Nguy hại khi sử dụng popper thường xuyên- một chất lỏng hỗ trợ trong cuộc yêu đồng tính

author 18:26 24/04/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay popper- một chất lỏng hỗ trợ trong cuộc yêu đồng tính nam đang được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, việc dùng chất kích thích này không được khuyến cáo vì tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe.

Popper còn được biết đến với các tên gọi khác như butyl, amyl, isobutyl nitrite. Đây là một chất lỏng có khả năng bay hơi nhanh, giúp hỗ trợ cho các cặp đôi trong mối quan hệ đồng giới. Đây không chỉ là một sản phẩm phổ biến trong cộng đồng LGBT mà còn được coi là một loại kích thích khi tham gia vào các hoạt động tình ái.

Thành phần của popper bao gồm nitrat butyl, nitrat amyl và nitrat isobutyl. Thuật ngữ popper là một cách tổng quát để chỉ đến nhiều loại chất hóa học kích thích thần kinh được biết đến như alkyl nitrit và amyl nitrit dưới dạng thuốc hít. Tuy nhiên việc sử dụng Popper có thể mang đến nhiều rủi ro và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Anh N.T.T (31 tuổi, ở Biên Hòa, Đồng Nai) thường xuyên sử dụng 'thần dược tình yêu' cho biết, gần đây anh thấy nhức đầu, chóng mặt, đi khám bác sĩ phát hiện tình trạng thiếu hụt testosterone.

Anh T. cho biết, cách đây 1 tuần, sau khi sử dụng popper, anh cảm giác nhức đầu, chóng mặt và gần như mất cảm giác. Tình trạng này kéo dài khiến anh lo lắng. Anh đến trung tâm sức khỏe nam giới để thăm khám.

Tại đây tiến sĩ - bác sĩ cho biết, bệnh nhân T. bị thiếu hụt testosterone mức độ nhẹ do ảnh hưởng của chất kích thích làm ức chế hoóc môn nội tiết kích thích sản sinh testosterone. Sau quá trình điều trị, nồng độ hoóc môn sinh lý đã điều hòa trở lại và tâm lý cũng đã ổn định hơn.

Tương tự, anh L.V.Đ (25 tuổi, ở Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, sau một tuần sử dụng popper anh phát hiện trên 'cậu nhỏ' có các nốt nhỏ, không đau rát, có dấu hiệu lan rộng ra.

Sau khi cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ xác định anh Đ. mắc bệnh sùi mào gà. Với trường hợp này, bác sĩ quyết định đốt điện cho anh Đ. để xử trí các nốt sùi. Đồng thời, bác sĩ tư vấn cho anh Đ. cách sinh hoạt hằng ngày, để tránh nguy cơ tái phát và lây nhiễm cho bạn tình tiếp theo.

 Lạm dụng sản phẩm popper tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, hiện nay, popper được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội. Sản phẩm được điều chế dưới dạng chai nhỏ, khi dùng hít trực tiếp từ chai. Sản phẩm được “thổi phồng” với rất nhiều những tác dụng thần thánh như làm giảm đau, giãn cơ, tăng hưng phấn, đạt cực khoái kéo dài, thư giãn cơ... Giá cả dao động từ 200.000-500.000/lọ. Tuy nhiên các sản phẩm này không rõ về nguồn gốc xuất xứ, kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, việc dùng chất kích thích này không được khuyến cáo vì tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe.

"Trong popper có chứa Alkyl nitrit là một hợp chất có tác dụng giãn mạch, cho nên người dùng popper lâu dài có thể gây khó thở, tim đập nhanh và có thể làm tăng nguy cơ suy tim, suy mạch vành, ảnh hưởng đến chức năng của gan và thận", bác sĩ Duy Anh phân tích.

Về khía cạnh 'yêu', popper làm cho cơ quan sinh lý gần như mất cảm giác. Người dùng có thể bị lệ thuộc, gây chai lỳ cảm xúc, ảnh hưởng đến các 'cuộc yêu' và làm suy giảm chức năng, gây ức chế ở nam giới, nặng hơn có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó, người sử dụng popper thường xuyên dễ dẫn đến thay đổi hành vi và tâm lý thiếu kiểm soát như bồn chồn, kích động, hoang tưởng, lo lắng… Từ đó, họ quan hệ thô bạo, dễ làm tổn thương niêm mạc hậu môn, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền như sùi mào gà, lậu, giang mai, HIV… nếu không dùng biện pháp bảo vệ.

"Dù được xem như 'liều thuốc' tinh thần giúp các cặp đôi đồng tính thăng hoa hơn, nhưng việc dùng popper thường xuyên có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo hạn chế việc sử dụng popper và luôn quan hệ tình dục an toàn để bảo vệ sức khỏe của chính mình và bạn tình", bác sĩ chia sẻ.

Công ty Cổ Phần Dược Phẩm FPT Long Châu thông tin thêm, về cơ chế hoạt động của popper thuộc nhóm thuốc giãn mạch, có ý nghĩa là chúng gây ra sự giãn ra của các mạch máu. Kết quả là huyết áp giảm nhanh chóng, có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, đôi khi gây mất cân bằng ý thức và cơ bắp, đồng thời nhịp tim cũng tăng nhanh. Một tác dụng khác của popper là thư giãn cơ thắt hậu môn. Về mặt y khoa, popper có thể được áp dụng trong việc điều trị cơn đau thắt ngực, tuy nhiên việc sử dụng nó để tự điều trị không được khuyến khích vì nó có thể gây ra quá liều. 

Theo chuyên gia y tế, mặc dù popper được biết đến với tác dụng kích thích và giãn mở mạch máu nhưng nó cũng mang theo nhiều nguy cơ và có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Tại Việt Nam, popper được bán dưới dạng chai nhựa nhỏ với mục đích kích thích 'cuộc yêu'. Tuy nhiên, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), popper không được phép sử dụng trên con người. Năm 2013, Canada đã cấm popper do những tác dụng phụ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Sử dụng Popper một cách lạm dụng có thể gây ra tình trạng đột tử. Popper ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp, làm suy giảm chức năng miễn dịch và gây tổn thương tế bào hồng cầu, dẫn đến hội chứng đột tử khi hít phải. Một số người kết hợp popper với các loại thuốc điều trị rối loạn sinh lý như tadalafil (Cialis) và sildenafil (Viagra), điều này có thể tăng nguy cơ phát sinh biến chứng tim mạch và đưa đến tình trạng tử vong.

Popper có thể gây ra rối loạn máu đe dọa tính mạng. Chất amyl nitrit trong Popper kích thích cơ thể sản xuất quá nhiều methemoglobin trong tế bào hồng cầu. Rối loạn máu này xảy ra khi các tế bào máu mất khả năng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Điều này dẫn đến những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, nôn mửa, buồn nôn, tim đập nhanh và mất phối hợp cơ. 

Theo nghiên cứu về độc tính thần kinh do alkyl nitrit gây ra, việc sử dụng popper có thể có ảnh hưởng độc hại đến não, ức chế khả năng học tập và trí nhớ. Sản phẩm popper cũng đã được chứng minh là có thể gây mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn. Người mắc bệnh glaucoma sử dụng popper có thể khiến bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn do thành phần hóa học củapPopper gây tổn thương võng mạc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang