Nguy hiểm khôn lường từ hương vị thuốc lá điện tử

author 07:13 10/05/2019

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Xơ cứng động mạch Huyết khối và Sinh học mạch máu cho biết, các hóa chất tạo hương vị cho thuốc lá điện tử có thể làm hỏng hệ tim mạch của người dùng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston đã tiến hành một loạt thí nghiệm, đầu tiên, họ lấy các tế bào nội mô, là các tế bào tạo thành lớp niêm mạc mạch máu, từ hai nhóm người hút thuốc lá truyền thống gồm những người thường xuyên sử dụng thuốc lá tinh dầu bạc hà và thuốc lá không có mùi. Sau đó so sánh chúng với các tế bào được lấy từ những người tình nguyện không hút thuốc. Các tế bào từ cả hai nhóm người hút thuốc khả năng thực hiện chức năng chính kém hơn hẳn gồm: sản xuất oxit nitric, một loại khí không màu được sử dụng để làm giãn mạch máu. Điều tương tự cũng xảy ra với các tế bào không hút thuốc được tiếp xúc trực tiếp với tinh dầu bạc hà và eugenol (hóa chất được sử dụng để tạo hương vị dầu đinh hương).

Hóa chất tạo hương vị thuốc lá điện tử có thể làm hỏng hệ tim mạch người dùng.

Những kết quả này cho phép các nhà nghiên cứu thiết lập một đường cơ sở chống lại các chất phụ gia hương liệu thường được sử dụng trong thuốc lá điện tử (thuốc lá truyền thống chỉ được phép có hương liệu tinh dầu bạc hà) có thể được so sánh.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã tiếp xúc với tế bào nội mô nuôi cấy trong phòng thí nghiệm với các mức độ khác nhau của chín chất phụ gia hương liệu, bao gồm tinh dầu bạc hà, vanillin (vanilla) và cinnamaldehyde (quế), trong 90 phút tại một thời điểm nhất định. Các hóa chất được làm nóng đến cùng nhiệt độ mà một điếu thuốc lá điện tử sẽ tạo ra và biến thành bình xịt hít vào được. Ở mức phơi nhiễm cao nhất, các hóa chất khiến các tế bào chết hoàn toàn. Nhưng ngay cả ở mức thấp hơn, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng năm loại hương liệu (ba hóa chất trên, cùng với eugenol và acetylpyridine) có thể làm suy yếu khả năng sản xuất axit nitri và gây viêm ở những tế bào này.

Tác giả chính Jessica Fetterman, một trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Boston cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ gia hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá như thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương tim mạch. Điều này có thể dẫn đến những tác động nghiêm trọng, vì các sản phẩm thuốc lá có hương vị là những sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ".

Huy Hoàng (theo: gizmodo)