Uống cà phê đen sai cách có thể gây tăng cân nhanh chóng

author 12:27 04/03/2023

(VietQ.vn) - Cà phê là thức uống được nhiều người dùng ưa thích và có thể giúp ích cho quá trình giảm cân. Ngược lại, nó có thể gây tăng cân nếu dùng sai cách.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Laura Burak, người sáng lập Get Naked Nutrition và tác giả của Slimdown with Smoothies, thêm cà phê đen vào thực đơn sẽ giúp đạt mục tiêu giảm cân hiệu quả.

Thói quen uống cà phê giúp giảm cảm giác thèm ăn, tránh xa những thực phẩm không lành mạnh. Burak giải thích: "Giống như nước, cà phê có dạng lỏng. Khi uống cà phê sẽ có cảm giác no nhanh giúp giảm cân hiệu quả".

Burak cũng lưu ý một cốc cà phê đen chỉ chứa ít hơn 5 calo. Chúng không có chất phụ gia, đường và không calo. Vì vậy, nó được coi như thức uống lý tưởng cho người muốn giảm cân.

 Uống cà phê đen sai cách có thể gây tăng cân nhanh chóng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Burak, nhiều người hình thành thói quen xấu khi pha cà phê với kem, siro và kem đánh bông. Ngay cả những loại thực phẩm lành mạnh như sữa hạt, yến mạch khi thêm vào cũng khiến cốc cà phê tăng calo.

Chuyên gia cũng lưu ý cà phê không thể thay thế bữa ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ. Việc hạn chế uống cà phê sẽ giúp bớt bồn chồn, lo lắng và có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm. Điều quan trọng hãy uống đủ nước hàng ngày, bởi cà phê không phải là nước.

Thông tin thêm các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cũng cho rằng, một ly cà phê đen nguyên chất có chứa khoảng 20 calo, tức là khá ít năng lượng. Tuy nhiên, một ly cà phê đen thêm sữa hoặc một gói cà phê sữa hòa tan, lượng calo có thể bay lên từ 200 đến 400 calo. Sự chênh lệch calo này là do cà phê sữa có độ ngọt tương đương với 9 đến 11 thìa đường.

Calo tiêu chuẩn mỗi ngày mà các chị em phụ nữ nên nạp vào cơ thể là 2.000 – 2.500 calo thì riêng một cốc cà phê sữa đã chiếm tới 1⁄4. Vì vậy, nếu không cân đối các bữa ăn, uống quá nhiều cà phê thêm sữa sẽ không giúp giảm cân mà còn khiến cân nặng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, cà phê có chứa lượng caffeine rất cao và chính thành phần này có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, tiêu thụ calo và giúp người dùng thêm tỉnh táo. Nếu uống cà phê nguyên chất với lượng caffeine phù hợp và không dùng quá nhiều lượng sữa làm tăng calo thì hoàn toàn có thể giảm được cân nặng.

Giảm lượng sữa trong cà phê để tránh cơ thể dung nạp quá nhiều calo. Không uống gói cà phê sữa hòa tan bán sẵn mà nên dùng cà phê nguyên chất pha với một chút sữa đặc.

Nên uống cà phê sữa ngay khi còn nóng để hỗ trợ quá trình đốt cháy calo dễ dàng. Cà phê nóng sẽ tạo ra chất có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, ngừa ung thư, phòng bệnh tim mạch và chống lão hóa tốt. Uống cà phê sau khi ăn để tăng cường tuần hoàn cho tim mạch, giải phóng năng lượng và đốt cháy mỡ thừa cho cơ thể.

Ngửi mùi hương của cà phê còn là một cách vừa giúp ổn định tinh thần, vừa giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát được lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể. Sau khi uống cà phê, bạn nên di chuyển hoặc vận động nhẹ nhàng để có thể dễ dàng đốt cháy calo cho cơ thể, giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang