Hệ thống lái bị rơ nguy hiểm tính mạng nếu tài xế mắc sai lầm

author 07:03 19/05/2020

(VietQ.vn) - Trong khi lái xe hiện tượng vô lăng bị rơ không phải là hiếm gặp. Nếu một khi hiện tượng này xảy ra tài xế không nhanh xử lý rất dễ rơi vào nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện tượng rơ vô lăng ô tô có thể xảy ra khi lái xe đang chạy xe trên đường, chuyển hướng và phát hiện hệ thống lái đang có vấn đề. Hoặc có khi xe đang đứng yên tài xế phát hiện tiếng kêu và vô lăng có dấu hiệu bị rơ… Dù ở tình huống nào, thì xe của tài xế cũng cần được kiểm tra và tìm ra phương án giải quyết vì nếu chậm sẽ rất nguy hiểm.

 Vô lăng ô tô bị rơ cần xử lý ngay vì rất nguy hiểm nếu chủ quan. Ảnh minh họa

Thực chất, độ rơ vô lăng ô tô được hiểu sẽ tương ứng với độ rơ của hệ thống lái. Khi bị vô lăng bị rơ, các khớp nối ở các trục như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị hao mòn, dẫn theo đó làm tăng độ trễ khi tài xé đang lái xe.

Nguyên nhân chính khiến vô lăng xe ô tô bị rơ thường do xe đã sử dụng lâu ngày, có xảy ra va chạm. Trong những trường hợp có tiếng kêu có thể là do cụm trợ lực điện đang có vấn đề cần sữa chữa. Đối với các dòng xe hatchback hay sedan, thường dùng hệ thống treo trước MC Pherson chuyên kết hợp với hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện. Sự liên kết này đem đến hiệu suất cao và nếu hệ thống bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.

Khi trường hợp này xảy ra có thể trước đó xe ô tô đã phát tín hiệu thông báo tình trạng xe có vấn đề, mà đôi khi vì chủ quan mà tài xế đã bỏ qua. Ở các hệ thống lái còn tốt, trong trạng thái đứng yên xe hướng thẳng, góc rơ chỉ dao động từ 10 – 15 độ về mỗi phía, tài xé chỉ cần dùng lực nhẹ để quay vô lăng. Nhưng nếu góc quay tự do vượt quá chỉ số này, hệ thống lái chắc chắn đã bị rơ. Ngoài ra, đôi khi ở vị trí vô lăng sẽ có thể phát ra các tiếng kêu bất thường tài xế nên chú ý kiểm tra thường xuyên.

Xe Lexus - Dù đẳng cấp từ thiết kế cho tới trang bị tiện nghi nhưng vẫn có nhiều điểm trừ(VietQ.vn) - Xe ô tô Lexus được coi là một dòng xe hạng sang và đẳng cấp từ thiết kế cho tới sự tiện nghi. Tuy nhiên khi nói tới nhược điểm của dòng xe này thì cũng không ít.

Một khi vô lăng bị rơ không được xử lý ngay có thể lúc nào đó đang di chuyển vô-lăng trở nên vô dụng. Cố gắng quay nhưng xe không có phản ứng lúc này tai nạn có thể xảy ra. Va chạm với xe khác hoặc không thể tránh chướng ngại vật.

Ngoài ra khi sử dụng lâu ngày, cơ cấu bánh răng - thanh răng bị mòn cũng phát sinh rơ, cần điều chỉnh ốc trên cơ cấu lái để khắc phục hiện tượng này. Xiết chặt ốc thêm một chút và kiểm tra lại góc quay rơ, thực hiện tuần tự hai bước này cho đến khi hệ thống tốt trở lại. Lưu ý, cần chỉ điều chỉnh lại cơ cấu lái khi chắc chắn tất cả các quả rô-tuyn đã tốt.

Đặc biệt, việc vô lăng bị rơ là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra bất ngờ, nếu không tinh ý và tìm hiểu trước đó, người lái có thể bị hoảng loạn và không có cách ứng xử kịp thời. Do đó, cần nên chăm sóc cho xe theo định kỳ để kiểm soát tình trạng xe trong trạng thái tốt nhất. Không chỉ có hệ thống lái, mà các hệ thống khác có trong xe đều giữ vai trò nhất định để xe ô tô có thể vận hành tốt như mong đợi. Chính vì thế cần nên chủ động trong việc bảo quản “người bạn đồng hành” của mình để luôn an toàn trên mọi nẻo đường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang