2012 còn cho biết, một trong bảy vấn đề cần quan tâm ở Úc chính là nguy hại từ hình săm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang