Hóa chất do vi khuẩn đường ruột tạo từ người ăn thịt đỏ gây nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ

author 14:46 12/08/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu của Mỹ, một số hóa chất do vi khuẩn đường ruột tạo ra trong quá trình xử lý thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu với gần 4.000 người Mỹ trên 65 tuổi do Đại học Tuffs (Mỹ) thực hiện đã phát hiện xu hướng người ăn thịt đỏ càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ càng cao.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không thấy bằng chứng nào cho thấy nguy cơ tăng do thủ phạm truyền thống là sự gia tăng nồng độ cholesterol "xấu" trong máu. Thay vào đó, họ phát hiện nguy cơ phát sinh một phần từ chất được tạo ra bởi hệ vi sinh vật đường ruột - hàng nghìn tỷ vi khuẩn cư trú trong đường tiêu hóa.

L-carnitine là dưỡng chất có hàm lượng khá cao trong thịt đỏ. Khi những vi khuẩn trong đường tiêu hóa xử lý L-carnitine, chúng tạo ra TMAO, một hợp chất hóa học có thể gây viêm và đông máu, cùng hai tiền chất của TMAO.

Các chuyên gia nói rằng đối với người bình thường, phát hiện ấy gợi lại một thông điệp quen thuộc - hạn chế ăn thịt đỏ.

Thịt đỏ làm gia tăng mắc bệnh tim, đột quỵ là do nguy cơ phát sinh một phần từ chất được tạo ra bởi hệ vi sinh vật đường ruột. Ảnh minh họa

"Phát hiện này càng củng cố những điều chúng tôi đã nghĩ về việc ăn quá nhiều thịt và thiếu chất xơ trong chế độ ăn", Christopher Gardner, giáo sư của Đại học Stanford (Mỹ), phát biểu với Healthday.

Giáo sư Gardner đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Ông nhấn mạnh nghiên cứu đưa ra bằng chứng mạnh hơn về việc vi khuẩn đường ruột và TMAO có thể là một trong những “con đường” mà qua đó, thịt đỏ góp phần gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Meng Wang, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman thuộc Đại học Tufts, là một trong những người chỉ đạo nghiên cứu.

Cô nói rằng đối với mối quan hệ giữa thịt đỏ và sức khỏe, đa số nghiên cứu tập trung vào chất béo bão hòa trong thịt đỏ và tác động của nó đối với lượng cholesterol trong máu.

Mặc dù chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol xấu, giới khoa học vẫn tranh cãi việc liệu lượng thịt đỏ mà con người thường ăn sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim của họ hay không. Phát hiện mới ủng hộ ý tưởng thịt đỏ có thể gây bệnh tim thông qua cơ chế khác.

“Việc đó rất cần thiết vì nếu các nhà nghiên cứu có thể làm sáng tỏ cách thức gây họa của thịt đỏ, họ có thể tìm ra cách mới để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu”, Wang nói.

Ngoài việc gây ra vấn đề ở tim, tiêu thụ nhiều thịt đỏ còn gây ra bệnh ung thư. Cụ thể, thịt đỏ là thực phẩm nguy hiểm nhất trên thế giới mà chúng ta vẫn đang sử dụng, bởi nó có khả năng kích hoạt các tế bào ung thư trong cơ thể. Hai hóa chất có trong thịt đỏ là các amin dị vòng (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) được hình thành khi thịt đỏ được nấu dưới nhiệt độ cao. Khi amin dị vòng xuất hiện, các acid amin, creatine, protein, đường sẽ phản ứng với nhau và làm kích hoạt tế bào ung thư.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, chỉ nên ăn 1 lần/tuần hoặc 3 lần/tháng. Nên ăn nhiều các loại rau lá xanh, cá, thịt gà, thực phẩm ít calo và nhiều protein. Trong đó rau, trái cây, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành là những loại thực phẩm có lợi cho tim mạch, đồng thời cũng góp phần tạo nên hệ vi khuẩn đường ruột hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang