Cảnh báo ô tô mất phanh tài xế không ngờ tới
(VietQ.vn) - Mất phanh thực sự là "cơn ác mộng" của nhiều tài xế dù đang ở cung đường bằng phẳng hay đổ đèo, địa hình dốc. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ô tô mất phanh tài xế không nên bỏ qua.
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Dù dùng 'siêu xe' nhưng nếu giữ 18 thói quen lái xe này ô tô sẽ nhanh thành 'phế liệu'
Lái xe ô tô đường núi cao có thể 'trả giá đắt' nếu phớt lờ quy tắc này
3 thói quen lái xe tài xế nào cũng mắc khiến ô tô dễ hư hỏng
Một trong những điều đáng sợ nhất có thể xảy ra khi lái xe ô tô chính là mất phanh. Hiện tượng này dễ làm cho tài xế mất kiểm soát, hoảng loạn, nhất là đối với những người mới tập lái và thiếu kinh nghiệm. Để tránh việc xe ô tô bị mất phanh cần phải biết nguyên nhân gây ra, có thể là do người lái hoặc do chính hệ thống phanh. Khi xác định được nguyên nhân xe mất phanh, tài xế sẽ biết cách xử lý trong những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”.
Mất phanh khi lái ô tô là tình huống 'ngàn cân treo sợi tóc' nhưng nếu biết trước nguyên nhân thì có thể hạn chế tình huống này. Ảnh minh họa
Mất áp suất dầu phanh
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là mất áp suất dầu phanh. Phanh hoạt động được nhờ áp suất thủy lực bên trong hệ thống, do đó, nếu có sự rò rỉ dầu phanh trong đường ống dẫn dầu phanh hay xi lanh phanh thì hệ thống phanh sẽ không có đủ áp lực để thực hiện việc giảm tốc.
Ngay cả với những người giàu kinh nghiệm lái xe ô tô thì tình huống ô tô đang vận hành chẳng may mất phanh và tăng dần tốc độ thực sự như một "cơn ác mộng". Nếu rơi vào tình huống này, người lái cần bình tĩnh tìm cách xử lý cho xe dừng lại để hạn chế tối đa thiệt hại nhất là bảo toàn được tính mạng.
Rà phanh liên tục
Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc mất phanh chính là việc lái xe liên tục rà phanh trên những cung đường đèo dốc. Khi lái xe liên tục rà phanh, ma sát giữa má phanh và đĩa phanh khiến nhiệt lượng sinh ra cực lớn làm cho má phanh bị cháy hoặc sôi dầu phanh gây mất áp lực. Lúc này, lái xe đạp phanh cũng không có tác dụng gì. Lái xe phải đợi cho phanh nguội dần dồi mới sử dụng trở lại. Có nhiều trường hợp, tình trạng quá nhiệt ở phanh trở nên trầm trọng sẽ dẫn đến việc lộn cupen xy-lanh phanh khiến cho sau mỗi cú đạp phanh, dầu sẽ bị rò rỉ ra ngoài.
Vỡ đường ống dẫn dầu
Mặc dù đây là trường hợp khá hy hữu vì đường ống dẫn dầu thường có cấu tạo cực kỳ chắc chắn để chịu được áp suất dầu. Ngoài ra, do mỗi bánh xe có đường ống dẫn dầu riêng nên nếu vỡ một hoặc hai ống thì các ống còn lại vẫn hoạt động bình thường. Do đó, trong quá trình sử dụng nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng bộ phận này.
Khi xảy ra rò rỉ nghiêm trọng, đèn báo lỗi phanh sẽ sáng lên để cảnh báo cho bạn và chiếc xe sẽ không an toàn khi vận hành trong tình trạng này. Nếu rỉ dầu phanh hệ thống phanh sẽ không có đủ áp lực để thực hiện việc giảm tốc.
Kiểm tra bình chứa dầu phanh, nếu mực dầu quá thấp nghĩa là đã có rò rỉ dầu phanh nghiêm trọng, cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh để tìm ra nơi bị rò rỉ và khắc phục. Rò rỉ có nhiều nguyên nhân nhưng nếu mực dầu phanh quá thấp chứng tỏ phớt cao su làm kín trong hệ thống phanh bị vỡ hoặc đường ống dẫn dầu bị gỉ.
Các đường ống phanh được làm bằng đồng và có thể bị ăn mòn nhanh ở một số chỗ đặc biệt, sau một thời gian sẽ bị mài mòn và có chất lượng kém hơn những chỗ khác trên ống dầu, do đó dầu phanh sẽ bị rò rỉ và xe có thể bị mất phanh.
Bộ điều khiển ABS bị lỗi
Nguyên nhân khác có thể gây mất phanh là do bộ điều khiển ABS bị lỗi. Do sự rò rỉ nên áp suất bên trong giảm và không thể truyền hết được áp lực phanh khi đạp phanh. Chất bẩn bên trong dầu phanh cũng có thể đi vào bộ điều khiển và ngăn không cho van nạp-xả đóng mở khiến cho phanh bị hỏng.
An Dương (T/h)









