Nguy hiểm khi cho trẻ ăn thạch

author 08:07 17/05/2013

(VietQ.vn) – Trẻ em ăn nhiều thạch có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của protein trong cơ thể, ngăn chặn sự hấp thụ của các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt. Thời gian lâu dần, thạch dễ làm giảm sự thèm ăn của trẻ, ảnh hưởng đến sự hấp thụ cân bằng dinh dưỡng.

“Trần trụi” bán khắp chợ

Thời tiết nắng nóng, người dân đổ xô đi mua các thực phẩm làm mát, giải nhiệt cho cơ thể. Một trong những nguyên liệu để chế biến chè, tào phớ không thể thiếu đó là thạch đen, loại thạch này vừa rẻ vừa dễ mua, dễ chế biến.

Tại các khu chợ trên địa bàn thủ đô như chợ Bưởi, chợ Nghĩa Tân, chợ Ngã Tư Sở, chợ Xanh… rất nhiều những xô lớn đựng thạch được bày bán. Theo quan sát, thạch được các chủ quán bày lên từng bàn lớn, khi có khách mua hàng thì họ mới cắt nhỏ, bán theo yêu cầu của khách.

Chị Thu Hương, đang cùng cô con gái nhỏ dừng chân tại quầy bán thạch tại chợ Bưởi, chị cho biết: “Nhà tôi hay mua thạch về để pha nước uống, lát đi mua thêm ít tào phớ, về nhà pha với nước đường, cho đá vào uống cho mát, giúp giải nhiệt. Trẻ con nhà tôi đứa nào cũng thích uống mấy loại này”.

Thạch đen được bán đầy rẫy tại các khu chợ

Cũng đang chọn mua thạch, chị Loan, chủ một cửa hàng chè trong chợ Nghĩa Tân nói: “Ngày nào tôi cũng phải mua 1-2kg thạch để cho vào chè, mình bán cả ngày nên cứ đặt mua từ sáng sớm, về chỉ việc thái nhỏ ra rồi dùng luôn. Không chỉ có chè mà những quán bán tào phớ hay mấy hàng bán sữa chua cũng phải mua thạch về bán”.

Chị Loan tiết lộ, mùa đông thạch tiêu thụ còn ít chứ mùa hè này bán cứ hết veo. “Mấy hàng bán lẻ thì không nói làm gì chứ mấy quán bán buôn, chủ yếu là khách đặt từ trước, chẳng bao giờ lo ế hàng”.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, thạch được bày bán vô tư trên mặt bàn, không được che đậy bởi bất kì vật dụng nào, chủ quán thi thoảng mới dùng quạt để đuổi ruồi bâu xung quanh. Đó là còn chưa kể bụi đường, bụi xe của người dân qua lại, bụi bám trực tiếp vào thạch, mà phần lớn mua thạch về người dân thường thái ăn luôn chứ ít người rửa lại. Ngoài ra, khi có khách mua hàng, chủ quán cũng “vô tư” lấy tay thái thạch cho khách mà không cần dùng găng tay, do vậy khả năng thạch nhiễm bụi là rất cao.

Nguy cơ bị hóc cao

Thạch ăn tuy ngon miệng nhưng có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ. Ăn thạch nhiều dễ làm giảm sự thèm ăn của trẻ, ảnh hưởng đến sự hấp dẫn cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ em ăn nhiều thạch có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của protein trong cơ thể, còn có thể ngăn chặn sự hấp thụ của các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, thời gian lâu dần, sẽ làm cho trẻ có vị giác khác thường, nghiện ăn những thực phẩm có vị khác thường.

Thạch là nguyên liệu không thể thiếu trong chè, tào phớ

Nhiều bà mẹ cũng lo lắng khi cho trẻ ăn thạch mà không để ý sẽ dẫn tới trường hợp trẻ bị hóc. Do tính chất của thạch là trơn và mềm nên rất dễ trôi tuột xuống cổ họng của trẻ. Đồng thời khi bác sĩ xử lý trẻ bị hóc thạch cũng khó khăn, vì khi đưa các dụng cụ gắp vào thì thạch càng bị vụn nhỏ ra và theo dịch cơ thể trôi xuống sâu hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn thạch, vì dù ăn thạch nào thì trẻ thường có xu hướng cắn rồi hút tụt, mà thạch thì trơn. Đặc biệt, nếu vừa ăn vừa cười đùa, trẻ có thể bị sặc.

Bên cạnh đó, với các loại thạch không rõ nguồn gốc, khả năng lạm dụng hóa chất công nghiệp để tạo mùi, làm dai… rất dễ xảy ra, nếu trẻ ăn nhiều có thể dẫn tới ngộ độc hóa chất. Đó là chưa kể thạch được bày bán ở những nơi không sạch sẽ, không đảm bảo an toàn vệ sinh gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang