Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị bệnh vô sinh ở nữ giới

author 06:57 21/03/2021

(VietQ.vn) - Tỷ lệ vô sinh nữ ngày càng tăng lên làm cho các cặp vợ chồng hiếm muộn ngày càng nhiều. Với tiến bộ của y học, càng ngày càng phát hiện ra các cách điều trị vô sinh nữ hiệu quả, thắp sáng hy vọng cho các cặp vợ chồng.

Thiên chức làm mẹ vô cùng cao quý và thiêng liêng của người phụ nữ và được coi là một điều tất yếu sau khi lập gia đình. Tuy nhiên vì nguyên nhân nào đó mà nhiều chị em mất đi khả năng làm mẹ khiến cho tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới đang ở mức cao và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Do đó, chị em cần có những hiểu biết về những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ để phòng tránh hoặc có cách điều trị hiệu quả.

 Vô sinh ở nữ giới đang là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm

Vô sinh (infertility) là hiện tượng mất hay thiếu khả năng sinh sản xảy ra trong khoảng 10% các cặp nam nữ muốn có con. Theo một số trung tâm y tế, khi một cặp nam nữ giao hợp bình thường mà không làm thụ thai trong vòng 1 năm, nên được xem là có chứng vô sinh.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nữ giới. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

Có nhiều thói quen xấu

Các thói quen hàng ngày tưởng rằng bình thường nhưng lại đang khiến chúng ta gia tăng nguy cơ bị vô sinh. Điển hình như chưa có kế hoạch làm việc & nghỉ ngơi khoa học, điều độ; lạm dụng quá mức đồ ăn nhiều giàu mỡ, chất gây nghiện…; viêm nhiễm tử cung khi vệ sinh, tắm rửa sai cách. 

Sử dụng quá nhiều đồ uống có gas, cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia chưa bao giờ có lợi cho khả năng sinh sản của cả hai giới. Chúng tác động trực tiếp đến tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công của nữ giới. Sử dụng nhiều 

Theo đó, rượu bia sẽ làm ảnh hưởng đến gan, thận và hệ tiêu hoá dẫn đến suy giảm hormone, buồng trứng hoạt động kém hiệu quả. Chúng tiếp tục ức chế sự hấp thu dinh dưỡng của cơ thể và khiến chị em không sẵn sàng cho việc mang thai.

Các loại đồ uống có gas để giải khát hàng ngày tuy tác hại không nhiều như rượu bia nhưng cũng không có lợi cho sức khỏe sinh sản của phái đẹp.

Lạm dụng những loại thuốc Tây

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ phải uống thuốc tây trong thời gian dài để điều trị bệnh, lâu dần khả năng sinh sản cũng suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, bất cứ loại thuốc nào cũng đều có tác dụng phụ, một trong số đó có thể ảnh hưởng đến buồng trứng hoặc hormone. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sĩ cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Gặp chấn thương trong quá trình tập luyện

Nhiều người cho rằng chấn thương và vô sinh nữ có vẻ không liên quan đến nhau. Một số chấn thương ảnh hưởng trực tiếp đến xương chậu hoặc tử cung sẽ làm chị em khó thụ thai hơn, thậm chí là mất khả năng làm mẹ.

Bất ổn trong hoạt động tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan có nhiệm vụ kích thích khả năng sinh sản cho nữ giới. Nếu tuyến giáp đang hoạt động kém hiệu quả thì chu kỳ rụng trứng của chị em sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, kế đến là khả năng thụ thai.

Sử dụng nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng caffein cao

Caffein đã được chứng minh khiến trứng khó di chuyển đến tử cung hơn, cũng như giảm cơ hội tinh trùng gặp được trứng để thụ thai. Nếu bạn đang dung nạp trên 5 cốc cà phê mỗi ngày thì khả năng cao là bạn đã bị suy giảm khả năng sinh sản.

 Sử dụng đồ uống có hàm lượng caffein cao cũng có nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới.

Theo các bác sĩ, một người phụ nữ trưởng thành chỉ nên uống khoảng 2 ly cafe/ngày. Nếu đang muốn có con, hãy giảm cà phê trong ít nhất 1 tháng.

Mắc các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản

Một số chứng bệnh như: viêm nhiễm đường sinh dục, viêm dính buồng tử cung… hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh ở phái yếu. Các bệnh lý nói trên sẽ làm triệt tiêu các điều kiện lý tưởng để trứng và tinh trùng gặp nhau, tạo thành phôi thai. Thậm chí, một số trường hợp vì người nữ có bệnh lý tại tử cung nên phôi thai không làm tổ được và bị cơ thể đẩy ra ngoài. 

Luôn trong trạng thái tiêu cực, lo lắng

Stress và tâm trạng lo âu chính là nguyên nhân gây vô sinh nữ hàng đầu. Sự tiêu cực trong cảm xúc của các chị em sẽ ức chế sự sản sinh các hormone cần thiết.

Điều này khiến buồng trứng hoạt động kém hiệu quả và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ rụng trứng.

Tệ hơn, chất lượng trứng của chúng ta cũng có thể bị suy giảm một cách đáng kể nếu tâm lý trong trạng thái không ổn định kéo dài.

Phụ nữ đã quá độ tuổi sinh nở

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ có độ tuổi sinh sản tốt nhất chỉ từ 20 đến 25 tuổi. Như vậy, ngoài khung tuổi này cơ thể nữ giới sẽ không còn quá sẵn sàng cho việc mang thai. Kể từ độ tuổi 35 trở đi, khả năng sinh sản còn giảm mạnh. Nên nhớ rằng chất lượng trứng của chị em tỷ lệ nghịch với số tuổi.

Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị vô sinh

Vô sinh không phải bệnh nan y nhưng lại là một nỗi trăn trở lớn nhất của người phụ nữ và cũng là nguyên nhân đổ vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình, đặc biệt là khi vấn đề xuất phát từ người vợ. Các bác sĩ đưa ra một số dấu hiệu nhận biết vô sinh cho các chị em như sau: 

Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định

Kinh nguyệt không đều chính là dấu hiệu tiêu biểu nhất cảnh báo chị em đang có khả năng cao bị vô sinh. Thông thường, chu kỳ kinh không ổn định là do nội tiết tố bị rối loạn, hormone không sản sinh đủ. Chu kỳ rụng trứng không đều sẽ nhanh chóng dẫn đến hệ quả là tỷ lệ tinh trùng gặp được trứng tụt giảm, khả năng thụ thai tự nhiên thấp. 

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bất thường được ghi nhận như triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm hoặc bệnh phụ khoa, bệnh xã hội. Tất cả các tình trạng vừa rồi nếu không được can thiệp y tế kịp thời đều có khả năng gây vô sinh. Nếu dịch âm đạo có dấu hiệu lạ ở mức báo động như: dịch ngả vàng hoặc xanh sẫm, có cảm giác ngứa rát, mùi khó ngửi thì chị em nên cẩn trọng.

Tuyến vú, vòng 1 kém phát triển

Vòng ngực và buồng trứng của nữ giới phát triển được là nhờ estrogen trong cơ thể. Nếu estrogen không đủ thì khu vực này không thể phát triển một cách toàn diện được, đồng nghĩa với việc buồng trứng không đủ điều kiện mang thai. Buồng trứng suy giảm khả năng, trứng kém chất lượng chính là điều khẳng định chị em đang bị vô sinh. 

Trước thực trạng bệnh vô sinh ở nữ giới ngày một tăng, các bác sĩ chỉ ra một số cách để tránh bệnh vô sinh.

Rèn luyện để sở hữu thân hình đồng hồ cát

Chị em cần biết vô sinh nữ có mối quan hệ mật thiết với cân nặng và số đo. Rèn luyện cơ thể để có thân hình chuẩn đồng hồ cát không chỉ để bản thân đẹp lên mà còn là biện pháp thiết thực để tự bảo vệ sức khoẻ của mình. Nếu chị em đang bị thừa cân hoặc gầy thì nên tăng cường tập luyện để duy trì cân nặng ở ngưỡng bình thường.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất

 Chị em phụ nữ cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết để phòng ngừa vô sinh

Chế độ ăn uống sạch, khoa học có thể hạn chế được khả năng chị em bị vô sinh. Theo đó, các bác sĩ thường khuyên phái đẹp nên tăng cường dung nạp rau xanh và các loại hoa quả. Chị em cũng có thể uống thêm các loại sữa đậu nành, sữa xay từ các loại hạt hoặc uống bổ sung vitamin cho cơ thể. 

Thực hiện thói quen tốt, xây dựng lối sống khoa học

Chị em cần loaị bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá hoặc thức khuya để nội tiết tố được duy trì ở ngưỡng an toàn. Hãy lập thời gian biểu cho bản thân để kiểm soát tốt hơn các hoạt động trong ngày. Mẹo nhỏ là nên chia khung thời gian ngủ, học tập, làm việc và vui chơi, giải trí trước rồi mới xếp các hoạt động cụ thể vào thời gian biểu.

Sử dụng nước uống có cồn và gas trong ngưỡng an toàn

Nếu đang có kế hoạch mang thai, chị em không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn đồ uống có cồn hoặc gas. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên uống trong ngưỡng vừa đủ, hạn chế được càng nhiều càng tốt. Sau khi uống các loại đồ uống trên, hãy tăng cường uống thêm các loại nước ép để giúp cơ thể thải độc tốt hơn.

Nhanh chóng loại bỏ stress và căng thẳng

Khả năng mang thai của phái đẹp sẽ tăng đáng kể nếu tinh thần luôn thoải mái và lạc quan. Nếu chị em đang trong trạng thái lo âu, áp lực hoặc căng thẳng thì việc tìm đến các biện pháp giải tỏa là cần thiết. Chị em có thể dành thời gian riêng cho bản thân nhiều hơn hoặc tập luyện một bộ môn thể thao mới, chơi nhạc cụ, học cắm hoa,...

Thực hiện khám sức khỏe đúng lịch

Việc khám sức khoẻ phụ khoa đúng lịch sẽ gia tăng cơ hội phát hiện sớm nguy cơ bị vô sinh ở nữ giới, cũng như có biện pháp cải thiện kịp thời.

Vô sinh nữ là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm và do nhiều nguyên nhân gây ra. Vì thế, để xác định được chính xác nguyên nhân thì bạn nên đi khám để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số cách điều trị vô sinh:

Sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại

Chị em phụ nữ nên đến các bệnh viện uy tín khám kiểm tra sức khoẻ sinh sản theo định kỳ. 

Nếu đang phiền lòng vì bản thân có nguy cơ bị vô sinh thì hoàn toàn có thể cùng chồng đến gặp bác sĩ sản khoa. Điều này sẽ giúp tăng khả năng thụ thai thành công lên rất cao, đảm bảo cho các chị em và em bé sẽ có thai kỳ khỏe mạnh trong tương lai.

Các biện pháp hỗ trợ sinh sản tốt nhất đang được nhiều gia đình quan tâm và lựa chọn bao gồm: bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh nhân tạo,…

Uống thuốc hỗ trợ chức năng sinh sản

Có khá nhiều loại thuốc có thể giúp chúng ta kích thích sự rụng trứng hoặc điều tiết hormone trong cơ thể. Đây được coi là giải pháp hữu ích đối với các các chị em bị vô sinh do rối loạn chu kỳ rụng trứng.

Tiến hành phẫu thuật xử lý triệt để bệnh lý

Có một số trường hợp chị em bị chẩn đoán vô sinh nữ do các bất thường về mặt sinh thái học bẩm sinh. Cách để giải quyết tình trạng này chính là làm phẫu thuật để cơ thể sẵn sàng mang thai. Một số loại phẫu thuật phổ biến là: xử lý polyp nội mạc hoặc mở ống dẫn trứng,…

Trên đây là những thông tin liên quan đến nguyên nhân gây vô sinh nữ và các phương pháp điều trị vô sinh phổ biến. Nếu đang nghi ngờ bị vô sinh hay còn điều gì băn khoăn về cách chữa vô sinh, cả hai vợ chồng nên cùng đi kiểm tra toàn diện ở bác bệnh viện uy tín. 

Tường Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang