Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm ít ai ngờ về món trà sữa biến tấu

author 14:44 22/04/2024

(VietQ.vn) - Gần đây, mạng xã hội gây sốt với món trà sữa kết hợp các nguyên liệu khác nhau như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt là trà sữa mắm tôm được bàn tán sôi nổi trên diễn đàn.

Trà sữa là thức uống được tạo ra bằng sự kết hợp giữa hai thành phần chính là trà và sữa, các loại thức uống khác nhau tùy thuộc lượng thành phần chính của mỗi loại, phương pháp pha chế và các thành phần khác được thêm vào.

Mới đâytrà sữa mắm tôm "ra đời" khiến dân mạng đua nhau lên án và "ném đá" kẻ đã sáng tạo ra thức uống kỳ cục này. Tài khoản Bảo Oanh giận dữ khi thấy hình ảnh ly trà sữa mắm tôm và để lại những bình luận lên án món đồ uống gây hại cho sức khỏe này. Cư dân mạng cũng để lại nhiều bình luận không mấy tích cực, thậm chí khiếm nhã đối với món đồ này. Người dùng Ngọc Tiên cảnh báo: "Đừng đùa với sức khỏe của chính mình". Nhiều cư dân mạng cũng không thể đứng ngoài, khẳng định đã "đau bụng online" với trà sữa mắm tôm. 

Trà sữa mắm tôm. (Ảnh minh họa)

Quán cà phê Y., một trong những địa chỉ "bắt trend" thực hiện các thức uống quái dị đã đăng tải đoạn clip giới thiệu hai món "trà sữa mắm tôm" và "đá xay bún nước tương". Video này thu hút hơn 170.000 lượt xem, cao hơn hẳn đa số video còn lại của "bổn tiệm".

Phía dưới phần bình luận, nhiều người cũng chỉ trích thương hiệu này "ăn theo" cách làm của những quán nước khác, khi tạo ra những thức uống không thể uống. Đáp trả lại, quán cà phê Y. chỉ bình luận theo kiểu hài hước "cho qua", khẳng định là clip mang tính giải trí.

Cũng trong thời gian ấy, ‘‘món trà sữa hành lá’’ được lên sóng, phản ứng chung của cộng đồng mạng là vô cùng sửng sốt khi những ly trà sữa béo ngậy ngập hành lá thái nhỏ, kèm theo các loại topping (thạch phô mai, củ năng, trân châu…). Đáng chú ý, khi mua về quán sẽ để riêng trà sữa, phần topping thạch phô mai, trân châu đến một phần hành lá sống. Món đồ uống "có một không hai" này được một cửa hàng đồ uống ở thành phố Hồ Chí Minh bán với giá 49.000 đồng/cốc.

Trà sữa hành lá. (Ảnh minh họa)

Hàng loạt Food reviewer, TikToker đã đăng tải clip review trà sữa hành lá kích thích sự tò mò của cộng đồng mạng. Dưới phần bình luận của các clip review, cộng đồng mạng bình luận sôi nổi về "nỗi sợ" món ăn này như nhìn thôi đã ớn lạnh, đau bụng…

"Đu theo trà sữa hành lá", nhiều thương hiệu quảng cáo đồ uống như matcha hành lá đá xay. Hay nhiều người "đu trend", sáng tạo thêm các món ăn như trà sữa ớt, trà sữa mì gói hải sản, trà sữa bánh tráng trộn, trà sữa cá chiên… Không hề kém cạnh, một thương hiệu khác đã ra mắt món trà sữa với cá rán và cơm. Cũng với 1 bước đơn giản là cho thêm topping cá và cơm vào trà sữa, sản phẩm đã hoàn thành nhưng có ai dám uống hay không thì chưa biết.

Trà sữa cơm nguội, trà sữa cá rán. (Ảnh minh họa)

Dưới góc độ chuyên môn, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho rằng, việc kết hợp trà sữa với mắm tôm sẽ làm mất đi hương vị của đồ uống, mất an toàn thực phẩm và tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Theo ông Thịnh, việc kết hợp giữa trà sữa và mắm tôm đưa lên mạng chỉ là mua vui, mục đích tạo sức hút và tò mò cho người xem và chính người sáng tạo ra món đồ ăn đấy cũng không dám sử dụng.

Ông Thịnh cho biết thêm, mọi người không nên bắt chước kết hợp đồ uống kiểu này. Theo ông trà sữa có vị ngọt khi dùng thường uống cùng vị thanh của trân châu hoặc thạch để giảm đi độ ngọt. Với các nguyên liệu như hành lá, cá chiên hay mắm tôm dù đã được nấu chín cũng không nên kết hợp với trà sữa. Nếu cố tình sử dụng có thể gây ngộ độc thực phẩm, dẫn tới rối loạn tiêu hóa là điều không tránh khỏi.

Ông Thịnh khuyến cáo, ngay cả trà sữa truyền thống cũng không nên uống thường xuyên, vì đây là đồ uống cao năng lượng sẽ gây tăng cân, béo phì một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, trà sữa còn ảnh hưởng tới gan, thận người dùng và là tác nhân ngây ra nhiều bệnh lý khác. Hiện nay có rất nhiều cửa hàng dùng bột màu thay cho bột trà tự nhiên, tuy nhiên người dùng không thể phát hiện ra vì có mùi vị tương đồng, thành phần chính là hóa chất tổng hợp.

Ông Hoàng Tùng, chuyên gia trong lĩnh vực F&B (Food and Beverage Service - dịch vụ ẩm thực, nhà hàng, ăn uống) nhìn nhận, trong kinh doanh F&B một số đồ uống không phải chỉ bán mà còn có tính năng như công cụ marketing để nhắc nhở, gợi nhớ khách hàng, hay tạo hiệu ứng lan truyền.

Ông Tùng nói, trước đây "chúng ta thấy có bánh pizza bún đậu mắm tôm, cà phê ớt hay gần đây trà sữa hành lá. Tôi tin rằng người bán hàng làm ra không phải bán mà tạo viral cho thương hiệu".

Ông Tùng nhận định, đây là cách truyền thông bởi nguyên lý của ngành F&B không phải món nào tạo ra cũng để bán mà tạo ra để nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình. Do vậy, khi sử dụng đồ uống này chỉ nên mua ở cửa hàng uy tín, đã được kiểm định về chất lượng sản phẩm. Không nên uống trà sữa vỉa hè, không nên uống trà sữa có quá nhiều đường sữa và không uống quá nhiều lần trong ngày.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang