Nguy hại tiềm ẩn từ món cà pháo muối xổi nhiều người thích

author 14:50 20/03/2023

(VietQ.vn) - Cà pháo muối là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, tuy nhiên theo các chuyên gia về thực phẩm, đây là món ăn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Không biết từ khi nào, cà pháo được người Việt Nam phát hiện và đưa vào thực đơn hằng ngày. Chỉ biết rằng, những món ăn từ cà pháo đã có một vị trí không thể thay thế trên bản đồ ẩm thực của nước ta. Trước kia, cà pháo là món ăn dung dị, dân dã; ngày nay cà pháo đã được đưa vào những nhà hàng cơm quê với giá cả không hề rẻ.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cà pháo có vị ngọt, tính hàn, tác dụng tán huyết, tiêu viêm, nhuận tràng.

Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong 100g cà pháo cung cấp 1,5g protein (đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể), 12mg canxi, 0,7mg sắt, 18mg magiê, 16mg phospho, 22,1mg kali, 0,3mg kẽm. Tuy nhiên, cà xanh có lượng solanin cao gấp 5 - 10 lần so với mức an toàn khi tiếp xúc với cơ thể. Do đó, việc sử dụng cà pháo không đúng cách, thường ăn cà sống, cà xanh, chưa chín kỹ sẽ là mối hiểm họa với sức khỏe.

 Cà pháo muối xổi có thể vẫn còn chứa chất solanin gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho biết, trong quả cà sống có solanin có thể gây ngộ độc. Chất này giống như chất độc trong mầm xanh củ khoai tây. Cà pháo xanh chứa lượng solanin cao hơn nhiều so với quả chín.

Ở mức độ nhỏ Solanin rất độc có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Khi ăn nhiều sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt.

Ngoài ra cà muối xổi vẫn còn chất solanine gây độc cho cơ thể. Ăn cà xổi còn vị cay và hăng nồng thường hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cà muối thường mặn, việc ăn quá mặn và ăn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới huyết áp và tim mạch, tăng nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư đường tiêu hoá.

Đặc biệt có nhiều bà nội trợ còn tận dụng thùng sơn, đồ nhựa tái chế để muối cà điều này vô cùng nguy hiểm. Thùng sơn khi tận dụng vẫn còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn. Dưới tác động của acid, muối các chất phụ gia sẽ thôi nhiễm ra, ngấm ngược vào thực phẩm rất nguy hiểm.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang